Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 01/09/2012
Ngày cập nhật:
4/9/2012
Với đặc tính chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, công đầu tư chăm sóc ít, cây táo đã và đang là sự lựa chọn của nông dân trong tỉnh Ninh Thuận.
Chỉ tính riêng năm 2011, tỉnh Ninh Thuận đã cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh gần 16.000 tấn táo xanh. Với sự nổi trội về số lượng cung ứng và chất lượng sản phẩm, táo xanh Ninh Thuận đang ngày càng chiếm ưu thế và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn so với táo các vùng khác. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất thiết cần xây dựng thương hiệu cho táo xanh Ninh Thuận.
Làm giàu từ táo
Hơn mười năm trước, người dân trong tỉnh đã từng “kiêu hãnh” về đặc sản nho nức tiếng thơm ngon mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất nắng. Không chỉ mang lại đời sống khá giả cho nhiều hộ dân, những vườn nho bạt ngàn còn quyến rũ níu chân du khách mỗi lần ghé thăm Ninh Thuận.
Nông dân xã Phước Sơn (Ninh Phước) phân loại táo trước khi đưa đi tiêu thụ.
Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan như giống, sâu bệnh… diện tích cây nho hiện nay đang giảm dần. Để mở hướng làm ăn mới, nông dân ở nhiều vùng trong tỉnh đã trồng thử nghiệm nhiều loại cây trồng thay thế cho diện tích nho không đạt hiệu quả, trong đó cây táo xem ra phù hợp hơn cả. Tuy nhiên, thời gian đầu, loại táo bà con trồng là giống táo địa phương, trái nhỏ, không cho năng suất, chất lượng cao. Đến khoảng năm 2003, một số hộ đến các tỉnh lân cận tìm hiểu và đem giống táo Thái Lan về trồng thử nghiệm tại địa phương. Đây là loại cây trồng chịu hạn tốt, phù hợp với những vùng đất khô cằn, nắng nhiều, lại ít sâu bệnh, đặc biệt sinh trưởng rất nhanh và thời gian khai thác khá dài, nên nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư nhân rộng diện tích. Tính đến thời điểm đầu năm 2012, diện tích trồng táo của cả tỉnh đã lên đến gần 800 ha, tập trung ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
Ông Dương Văn Ấm, một trong những người tiên phong trong phong trào trồng táo ở xã Phước Sơn (Ninh Phước) cho biết: Cây táo đến độ trưởng thành có tuổi thọ khai thác trên 10 năm. Trong điều kiện ổn định, mỗi ha táo cho năng suất trung bình 40 tấn/năm, với giá trung bình khoảng 6.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí sản xuất, mỗi năm bà con thu lãi hàng trăm triệu đồng. Cá biệt ở những nơi đất tốt, chăm sóc đúng kỹ thuật, thời thiết thuận lợi, năng suất có thể lên đến 100 tấn/ha, lợi nhuận còn cao hơn rất nhiều”. Với thâm niên gần 10 năm trồng táo, ông Dương Văn Ấm đã thu lợi nhuận nhiều tỷ đồng từ 3 ha táo của gia đình. Không chỉ có ông Ấm, nhiều hộ nông dân từ khó khăn, nhờ cây táo đã trở nên khá giả. Do mang lại lợi nhuận khá cao, nên hiện nay cây táo cũng đã phát triển rầm rộ ở một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Phước… Tuy nhiên, theo các thương lái thì táo xanh Ninh Thuận lại được ưu chuộng và có giá cao hơn so với trái táo các vùng khác, đơn giản vì táo trồng ở tỉnh Ninh Thuận vừa đẹp, bóng, lại có vị ngọt thanh, giòn, thơm.
Ông Dương Văn Ấm, xã Phước Sơn (Ninh Phước) chăm sóc vườn táo gia đình.
Tìm thương hiệu cho táo Ninh Thuận
Táo Ninh Thuận “nhiều, ngon, đẹp”, tuy nhiên, có một nghịch lý đó là nông dân trồng táo lại rất lúng túng trong việc tìm đầu ra ổn định. Ông Nguyễn Phế, Chủ nhiệm HTX sản xuất táo Mỹ Khánh (Ninh Hải) bức xúc: “Bà con nông dân chúng tôi trồng táo, nỗ lực để cho ra những quả táo ngon, đẹp, thế nhưng đến mùa thu hoạch lại nơp nớp không yên vì không biết liệu táo có bán được giá? Giá táo cao hay thấp đều do tư thương “quyết”. Đã không ít lần táo được mùa nhưng giá thấp, có thời điểm rớt xuống chỉ còn 4.000 đồng/kg. Thiếu chủ động trong khâu tiêu thụ ảnh hưởng đến tâm lý của bà con trồng táo.” Lý giải cho vấn đề này, đơn giản là vì táo Ninh Thuận chưa xây dựng cho mình một thương hiệu!
Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, người trồng táo ngày càng có ý thức hơn trong quy trình chăm sóc cho ra sản phẩm táo sạch, cao hơn nữa là những trái táo đạt tiêu chuẩn Việt Gap có chất lượng, giá trị kinh tế cao. Và phương án tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu này là thành lập các tổ liên minh, HTX sản xuất táo sạch. Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập được một số liên minh, HTX sản xuất táo như: Liên minh hợp tác sản xuất táo Văn Hải (PR-TC), Liên minh sản xuất táo Phước Sơn (Ninh Phước) và mới đây là HTX Mỹ Khánh (Ninh Hải), với tổng diện tích gần 100 ha. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn lại HTX Mỹ Khánh là đang còn hoạt động. Ông Cao Cường, nguyên Chủ nhiệm Liên minh hợp tác sản xuất táo Văn Hải cho biết: “Tháng 6-2010, với sự giúp đỡ của Dự án cạnh tranh nông nghiệp, Liên minh hợp tác sản xuất táo Văn Hải chính thức đi vào hoạt động, trên cơ sở hợp tác tự nguyện giữa Tổ hợp tác sản xuất táo Văn Hải và DNTN thu mua táo xanh Lan, gồm 90 thành viên tham gia với tổng diện tích trồng táo 30 ha. Dự án đã hỗ trợ cho mỗi thành viên trồng táo 40% chi phí đầu tư phân thuốc, công lao động…, tổ chức tập huấn quy trình sản xuất táo sạch cho bà con, đồng thời hỗ trợ 380 triệu đồng cho DNTN thu mua táo xanh Lan đầu tư đăng lý nhãn hiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, mua thiết bị xử lý, bảo quản sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn hỗ trợ (2 năm), Liên minh hợp tác cũng tự động tan rã”. Điều này cho thấy, ý thức của người dân là một chuyện, nhưng để biến ý thức thành hành động lại là một chuyện khác. Nếu không thay đổi phương thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ “tự ai nấy làm” của bà con nông dân thì việc cho ra sản phẩm táo có chất lượng đồng bộ, tăng tính cạnh tranh khó lòng thực hiện được.
Công nghệ bảo quản, vận chuyển sản phẩm đến nơi tiêu thụ cũng là vấn đề cần đặt ra. Trái táo sau khi thu hoạch, được các tư thương thu mua, phân loại, đóng gói vào những túi ni-lông lớn, rồi chất lên xe đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh mà không hề được qua xử lý, vệ sinh, dán nhãn mác xuất xứ… Với cách làm này, đã làm giảm “giá trị” trái táo Ninh Thuận.
Bài toán xây dựng thương hiệu cho táo Ninh Thuận chỉ có thể tìm ra được lời giải khi giải quyết tốt 3 vấn đề mấu chốt: chất lượng, quảng bá và đầu ra sản phẩm, và phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề này là cần có sự liên kết giữa “4 nhà”. Ngoài sự nỗ lực của những người trồng táo, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần làm tốt vai trò hậu thuẫn tạo điều kiện cho bà con về vốn, đưa công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm; tìm các giải pháp để nghề trồng táo phát triển theo hướng bền vững như đưa các giống táo mới có năng suất cao thay thế cho các giống táo cũ đã thoái hóa, quy hoạch lại vùng trồng táo ở các địa phương có điều kiện phù hợp. Cần xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp, tích cực thu hút, khuyến khích nhà doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm từ táo như: táo sấy, nước giải khát, mứt táo… góp phần tạo đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, thiết lập website, chỉ dẫn địa lý cây táo nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần xây dựng và chắp cánh thương hiệu cho táo Ninh Thuận bay xa.
Ông Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Xây dựng và quảng bá “Thương hiệu” cho sản phẩm táo Ninh Thuận là việc làm cần thiết nhằm khẳng định chất lượng của táo Ninh Thuận, tạo điều kiện để sản phẩm ngày càng đi vào tâm thức của người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương phẩm tương xứng. Xuất phát từ thực tiễn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ và Công ty Sở hữu trí tuệ Thảo Thọ Quyến (INVENCO) đang tiến hành triển khai đề án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể táo Ninh Thuận”. Dự án thành công sẽ là mô hình mẫu để nhân rộng cho toàn vùng sản phẩm tại địa phương hoặc cho các sản phẩm tương tự, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất, trồng táo thông qua việc đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm Táo Ninh Thuận.
Uyên Thu
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.