Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 19/08/2009
Ngày cập nhật:
20/8/2009
Thời gian trước lễ 2/9, Chi cục quản lý thị trường phối hợp với Sở Y tế và UBND huyện Hàm Thuận Nam, TP.Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) sẽ kiểm tra và hướng dẫn các điểm buôn bán thanh long dọc theo QL1A thuộc xã Tiến Lợi, Hàm Mỹ và xã Hồng Sơn đi vào nề nếp, đảm bảo mỹ quan. Các điểm bán phải ngăn nắp, sạch sẽ, có kệ, tủ trưng bày hàng hóa, niêm yết giá bán và hàng hóa đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đây, những gian hàng “dã chiến” bán thanh long này đáp ứng nhu cầu mua đặc sản của khách qua đường, khách du lịch đến Phan thiết. Nhưng từ khi triển khai xây dựng 3.000 ha thanh long đạt tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh thì việc bán thanh long ven đường trên với hình ảnh những đống thanh long chất lăn lóc dưới nền đất đã báo động thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm không ổn. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng VietGAP mà còn tạo sự ngăn trở cho thanh long VietGAP khi đưa ra bán trên thị trường nội địa. Cách đây không lâu, Sở Khoa học & Công nghệ đã gửi thanh long có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” thể hiện qua nhãn hiệu “Thanh long Bình Thuận” bán tại siêu thị Co.op Mart Phan Thiết nhưng không khả quan, khi nhiều người chọn mua thanh long thường với giá rẻ hơn 1 - 2 ngàn đồng. Khó có thể tác động vào tập quán tiêu dùng nhanh, khi hiện tại lượng thanh long tiêu thụ tại siêu thị chỉ 30 kg/ngày. Theo cách tác động ngược từ phía người bán, Sở Khoa học & Công nghệ vừa mới làm việc với lãnh đạo Siêu thị Co.opMart bàn việc đưa thanh long VietGAP vào bán chính thống tại Siêu thị Phan Thiết.
Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ cho biết, với 64 ha mà nhóm liên kết nông dân ở Hàm Liêm 1 vừa được cấp giấy chứng nhận VietGAP thì diện tích thanh long đã có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” hiện mới hơn 350 ha. Sản phẩm của diện tích này chưa đủ cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhưng việc tạo dần thị trường nội địa cho thanh long VietGAP là cần thiết. Qua làm việc với lãnh đạo Siêu thị Co.opMart Phan Thiết thì diện tích của siêu thị có giới hạn nên khó bố trí bán, nhất là với mặt hàng chiếm nhiều diện tích như thanh long. Co.opMart Phan Thiết đề nghị tỉnh bố trí cho siêu thị một địa điểm hợp lý, đông du khách qua lại để bán các mặt hàng đặc sản có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” như thanh long, nước mắm. Song song đó, tại Co.opMart Phan Thiết sẽ quảng cáo các sản phẩm trên thông qua 2 màn hình, dán hình ảnh, pano trên mặt bằng. Không chỉ tại thị trường trong tỉnh, sắp tới tỉnh sẽ có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op để đưa hàng hóa có chỉ dẫn địa lý mà trước tiên là thanh long vào bán trong hệ thống của Sài Gòn Co.op.
Đây là khâu quan trọng trong việc khuyến khích dân sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP cũng như các nhà doanh nghiệp mua sản phẩm trên. Hiện các nhóm sản xuất thanh long VietGAP dù chưa được cấp giấy chứng nhận, nhưng đã có doanh nghiệp thăm dò trước để tiến đến kí hợp đồng. Có nghĩa thanh long VietGAP đang hiếm hàng, nhưng không là sớm trong đàm phán giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thanh long với Co.opMart để có mối hợp tác, xem xét lợi ích lâu dài. Bởi có thêm thị trường nội địa cho thanh long VietGAP bên cạnh thị trường các nước là bước đi vững chắc, khi quy hoạch phát triển thanh long của tỉnh mới đây nhấn mạnh, đến năm 2015 toàn bộ diện tích thanh long trong tỉnh phát triển lên 15.000 ha sẽ đạt tiêu chuẩn VietGAP.
HẢO CHI
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.