Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 02/11/2012
Ngày cập nhật:
5/11/2012
Là một nhà giáo nên khi chuyển sang nghề làm vườn, anh Lê Ngọc Bích (Đồng Tháp) dễ dàng tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào việc canh tác, trở thành một nông dân sản xuất giỏi với nhiều trái cây đặc sản được các viện, trường đánh giá cao. Tuy nhiên, điều anh trăn trở là làm thế nào để tạo nên một thương hiệu riêng cho trái cây được người tiêu dùng biết đến.
Anh Lê Ngọc Bích với lô gô thương hiệu đã được bảo hộ độc quyền
Đam mê sáng tạo
Ở xã Tân Phước, huyện Lai Vung, nhưng đến nhà ít khi nào gặp được anh Lê Ngọc Bích vì anh thường xuyên ở ngoài vườn. Anh có 1,2ha vườn, ngoài cây chủ lực là quýt hồng, anh còn trồng thêm các loại trái cây khác như quýt đường, cam mật, cam sành, cả những loại trái cây của xứ Đà Lạt như bơ, tưởng như khó có thể trồng được ở vùng đất này cũng được anh trồng thử nghiệm. Anh tâm sự, tại sao có những loại trái cây xứ khác trồng được mà mình trồng không được.
Có lần anh đi Đà Lạt mua mấy ký bơ về ăn và cho người thân nhưng bị chê ăn không được do bị sượng. Tức mình, anh mua cây giống đem về trồng thử. Là cây xứ cao nguyên nên điều trước tiên là phải giữ tuyệt đối không cho cây bị ngập nước. Rồi anh tìm hiểu thêm sách vở, tài liệu kỹ thuật trồng... Không phụ lòng người, sau thời gian chăm sóc, cây đơm hoa kết trái.
Trái bơ vùng đất đồng bằng lại có cơm dày và béo không thua gì bơ Đà Lạt. Tiếng lành đồn xa, bạn hàng trái cây trong vùng, nhất là những người bán sinh tố ở chợ đến mua không đủ bán. Có người đi Đà Lạt chơi nhưng không mua bơ Đà Lạt sợ bị nhầm, gọi điện thoại nhờ anh chừa mấy ký bơ để về mua làm quà cho người thân.
Trong vườn anh có trồng giống cam mật, trái to lại rất ngọt, tiếc là khi trái chín vỏ lại có màu xanh, màu này không “bắt mắt” khi chưng mâm ngũ quả trong ngày Tết. Chính điều này đã thôi thúc anh tạo cho trái cam mật có màu vàng tươi khi chín. Sau thời gian mày mò thử nghiệm, anh đã thực hiện thành công vỏ trái cam mật khi chín có màu vàng rực. Điều này đã giúp trái cam mật của anh bán rất chạy và được giá trong dịp Tết. Thành công này, anh được trao giải nhì về trái cam mật tại hội chợ Quốc tế nông nghiệp Cần Thơ năm 2008 và Festival trái cây Tiền Giang năm 2010.
Tạo dựng thương hiệu riêng
Không chỉ là nhà vườn chuyên sản xuất trái cây, anh Lê Ngọc Bích còn là một thương lái chở trái cây đi tiêu thụ thị trường thành phố Hồ Chí Minh, nhất là vào dịp Tết. Sau nhiều năm lăn lộn ở thị trường lớn này, anh thấy người tiêu dùng rất quan tâm đến những sản phẩm có thương hiệu, có địa chỉ rõ ràng, những sản phẩm có uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Để tạo dựng thương hiệu riêng cho trái cây của mình, anh thấy cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương thức sản xuất theo quy trình “Thực hành nông nghiệp tốt”, nên khi có các lớp tập huấn nào do xã, huyện, tỉnh hoặc các viện, trường tổ chức anh đều tham gia. Từ các lớp IPM, VietGAP, đến việc tham gia các phong trào nông nghiệp, thành lập Câu lạc bộ IPM ở địa phương đã giúp cho vườn trái cây của anh ít bị sâu bệnh, giảm chi phí phun xịt, giảm giá thành sản xuất, chất lượng trái đẹp, đạt năng suất cao...
Với những nỗ lực này, trong nhiều năm qua, sản phẩm trái cây của anh Lê Ngọc Bích đạt được nhiều giải thưởng lớn như: giải nhất về quýt hồng tại Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Cần Thơ; giải ba về quýt đường tại Festival trái cây Tiền Giang; giải nhì về cam sành tại hội thi trái cây ngon Nam bộ ở Suối Tiên; đạt danh hiệu “Nhà vườn sáng tạo” cấp Quốc gia do Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp.
Ngoài ra, anh còn được tặng nhiều Bằng khen do UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tặng... Dựa trên những thành tích này, năm 2011 anh được Báo Sài Gòn Tiếp thị hướng dẫn phác thảo lô gô, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa được Cục sở hữu trí tuệ chứng nhận bảo hộ độc quyền.
Những trăn trở
Năm 2011 là năm đầu tiên anh Bích sử dụng lô gô hình trái quýt kèm với thương hiệu Út Bích dán trên các thùng trái cây đưa đi tiêu thụ ở thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù mới thực hiện lần đầu còn không ít bỡ ngỡ, nhưng được người tiêu dùng chú ý, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Anh Bích tâm sự, có lúc hàng bị dội chợ do có những đợt quýt hồng kém chất lượng tràn ngập, nhưng người tiêu dùng đã dần quen thương hiệu của anh, nên việc tiêu thụ cũng ổn định.
Tạo nên thương hiệu hàng hóa cũng là gắn thêm trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, vì vậy anh Bích cũng lo ngại việc những kẻ xấu lợi dụng thương hiệu này để cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó, việc dán thêm lô gô cho sản phẩm làm tăng thêm chi phí, nhưng giá cả chưa có sự chênh lệch với các sản phẩm thường. Anh đề nghị các ngành chức năng cần có chính sách giúp các nhà vườn làm ăn chân chính quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng nâng cao ý thức, có thói quen sử dụng các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng...
Anh Quân
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.