Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 12/06/2013
Ngày cập nhật:
14/6/2013
Ổi Bảo Quang được giới thiệu tại lễ hội trái cây ở Bình Dương.
Mùa hè này, nhiều loại trái cây đặc sản Đồng Nai được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng tại các lễ hội “Trái cây Nam bộ năm 2013” diễn ra ở Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh) và lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” do tỉnh Bình Dương tổ chức.
Ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH trái cây Long Khánh (TX.Long Khánh), cho biết: “Năm 2012, trái ổi Bảo Quang, một loại đặc sản của Long Khánh được cấp chứng nhận VietGAP, hiện công ty chuyên cung cấp mặt hàng này vào các siêu thị. Từ đầu năm đến nay, công ty đã tham gia khoảng 7 lễ hội, hội chợ về nông nghiệp để giới thiệu với người tiêu dùng các tỉnh, thành về trái ổi này.”
* Trái cây Đồng Nai hút khách
Bà Phạm Thị Tố Nga, chủ vựa trái cây Nga Huy (TX.Long Khánh) đang tham gia lễ hội “Trái cây Nam bộ năm 2013” tại Suối Tiên, vui vẻ cho biết tuần đầu lễ hội đã thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm. Chị Nga cho biết thêm: “Vựa trái cây của gia đình tôi tham gia lễ hội này đã được 16 năm. Người tiêu dùng rất chuộng trái cây Long Khánh. Mỗi mùa lễ hội, các gian hàng trái cây Long Khánh tiêu thụ được hàng trăm tấn các loại. Đây là một kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm rất hiệu quả cho nhà vườn”.
Ông Huỳnh Đức Huệ, chủ khu du lịch Làng Bưởi (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ mọi năm khi rộ mùa trái cây hè, trái bưởi sẽ giảm giá mạnh do ảnh hưởng chung của thị trường. Riêng năm nay, giá bưởi liên tục giữ mức cao, hiện bưởi Tân Triều đang bán ra thị trường ở mức 600 ngàn/chục 12 trái. Khi tham gia lễ hội trái cây “Lái Thiêu mùa trái chín” tại tỉnh Bình Dương, ngược với lo ngại của doanh nghiệp, giá bưởi cao sẽ kén khách nhưng sức mua lại rất tốt. Ngoài ra, các sản phẩm rượu, mứt, chè… chế biến từ trái bưởi cũng hút hàng.
Ông Phạm Phú Quốc, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (Long Khánh), nói: “Tuy lễ hội tại Bình Dương tổ chức với quy mô nhỏ nhưng hiệu quả lớn vì thu hút được đông khách tham gia. Lượng trái cây tiêu thụ tại đây rất tốt nhưng mục tiêu của đơn vị không ở lợi nhuận từ doanh thu cao mà chủ yếu để quảng bá thương hiệu.”
* Tăng giá trị nhờ thương hiệu
Ông Huỳnh Văn Hải nhận xét, Đồng Nai nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon nhưng lại chưa được định vị rõ ràng trên thị trường vì người nông dân ít quan tâm đến việc làm thương hiệu cho sản phẩm. Điều này rất thiệt thòi cho các loại trái cây đặc sản của địa phương. Công ty đầu tư làm VietGAP cho trái ổi Bảo Quang cũng vì mục tiêu tăng giá trị cho loại đặc sản này. Hiện trái ổi VietGAP đã có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn, như: Big C, Co.opMart và được người tiêu dùng đón nhận tốt dù giá bán cao hơn mặt bằng chung khoảng 20%. Xây dựng được những thương hiệu trái cây uy tín cũng là điều kiện cần để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây Việt ra các thị trường khác trên thế giới.
Bưởi Tân Triều thu hút khách tại lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” ở tỉnh Bình Dương.
“Ở những lễ hội, hội chợ là dịp tôi quảng bá thương hiệu trái ổi Bảo Quang đạt tiêu chuẩn VietGAP đến người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành. Không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng mà đây còn là kênh rất hiệu quả để tiếp cận các kênh truyền thông, báo chí. Chỉ cần 1 hình ảnh về đặc sản Long Khánh tại một sự kiện văn hóa xuất hiện trên các trang tìm kiếm trực tuyến hay mạng xã hội cũng đã góp phần quảng bá rất hiệu quả cho thương hiệu sản phẩm” - ông Hải nói.
Ông Phạm Phú Quốc cũng cho rằng, việc dán nhãn, làm thương hiệu cho trái cây góp phần không nhỏ để tăng giá trị của sản phẩm. Hiện trái sầu riêng và chôm chôm của Long Khánh đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa. Đây là căn cứ để người tiêu dùng xác định đây là sản phẩm của Long Khánh. Có nhãn hàng hóa, người tiêu dùng yên tâm hơn vì có thể truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm. Theo đó, người nông dân cũng có ý thức hơn về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tham gia thị trường.
Bình Nguyên
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.