Nguồn tin: Kinh Tế Sài Gòn, 09/05/2013
Ngày cập nhật:
11/5/2013
Thời gian gần đây, sản phẩm trái cây Việt Nam không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà xuất khẩu cũng dần tăng lên, dù chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Trong khi đó, kết quả khảo sát của dự án hỗ trợ xuất khẩu trái cây vùng ĐBSCL- mô hình thí điểm tại Tiền Giang, cho thấy chỉ có 2,5% lượng trái cây của nông dân vùng ĐBSCL sản xuất được bán trực tiếp cho nhà xuất khẩu.
Hiện có đến 97,5% sản lượng trái cây ở ĐBSCL được nông dân sản xuất ra tiêu thụ qua trung gian, chỉ có 2,5% tiêu thụ trực tiếp qua doanh nghiệp xuất khẩu. Trong ảnh là một điểm thu mua cam sành tại Vĩnh Long - Ảnh: Trung Chánh
Tiêu thụ trái cây “ấm” lên
Đánh giá của một số nhà chuyên môn, tại hội nghị: “Tổng kết dự án hỗ trợ xuất khẩu trái cây vùng ĐBSCL- mô hình thí điểm tại Tiền Giang” được tổ chức tại Tiền Giang hôm 9-5, cho biết sau những vụ bê bối liên quan đến chất bảo quản, dư lượng thuốc trừ sâu của trái cây ngoại, người tiêu dùng trong nước đã chuyển hướng, quan tâm nhiều hơn đối với trái cây nội địa.
Và thực tế, từ đầu năm 2013 đến nay, sản phẩm này được tiêu thụ rất mạnh ở thị trường nội địa, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền Trung, miền Bắc và TP.HCM.
Ông Đàm Văn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hương Miền Tây (Bến Tre), cho biết không chỉ sức tiêu thụ tăng, giá bán nhiều loại trái cây đặc sản của ĐBSCL như bưởi da xanh; sầu riêng RI 6, cơm vàng hạt lép; vú sữa lò rèn; cam sành; chôm chôm… cũng liên tục cao.
“Chẳng hạn với bưởi da xanh, so với mức giá cao nhất của năm ngoái, hiện tăng hơn 30.000 đồng/kí lô gam, tức đạt mức giá 60.000 – 65.000 đồng/kí lô gam”, ông Hưng cho biết.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu rau quả Chánh Thu (Bến Tre), cho biết hiện nhu cầu nhập khẩu trái cây Việt Nam ở các thị trường lớn như các nước liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Trung Quốc… cũng đang tăng cao.
Theo bà Thu, hiện có 80% sản lượng chôm chôm của công ty bà được xuất khẩu sang Trung Quốc, phần còn lại xuất sang Mỹ và EU, tuy nhiên, tình hình xuất khẩu hiện đang “chựng” lại do nguồn cung trong nước khan hiếm.
“Từ giữa tháng 3 đến nay, nhiều đối tác ở Đức, Nhật… liên hệ qua điện thoại với tôi và họ đặt vấn đề nhập khẩu trái cây, nhưng đâu dám nhận lời vì nguồn cung không có”, ông Hưng cho biết.
Tiến sĩ Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng Bộ môn Nghiên cứu thị trường (Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam- SOFRI), cho biết trong những năm gần đây, dù xuất khẩu trái cây Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng nhưng cũng liên tục phát triển.
“Nếu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam chỉ 185 triệu đô la Mỹ, thì sang năm 2012 đạt đến 360 triệu đô la Mỹ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay”, ông Lập cho biết.
Chỉ 2,5% trái cây bán cho doanh nghiệp xuất khẩu
Dù tình hình xuất khẩu có chuyển biến tích cực nhưng lượng trái cây được nông dân bán trực tiếp cho doanh nghiệp xuất khẩu chỉ chiếm 2,5% trên tổng sản lượng trái cây được sản xuất ra của vùng ĐBSCL (hơn 3 triệu tấn năm 2012).
Theo ông Lập, đây là nguyên nhân khiến thu nhập của nông dân trồng cây ăn trái luôn bấp bênh trong những năm qua.
Ông Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang, kiêm Giám đốc dự án hỗ trợ xuất khẩu trái cây tại ĐBSCL- mô hình thí điểm tại Tiền Giang, cho biết kết quả nghiên cứu của dự án đối với cây thanh long ở Tiền Giang, cho thấy có 90% sản lượng thanh long của nông dân được tiêu thụ qua thương lái; 7% tiêu thụ qua chủ vựa và chỉ 2,5% sản lượng được bán trực tiếp cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Như vậy, qua kết quả nghiên cứu cho thấy có đến 97,5% sản lượng thanh long của nông dân sản xuất ra được bán qua trung gian.
“Không chỉ riêng với thanh long, chôm chôm hay các loại trái cây khác cũng vậy, tỉ lệ tiêu thụ qua trung gian cũng tương đương con số trên (trên 97%). Nguyên nhân của vấn đề do năng lực đóng gói, năng lực chế biến xuất khẩu của doanh nghiệp còn rất hạn chế, họ (doanh nghiệp) chỉ lo được cho những phần diện tích họ liên kết với nông dân thôi”, ông Lập của SOFRI cho biết.
Chính việc tiêu thụ sản phẩm qua trung gian lớn nên lợi nhuận đạt được của người nông dân còn thấp. “Càng bán qua trung gian nhiều bao nhiêu thì số tiền nông dân thu được càng ít bấy nhiêu. Số tiền này đi đâu? Dĩ nhiên sẽ vào túi những nhà phân phối, nhà cung cấp trung gian… thôi”, ông Lập cho biết.
Bên cạnh đó, dù việc ký kết hợp đồng mua- bán giữa thương nhân và người nông dân gần đây có tăng lên (kết quả nghiên cứu cho thấy có 55% nông dân khi bán sản phẩm có ký kết hợp đồng) nhưng cũng chỉ là hợp đồng miệng, dựa vào niềm tin lẫn nhau nên việc hủy hợp đồng khi giá tăng-giảm cũng thường xuyên xảy ra.
“Vấn đề ký hợp đồng trong mua- bán của người nông dân dù đã được cải thiện nhưng rõ ràng tính bền vững, ổn định chưa cao, thường xuyên xảy ra tranh chấp mà phần thiệt luôn nghiêng về người nông dân”, ông Cao Văn Hóa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang cho biết.
Trung Chánh
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.