Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 17/07/2013
Ngày cập nhật:
18/7/2013
Gần 100 năm về trước, khi lần đầu tiên đưa cây nho về trồng thử nghiệm ở Ninh Thuận, chắc chắn người Pháp cũng không thể ngờ được rằng loại cây trồng "khó tính" lại ưa thích và sinh sôi phát triển mạnh mẻ ở vùng đất "đầy nắng lắm gió" này. Trong đó, nho Ba Mọi được xem là "đặc sản" riêng có, trở thành thương hiệu không chỉ của trang trại, mà còn của cả tỉnh. Vì lẽ đó, mới đây khi ghé Ninh Thuận, chúng tôi đã tìm đến trang trại nho Ba Mọi (thôn Hiệp Hoà, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) để một lần được chiêm ngưỡng, trải nghiệm và khám phá.
Chắc chắn, nếu không có sự giới thiệu của đồng nghiệp ở Báo Ninh Thuận, chúng tôi sẽ không thể ngờ người đàn ông đầu trần, chân đất, dáng chắc nịch, da đen sạm này lại là "ông chủ" vườn nho nổi tiếng khắp nước và là người nông dân tiên phong áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, phát triển thương hiệu trong trồng nho.
Ông là Nguyễn Văn Mọi, và đơn giản cứ gọi ông là Ba Mọi! Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại "mồ hôi nước mắt" của mình, ông Ba Mọi bỗng chốc "hoá thân" thành một kỹ sư nông nghiệp chính gốc và cả một hướng dẫn viên du lịch lành nghề. Cũng như bao người dân Ninh Thuận khác, gia đình ông "hăm hở" đến với cây nho từ rất sớm. Sau thời hoàng kim, đến những năm đầu thế kỷ 21, nho Ninh Thuận mất dần thị trường, lép vế so với nhiều loại nho nhập khẩu khác.
Ông Ba Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi, đang hướng dẫn cho khách thăm quan về quy trình sản xuất nho an toàn.
Nghề trồng nho đi vào suy thoái. Không nản lòng cộng thêm niềm đam mê, ông Ba Mọi dồn sức nghiên cứu kỹ thuật trồng nho an toàn sinh học, không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu. Với sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, đoàn thể liên quan, hướng đi mới của ông bước đầu đã mang lại những thành công nhất định. Và nhất là từ năm 2007, khi tiêu chuẩn VietGAP được áp dụng, ông mạnh dạn thực hiện và phải mất hơn 3 năm, trang trại nho Ba Mọi mới đạt được. Đó là cả một quãng thời gian "nếm mật nằm gai" ròng rã cùng với cây nho quê hương.
Nhờ VietGAP, nho Ba Mọi tạo được uy tín bền vững đối với người tiêu dùng, đồng thời, đây cũng là áp lực lớn đòi hỏi trang trại không ngừng nỗ lực duy trì thương hiệu mà mình đã đạt được. Trang trại được quy hoạch bài bản với những con đường nhỏ hai bên trồng hoa tím rực rỡ xen lẫn với các vườn nho, táo xanh tốt. Các khu sơ chế nho, khu chế biến sản phẩm, phòng sấy sản phẩm, phòng chưng cất, khu ủ phân chuồng, kho vật tư, kho nông cụ... được bố trí hợp lý và có biển chỉ dẫn đầy đủ, chi tiết. Mỗi lô trồng nho, táo đều có biển ghi rõ giống, ngày trồng, diện tích, số hàng, số cây...
Ít ai ngờ, lão nông không được ăn học đàng hoàng này lại có thể hiểu rõ về từng giống nho đến vậy. Ông Ba Mọi cho biết hiện tại, trang trại có 7 giống nho chính (Nho Black Queen, nho NH-01-48, nho NH-01-152, nho Red Cardinal, nho rượu Sauvignon Blanc, nho rượu Syrah, nho rượu Cabernet Sauvignon). Ba giống nho sau đều được sử dụng để nấu rượu vang và được nhập khẩu từ nước ngoài.
Ông chia sẻ thêm, trước khi đưa bất kỳ giống nho nào vào sản xuất đại trà, trang trại phải trồng thử nghiệm, thuần hoá hơn 10 năm trời. Thậm chí, có giống nho đã trồng được 7 năm, nhưng ngay khi phát hiện không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, thời tiết địa phương lại phải bỏ đi. Do đó, trang trại phải mất nhiều công sức để duy trì một giống nho đạt chuẩn.
Hiện nay, nhiều tỉnh bạn cũng xin giống từ trang trại và đều được ông giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Không chỉ dừng ở đó, với sự giúp đỡ của cậu con trai đang học chuyên ngành kinh tế, ông mạnh dạn đăng ký thương hiệu "Nho Ba Mọi". Đây được xem là "cú đột phá" cho trang trại, bởi với thương hiệu đã có, sản phẩm khi tung ra thị trường tạo thêm niềm tin với người tiêu dùng, góp phần ổn định giá, lại tránh được tình trạng "ăn cắp thương hiệu".
Những tấm bảng chỉ dẫn chi tiết như thế này được gắn ở nhiều khu vực trồng nho trong trang trại nho Ba Mọi.
Mới đây, trang trại cũng "đi tắt đón đầu" khi đầu tư xây dựng một website quảng bá cho các sản phẩm của mình. Mặc dù, thông tin và hình ảnh của website còn chưa phong phú, đa dạng, nhưng chắc chắn nó sẽ là "đòn bẩy" đưa nho Ba Mọi đến với nhiều thị trường tiềm năng trên toàn thế giới.
Trang trại nho Ba Mọi đã tạo được hai thế mạnh đột phá mà nhiều vùng trồng nho khác không làm được. Trước hết, được các nhà khoa học chuyển giao quy trình công nghệ trồng nho làm rượu và ủ rượu vang, ông mạnh dạn xây dựng một cơ sở chế biến rượu vang ngay trong khuôn viên trang trại. Năm 2007, chai rượu nho "Made in Ba Mọi" chính thức có mặt trên thị trường và ông cũng nhanh chóng đăng ký độc quyền thương hiệu "vang Phan Rang" cho sản phẩm của mình.
Tiếp đó, việc ông biến trang trại thành một điểm thăm quan du lịch hoàn toàn miễn phí và chính mình là hướng dẫn viên tận tình đã góp phần "gắn" nho Ba Mọi như một "sản phẩm du lịch" của Ninh Thuận. Khách đến thăm quan không chỉ được giới thiệu về các giống nho, kỹ thuật trồng nho, mà còn tận tay hái và thưởng thức nho ngay tại vườn. Đồng thời, khách sẽ ghé thăm xưởng rượu, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất rượu và nếm vị rượu vang riêng có của vùng đất Ninh Thuận. Khi ra về, khách cũng không quên tự mua cho mình những trái nho, táo sạch của trang trại và cả mấy chai rượu vang thơm mát về làm quà.
Với diện tích 1,5 ha nho và 0,5 ha táo, trang trại nho Ba Mọi còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương. Ông Ba Mọi nhẩm tính với mỗi hecta nho, nếu tính sơ bộ, mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng. Từ một người nông dân "chính thống", với sự nỗ lực, không ngại khó ngại khổ, ông Ba Mọi đã xây dựng thành công hai thương hiệu "nho Ba Mọi" và "vang Phan Rang". Qua đó, ông đã góp phần "phục hưng" một đặc sản riêng có của đất Ninh Thuận và là tấm gương vượt khó cho nhiều nông dân trong cả nước noi theo.
Mai Nhân
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.