Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 29/05/2013
Ngày cập nhật:
30/5/2013
Theo báo cáo của Sở Công thương Tiền Giang, kết quả bước đầu của đợt xúc tiến đưa một số trái cây chủ lực của tỉnh ra các tỉnh phía Bắc (trước mắt là địa bàn Hà Nội) khá khả quan, có một số mặt đạt kết quả ngoài dự kiến, nhưng việc tổ chức tập kết hàng và đáp ứng các cam kết không dễ chút nào…
ĐẦU RA “VÔ TƯ”
Cuối tháng 3 năm nay, Sở Công thương làm tham mưu và nòng cốt tổ chức chuyến thâm nhập thị trường trái cây miền Bắc. Chuyến công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, có sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX chủ lực về trái cây của tỉnh.
Sau khi làm việc với các “đại gia” như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, các siêu thị thuộc Công ty cổ phần Intimex Việt Nam, Công ty cổ phần Nhất Nam, siêu thị Big C Thăng Long, Chi nhánh công ty Metro Cash&Carry Việt Nam… thì nhìn chung cả 2 bên đều phấn khởi, thậm chí Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đặt bút ký ngay 3,5 tấn trái cây gồm: Bưởi (1,2 tấn), xoài, cam, sầu riêng, khóm… mỗi thứ từ 100 - 200 kg để phục vụ lễ 30/4 và 1/5; Công ty cổ phần Nhất Nam với hệ thống 14 siêu thị Fivimart đề nghị Tiền Giang tập trung hàng hóa về một đầu mối để đàm phán “làm ăn lớn”, giao hàng tại tổng kho của công ty với phương thức vận chuyển, thanh toán phù hợp…
Đặc sản vú sữa Lò Rèn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh: Minh Châu
Phấn khởi trước kết quả chuyến thâm nhập thị trường, ngay sau khi “về nhà”, các đơn vị như HTX Mỹ Lương, HTX Xoài cát Hòa Lộc (ở Cái Bè), HTX Vú sữa Vĩnh Kim ở Châu Thành, HTX khóm Quyết Thắng ở Tân Phước… đã vừa “huy động nguồn lực (hàng) tại chỗ”, vừa tung lực lượng đến các địa bàn khác để gom hàng, nhưng do nhiều nguyên nhân, thời điểm này (có lẽ do gấp quá) ráng lắm cũng chỉ mới đáp ứng 1/3 nhu cầu của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.
Các DN và HTX gởi ra được 1 tấn trái cây phục vụ lễ như: bưởi, dưa hấu, ổi không hạt, xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ri 6, khóm, cam sành, chôm chôm nhãn… mỗi thứ từ vài chục ký đến cao nhất là 200kg (số lượng lớn chỉ có xoài, dưa hấu, bưởi lông Cổ Cò và Năm Roi, riêng đối với mặt hàng bưởi da xanh do nguồn hàng khan hiếm, giá cao nên không có đơn vị nào cung cấp được theo yêu cầu của khách hàng); còn lại “chỉ tiêu” gần 2,5 tấn trái cây thì phải đến tuần lễ đầu tháng 5 mới đủ hàng, trong đó 80% sản lượng tập trung vào 4 loại là xoài, bưởi, vú sữa và sầu riêng.
Rõ ràng con đường cho trái cây Tiền Giang ở phía Bắc thì “thênh thang rộng mở” nhưng việc tổ chức được lượng hàng vừa mang tính đa dạng, vừa mang tính hàng hóa để làm ăn lớn, nhất là giao kịp tiến độ cam kết (đôi khi rất gấp) còn hết sức nhiêu khê, mà nguyên nhân chính là tỉnh vẫn thiếu vùng chuyên canh các loại trái cây đặc sản theo đúng nghĩa và đặc thù về tính mùa vụ của từng loại trái cây.
Theo nhận định của Sở Công thương thì thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường các tỉnh phía Bắc nói chung chính là “thị trường tiềm năng” tiêu thụ trái cây tươi với số lượng lớn - nhất là trái cây an toàn. Đây là những mặt hàng phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và các tỉnh phía Bắc mà Tiền Giang là một trong số ít các tỉnh có lợi thế cạnh tranh rất cao bởi trái cây của địa phương chúng ta đã có thương hiệu và uy tín nhất định trên thị trường cả trong và ngoài nước.
Dù có lợi thế, song để thỏa mãn giữa cung - cầu thì Tiền Giang cũng chỉ mới có 2 loại trái cây hễ “hô” là có thể có ngay số lượng lớn là khóm và thanh long do có vùng chuyên canh hàng ngàn ha (riêng thanh long đã xử lý được nghịch vụ).
Đối với các loại trái đặc sản khác như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp và nhiều loại trái khác phần lớn còn phụ thuộc vào mùa vụ “tự nhiên”, chất lượng khó kiểm soát; các hợp tác xã (đơn vị đầu mối gom hàng) chưa có khả năng thu mua và bảo quản, nhất là khâu bảo quản trong vận chuyển đường dài với số lượng lớn giữ được độ tươi ngon cả về màu sắc và chất lượng. Đây là bài toán tiếp theo trong mối quan hệ 4 nhà mà lâu nay ta thường đề cập.
PHẢI CÓ “ĐẦU TÀU” ĐỦ MẠNH
Từ kết quả bước đầu của việc đưa trái cây Tiền Giang ra phía Bắc, thiết nghĩ để thuận lợi hơn trong những bước đi kế tiếp thì trước mắt nên chọn cho được một số DN hoặc HTX “đầu tàu” đủ uy tín trên thương trường, kể cả đủ “độ tin cậy” ngay cả đối với các đơn vị trong và ngoài tỉnh dự kiến sẽ “mời” làm vệ tinh cung ứng nguồn hàng. Có được đơn vị “đầu tàu” và “vệ tinh” rồi thì cần tổ chức thật tốt khâu liên kết giữa sản xuất-tiêu thụ “trong hệ thống” theo chuỗi giá trị, có phân công, phân nhiệm rõ ràng, trên cơ sở đó “4 nhà” phải thật sự vào cuộc, “cùng chăm lo” cho hệ thống.
Đối với Nhà nước (kể cả cấp điều hành vĩ mô ra chính sách chung) bằng cơ chế hỗ trợ - trước hết là hỗ trợ về tín dụng ưu đãi cho các đơn vị “đầu tàu” và “vệ tinh” tham gia mô hình tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng để các đơn vị này đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, thương hiệu, áp dụng quy trình sản xuất sạch, đầu tư kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch (kể cả trong khâu vận chuyển) và ngân sách tham gia hỗ trợ một phần chi phí chào hàng.
Đặc biệt trong xu hướng các mô hình GAP đang gặp khó khăn như hiện nay (thậm chí một vài nơi đã buộc phải lâm vào tình thế “bỏ” GAP) thì bài toán hỗ trợ trái cây theo hướng GAP gắn với đầu ra ổn định sẽ giúp nhà vườn duy trì thành quả dày công “đi theo GAP” mấy năm nay…
Đưa trái cây Tiền Giang tiêu thụ ở thị trường phía Bắc quả là hướng đi đúng và để thực hiện lâu dài thiết nghĩ cần có đúc kết và phân công bằng hợp đồng trách nhiệm gắn với lợi ích chung (có khi lợi ích riêng bị thiệt thòi) nhằm góp phần phát triển bền vững kinh tế vườn - thế mạnh của Tiền Giang.
PHÙNG QUỐC ANH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.