Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 30/01/2013
Ngày cập nhật:
31/1/2013
Để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định từ trồng, thu mua, đóng gói và bảo quản, xuất khẩu vào các thị trường khó tính bằng con đường chính ngạch đối với thanh long Bình Thuận hiện nay là một việc làm không khó. Nếu như có sự “bắt tay” của các nhà sản xuất, thu mua và đóng gói.
Rải vụ, sản xuất đúng quy trình
Lâu nay, việc chong đèn thanh long do người dân tự quyết định và thường bán ra thị trường vào 3 thời điểm: Một là sau khi vụ mùa vừa kết thúc; hai là trước tết và ba là sau tết. Việc tập trung chong đèn quá nhiều vào 3 thời điểm trên dẫn đến tình trạng nhiều hộ cùng thu hoạch một lúc, số lượng thanh long tăng đột biến gây áp lực cho xuất khẩu, giá thanh long lên xuống thất thường. Ông Ngô Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thu nhập từ mùa chong đèn thanh long trái vụ thường cao hơn vụ mùa. Do đó, người dân thường tập trung cho vụ này nhiều hơn. Tuy nhiên việc bán ra cùng một thời điểm dẫn đến “khủng hoảng” thừa.
Theo ông Hùng, muốn hạn chế tình trạng này, người dân cần để ý đến các ruộng thanh long bên cạnh. Khi hộ bên cạnh chong đèn thì mình phải lui lại vài hôm nữa mới chong đèn. Điều này vừa làm giảm công suất điện, tăng hiệu quả của mỗi pha chong đèn vừa phân chia đều sản lượng thanh long cho các thời điểm. Hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân sẽ cao hơn. Bên cạnh việc rải vụ chong đèn thì người trồng thanh long phải tuân thủ quy trình sản xuất GAP. Vì thanh long Bình Thuận sản xuất ra phần lớn dùng để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Việc chịu sự quản lý của nước sở tại về chất lượng sản phảm, dư lượng chất bảo vệ thực vật trong trái thanh long là không tránh khỏi. Để có mặt ở thị trường các nước “khó tính” như: Mỹ, Anh, Nhật Bản… thanh long Bình Thuận phải qua nhiều công đoạn kiểm định gắt gao. Chỉ cần một lần phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn mức cho phép, là trái thanh long sẽ bị cấm nhập khẩu ở nước đó.
Đảm bảo sản phẩm “sạch” ngay từ nhà vườn
Đổi mới cách thức buôn bán
Trên thực tế, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường châu Á (chiếm tỷ trọng trên 80%), nhiều nhất là Trung Quốc, kế tiếp là Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore... Riêng Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rất lớn thanh long Việt Nam, nhưng chủ yếu buôn bán qua con đường tiểu ngạch. Một hình thức buôn bán tiềm ẩn nhiểu rủi ro. Để tồn tại và phát triển lâu dài các doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, chính ngạch. Thông qua đường biển để đưa trái thanh long vào sâu hơn ở các vùng nội địa Trung Quốc. Tiếp cận các nhà buôn lớn ở các tỉnh miền Đông,Tây, Bắc Trung Quốc để tăng thị trường xuất khẩu thanh long thời gian tới.
Theo một số cơ quan chức năng cho biết: Sở dĩ việc giá thanh long lên xuống bất thường như thời gian qua là do các doanh nghiệp chủ yếu xuất bán thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài, dễ bị thương lái nước ngoài “làm khó”. Vì vậy ngoài việc nâng cao sản lượng xuất khẩu chính ngạch, thì các doanh nghiệp cần xuất trái thanh long qua đường tiểu ngạch cần “thử sức” ở cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu nhằm giảm “áp lực” tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài. Bên cạnh đó, việc xúc tiến xuất khẩu thanh long sang thị trường Mỹ, châu Âu cũng cần được các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa. Theo ông Ngô Minh Hùng: Sức tiêu thụ trái thanh long ở thị trường Mỹ khá thấp. Tuy nhiên đây là một thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm. Vì vậy việc các doanh nghiệp có được hàng xuất sang thị trường này được xem như một “giấy chứng nhận” về đẳng cấp, chất lượng sản phẩm. Từ đó sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đàm phán, mở rộng thị trường ở các nước khác. Mặc dù thanh long Bình Thuận xuất khẩu chủ yếu ở thị trường châu Á, nhưng ở nhiều nước người dân chưa biết đến trái thanh long. Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh trái thanh long đang bị bỏ ngỏ. Nhiều doanh nghiệp có tâm lý ngại đầu tư vào việc này vì nó không mang lại hiệu quả ngay lập tức. Nhưng khi việc quảng bá này đến được với khách hàng thì hiệu quả của nó vô cùng lớn. Tại tỉnh Bình Thuận có nhiều ngành đã thành công trong công tác quảng bá hình ảnh sản phảm của mình ra thị trường quốc tế.
Trong thực tế, nhiều loại cây, con, quả ở Việt Nam sau một thời gian mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng lại không có biện pháp duy trì, đẩy mạnh cùng với việc phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường xuất khẩu sau một thời gian bị mất giá. Người dân lâm vào tình trạng lao đao, sản xuất ra không tiêu thụ được. Trái thanh long Bình Thuận cũng nằm trong quy luật khắc nghiệt đó. Vì vậy, việc đầu tư sản xuất theo quy trình, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xâm nhập thị trường mới là việc làm cấp thiết, quyết định đến sự phát triển bền vững của cây thanh long Bình Thuận.
K.NGỌC – N.LUÂN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.