Nguồn tin: Viện cây ăn quả MN, 22/06/2013
Ngày cập nhật:
3/7/2013
Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước có ngành cây ăn quả và rau phát triển rất mạnh, có nhiều kinh nghiệm và đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cũng như xuất khẩu các sản phẩm rau quả.
Thái Lan đã ứng dụng những thành tựu khoa học và tiến bộ kỹ thuật trong việc sản xuất rau quả cũng như các biện pháp tiếp thị, chào hàng... Đặc biệt, Thái Lan rất chú trọng đến việc sản xuất rau quả an toàn GAP. Trong chuyến tập huấn về GAP tại Thái Lan, tôi thấy người Thái rất thành công trong lĩnh vực làm GAP, sản phẩm an toàn trước hết là phục vụ cho thị trường nội địa, cho chính người dân Thái, sau đó mới dùng để xuất khẩu.
Hiện nay, Thái Lan có 2 hệ thống GAP, đó là tiêu chuẩn GAP quốc gia với logo là “Q” hay gọi là Q GAP và hệ thống thứ 2 là ThaiGAP. Q GAP được hình thành từ năm 2003, đó là hệ thống GAP của quốc gia. ThaiGAP được hình thành từ năm 2007, là hệ thống tiêu chuẩn của Hiệp hội cộng đồng và tư nhân Thái Lan. ThaiGAP được hình thành xuất phát từ những nhà xuất khẩu đến những thị trường đòi hỏi chất lượng và an toàn thực phẩm rất cao mà chủ yếu là những nước Châu Âu. Chính vì vậy ThaiGAP hầu như đã sử dụng hầu hết những tiêu chuẩn của GlobalGAP. Cho nên, những sản phẩm đạt được tiêu chuẩn ThaiGAP thì cũng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Cái hay của việc cùng vận hành cả 2 hệ thống GAP là đáp ứng được tất cả các thị trường. Q GAP đáp ứng chủ yếu là thị trường trong nước, nói ở đây là chủ yếu tức không phải là Q GAP chỉ để phục vụ nội địa. Các sản phẩm Q GAP cũng đã được xuất khẩu đến rất nhiều nước trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Singapore... Còn ThaiGAP xuất khẩu chủ yếu theo đơn đặt hàng và đến những thị trường rất khó tính như Mỹ, Úc, Canada...
Theo ghi nhận của Cục nông nghiệp Thái, năm 2008 Thái Lan đã cấp chứng nhận GAP (bao gồm cả ThaiGAP và Q GAP) cho rau quả là 112.705 ha, trong đó nhãn 58.178 ha, sầu riêng 18.487 ha, măng cụt 18.306 ha, xoài 16.465 ha, bắp non 736 ha và măng tây là 533 ha. Trong các siêu thị ở Thái, chúng ta dễ dàng nhận thấy những sản phẩm rau quả đạt chứng nhận Q GAP (có logo “Q”) bên cạnh những sản phẩm thông thường. Ngoài những sản phẩm rau quả, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy rất nhiều sản phẩm thịt tươi và thủy sản tươi cũng có chứng nhận Q GAP. Việc gắn logo lên sản phẩm sản xuất theo GAP giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm an toàn theo ý muốn.
Hầu hết nông dân làm GAP ở Thái đều được các nhà máy hoặc thương lái ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm. Điều này tạo sự ổn định đầu ra cho sản phẩm. Về giá cả, nhìn chung thì sản phẩm Q GAP có cao hơn, nhưng trong một số trường hợp thì không khác biệt nhiều. Giá cả tùy thuộc và sự hợp đồng giữa nhà máy hay thương lái với nông dân. Ngoài vấn đề giá cả của sản phẩm GAP cao hơn, thì ngày nay người tiêu dùng Thái có xu hướng lựa chọn mua những sản phẩm an toàn nhiều hơn. Điều đó giúp cho đầu ra của sản phẩm GAP ổn định về số lượng và giá cả. Đó cũng là nguyên nhân kích thích người nông dân sản xuất theo GAP.
Ở nước ta thời gian qua cũng đã có không ít địa phương sản xuất rau quả theo GAP (bao gồm cả GlobalGAP và VietGAP), đã có nhiều trường hợp đạt chứng nhận GAP. Tuy nhiên, điều rất dễ nhận thấy là hầu hết những sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP bán lẻ trên thị trường (kể cả trong các siêu thị) không có nhãn hiệu riêng, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là sản phẩm sản xuất theo GAP, do đó khi người tiêu dùng cần mua rau quả an toàn sản xuất theo GAP không thể phân biệt được. Rau quả sản xuất theo GAP cũng bán chung với rau quả sản xuất theo kiểu tự do (không truy nguyên được nguồn gốc, có thể không an toàn), tất nhiên là người tiêu dùng chỉ trả cùng một giá. Như vậy, người sản xuất rau quả theo GAP cũng chỉ bán cùng một giá với người không sản xuất theo GAP, đây chính là nguyên nhân không khuyến khích nông dân áp dụng qui trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) vào sản xuất, khiến cho diện tích sản xuất rau quả theo GAP ở nước ta khó mở rộng.
Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần phải học tập cách làm GAP của người Thái, cần tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gắn nhãn hiệu hàng hóa sản xuất theo GAP lên rau quả khi bán trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm sản xuất theo GAP. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tăng kích cầu các sản phẩm nông nghiệp nói chung và đối với rau quả sản xuất theo GAP nói riêng.
H.T.Lộc (Viện Cây ăn quả miền Nam)
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.