Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 03/07/2009
Ngày cập nhật:
4/7/2009
Ngày 1/7/2009, Bộ Nông nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu cuộc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, đóng gói,…của 5 loại trái cây Việt Nam xuất qua Trung Quốc; trong đó, có trái thanh long tại Bình Thuận. Hiện hơn 3.000 ha thanh long của 133 nhóm liên kết từ các nhà vườn lẫn các doanh nghiệp, cơ sở đã và đang thực hiện các bước theo tiêu chuẩn VietGap để đến cuối năm nay sẽ được cấp chứng nhận cũng như có chỉ dẫn địa lý thể hiện trên nhãn hiệu... Không khí thực hiện từ thời khắc bắt đầu kiểm tra đã rộn ràng và bộc lộ những vướng mắc phát sinh chưa lường trước…
Rắc rối mua bán quanh nhãn hiệu
Gần cả tháng nay, Công ty TNHH Hoàng Hậu (Hàm Thuận Nam) đã đàm phán với Công ty Texco mấy lần về chuyện để nguyên hay gỡ nhãn hiệu Hoàng Hậu trên trái thanh long, trên thùng. Phía Texco kiên quyết giữ yêu cầu rằng một khi Hoàng Hậu đã bán sản phẩm cho Texco thì đó là sản phẩm của công ty. Công ty có quyền thay nhãn hiệu Texco trên trái, thùng thanh long để có giá bán ra thị trường cao hơn, vì Texco đã là một thương hiệu mạnh. Ông Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hậu cho biết, đó là tình hình chung trong giới kinh doanh, có nhiều công ty khi mua hàng xong đều thay nhãn hiệu của chính công ty họ. Nhưng cũng có những doanh nghiệp chấp thuận mua và bán hàng có nhãn hiệu của Hoàng Hậu với yêu cầu Hoàng Hậu không được bán sản phẩm cho bất kỳ doanh nghiệp nào khác, vì ngại giá bán ra thị trường không thống nhất. Bắt buộc phục vụ cho sự độc quyền này khiến nhiều doanh nghiệp chế ra một vài nhãn hiệu khác để bán được hàng đến nhiều công ty hơn. Tương tự, thanh long của HTX Hàm Minh được sản xuất theo tiêu chuẩn Eurogap cũng trong tình trạng hàng tới cảng các nước châu Âu thì bị thay thế nhãn hiệu, rồi xuất trực tiếp vào thị trường châu Âu.
Thực tế trên càng thúc đẩy những việc làm để khẳng định đây là tài sản của địa phương, của một quốc gia, chứ không đơn thuần là nhãn hiệu của các doanh nghiệp. Vì vậy, việc các hộ dân, doanh nghiệp kí cam kết sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn VietGap, để tiến đến đăng ký chỉ dẫn địa lý Bình Thuận là cách khẳng định cho thương hiệu chung: Thanh long Bình Thuận. Điều đó có nghĩa, mặc các công ty xuất khẩu trực tiếp tranh giành dán nhãn hiệu trên quả, trên thùng thanh long, vấn đề mấu chốt là trên quả có dấu hiệu để người tiêu dùng nhận ra đó là quả thanh long trồng trên vùng đất Bình Thuận. Gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ đã thử nghiệm tạo ra nhãn hiệu chung cho thanh long Bình Thuận và đem vào siêu thị Co.op Mart đề nghị siêu thị dán lên quả thanh long, bán cao hơn trái không nhãn hiệu một chút nhưng kết quả chưa tới đâu. Người mua vẫn chưa chú ý lựa chọn trái có nhãn hiệu của Thanh long Bình Thuận mà lại thích trái có giá thấp hơn.
Vì thương hiệu chung: thanh long Bình Thuận
Mới đây, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã họp với các ngành có liên quan bàn vấn đề quản lý, đẩy mạnh quá trình VietGap thanh long. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2009 sẽ đánh giá nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận VietGap cho hơn 3.000 ha thanh long của 133 nhóm liên kết. Và đến năm 2010 phải xong việc cấp giấy chứng nhận VietGap trên toàn diện tích thanh long ở tỉnh để lần lượt được chỉ dẫn địa lý Bình Thuận cho sản phẩm. Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, toàn tỉnh mới có 4 doanh nghiệp được cấp phép sử dụng chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận. Hiện chỉ có 1 doanh nghiệp sử dụng logo chỉ dẫn địa lý trên bao bì sản phẩm để xuất khẩu; còn 3 doanh nghiệp khác đang thiết kế và sẽ sử dụng logo chỉ dẫn địa lý trên bao bì sản phẩm, biểu hiện kinh doanh, phương tiện vận tải… trong thời gian tới. Tổng diện tích thanh long có chỉ dẫn địa lý cũng chỉ mới dừng 298 ha. Nhưng với hơn 3.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap vào cuối năm nay, khi ấy chỉ cần động tác chuyển kết quả sang, lập tức diện tích thanh long có chỉ dẫn địa lý sẽ tăng. Từ đây, việc mua bán, xuất khẩu thanh long sẽ thuận lợi và an toàn, vì có thể truy nguồn gốc xuất xứ hàng hóa qua mã vùng, mã vạch đã chuẩn hóa, trong những trường hợp cần thiết.
Ông Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với Giám đốc Siêu thị Co.op Mart về nội dung dán nhãn mác chung: Thanh long Bình Thuận lên sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng dần có sự phân biệt thanh long VietGap với thanh long thường. Đồng thời đó, mở rộng phổ biến cho các đơn vị kinh doanh thanh long đăng ký làm VietGap để được cấp phép chỉ dẫn địa lý trên logo, trên nhãn hàng hóa. Song song đó, cũng chỉ đạo Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp tập trung mua thanh long ở các vườn đã làm theo tiêu chuẩn VietGap với giá thu hút. Trong quá trình đôn đốc, kiểm tra, sở kiến nghị lên tỉnh chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp mua thanh long VietGap được tiến hành thuận lợi… Tất cả không chỉ để khẳng định rõ ràng thương hiệu của riêng từng doanh nghiệp xuất khẩu thanh long trong tỉnh mà còn vì mục đích chung tôn thương hiệu: Thanh long Bình Thuận.
BÍCH NGHỊ
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.