Nguồn tin: Báo Yên Bái, 28/8/2009
Ngày cập nhật:
31/8/2009
Đã từ lâu cây cam luôn chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn (Yên Bái). Với độ ngọt cao, vỏ mỏng, giá trị dinh dưỡng cao…, cam Văn Chấn đã và đang được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong nước ưa chuộng. Sản lượng cam ngày một tăng, song người trồng cam vẫn chưa thể yên tâm khi thời gian gần đây thị trường tiêu thụ luôn có nhiều biến động bất lợi.
Tình trạng đến vụ thu hoạch, các hộ gia đình trồng cam bị tư thương ép giá xảy ra ngày càng nhiều, tác động rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh của bà con nhân dân. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn và giúp người dân yên tâm sản xuất, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành khảo sát, chuẩn bị các bước xây dựng thương hiệu cho cam Văn Chấn. Tuy nhiên, đến nay, công việc này vẫn rất khó khăn.
Thị trấn Nông trường Trần Phú là một trong những địa phương có diện tích, sản lượng, chất lượng cam cao nhất tại Văn Chấn. Bà Trần Thu Loan - Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Hiện nay, thị trấn có 127 ha cam, quýt các loại, tập trung chủ yếu tại khu 8, khu 7 và khu 19/5. Năm 2008, bà con thu hoạch được 1850 tấn, giá trị ước đạt khoảng 7,4 tỷ đồng. Nhờ cây cam mà đời sống của người dân thị trấn Trần Phú ngày một khấm khá hơn. Đến nay, thị trấn chỉ còn 2,17 % hộ nghèo/ 1560 hộ, thu nhập bình quân đạt trên 8,5 triệu đồng/ người/ năm.
Tuy nhiên, những năm gần đây, do giá cam, quýt xuống thấp, sâu bệnh nhiều dẫn đến sản lượng giảm cộng với giá vật tư, phân bón, nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng nên người dân trồng cam đang gặp rất nhiều khó khăn. Được mùa, trái chín bạt ngàn khắp vườn, song đây cũng chính là thời điểm người trồng cam lo nhất. Cam thì không thể giữ mãi ở trên cây mà giá thì thấp quá. Cực chẳng đã nên hiện nay không ít hộ gia đình đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Vì vậy, người trồng cam đang rất cần sự giúp đỡ của các cơ quan năng trong việc xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định, khi đó họ mới có thể yên tâm sản xuất kinh doanh”.
Thăm gia đình ông Trần Doãn Thung, tại khu 8, thị trấn Trần Phú - chủ vườn cam rộng khoảng 2 ha với gần 1000 gốc cam Đường Canh, cam sành và cam sen. Vụ vừa rồi, gia đình ông thu khoảng 30 tấn cam các loại. Với giá bán bình quân giá bán được khoảng 3.000 – 3.500 đ/ 1kg, ông Thung thu được gần 100 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi khoảng 50 – 60 triệu đồng. Lãi là vậy nhưng ông Thung vẫn không giấu được những nỗi lo âu. Ông cho biết, trồng cam thời buổi này khó lắm. Sâu bệnh nhiều, giá cả lại thấp, trồng trọt, chăm sóc cả năm trời mà lãi lời chẳng được bao.
Ở các tỉnh miền Nam có những trang trại cam thu tiền tỷ mỗi năm. Mình có thể học tập họ được không? - tôi hỏi. Ông Thung bảo rằng, trồng cam ở đâu cũng thế thôi, chủ yếu là phải trồng, chăm sóc và bảo quản đúng kỹ thuật. Nhưng trong đó, giá cao và ổn định hơn ngoài mình là do họ đã xây dựng được thương hiệu cho cây cam. Như ở bên Tuyên Quang người ta cũng vừa xây dựng thành công thương hiệu cho cam Hàm Yên. Chất lượng thì cũng tương đương như cam Văn Chấn, song nhờ có thương hiệu nên sức cạnh tranh và giá cả cao hơn. Trước đây, tỉnh và huyện cũng đã bàn đến việc xây dựng thương hiệu cho cam Văn Chấn nhưng lâu rồi cũng chưa thấy triển khai gì. Nếu trong thời gian tới, việc xây dựng thương hiệu tiếp tục được triển khai thành công, chắc chắn đời sống của bà con trồng cam sẽ khấm khá hơn nhiều.
Đem theo câu hỏi làm thế nào để xây dựng được thương hiệu cho cam Văn Chấn, chúng tôi được ông Hoàng Hữu Dũng - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Để tạo lập được thương hiệu, trước hết người dân phải bảo đảm thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu tuyển chọn giống đến trồng, chăm sóc và bảo quản sau thu hoạch. Tiếp theo, người dân cũng phải thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như nhân giống, phòng trừ sâu bệnh, rồi phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu xác định hàm lượng sinh dưỡng, độ ngọt, tên sản phẩm...
Yếu tố quan trọng nhất là phải thành lập được các hiệp hội để đứng ra quảng bá sản phẩm, liên doanh liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ. Chỉ khi nào, bà con thực hiện tốt được các vấn đề trên thì việc xây dựng thương hiệu cam mới có thể triển khai hiệu quả”. Tuy nhiên, do trình độ dân trí và năng lực canh tác của bà con ở các xã vùng cam còn thấp, các trang trại chủ yếu còn nhỏ, hướng phát triển chưa rõ ràng, mạnh ai nấy trồng cộng với chất lượng, kiểu dáng và sản lượng của các loại cam, quýt chưa cao, diện tích cam chất lượng cao còn thấp, nhiều hộ dân chưa chú trọng đến các quy trình trồng, chăm sóc… nên đến nay huyện Văn Chấn vẫn chưa thể triển khai được việc xây dựng thương hiệu. Trước mắt, để giúp bà con yên tâm sản xuất, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hướng dẫn bà con thực hiện thí điểm cải tạo các giống cam cũ, những diện tích bị thoái hoá giống bằng giống cam Caracara.
Sau quá trình thí điểm nếu thấy loại cam này phù hợp với chất đất tại các xã vùng ngoài thì sẽ cho triển khai nhân rộng. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản, phòng trừ sâu bệnh và xây dựng các mô hình trang trại chuyên canh.
Hiện nay, toàn huyện Văn Chấn có 3121 ha cam, quýt các loại, tập trung chủ yếu ở các xã vùng ngoài, sản lượng cam bình quân hàng năm đạt từ 5.000 – 5.500 tấn và ước đạt khoảng từ 50 – 70 tạ/ ha. Những lợi thế mà cây cam đem lại trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo tại Văn Chấn là rất rõ. Nhưng để quy hoạch và phát triển vùng cam một cách chuyên sâu, tránh manh mún, nhỏ lẻ và hình thức nên chăng người trồng cam Văn Chấn cần bắt tay nhau cùng xây dựng những mô hình chuyên canh có quy mô lớn? Từ đó, xác lập thương hiệu cam Văn Chấn trong đời sống sinh hoạt thường ngày để mọi người tiêu dùng.
Để thực hiện được mục tiêu đó, người trồng cam đang rất cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của các nhà khoa học cũng như các nhà quản lý, tránh trường hợp những trái cam ngon ngọt Văn Chấn phải khoác lên mình thương hiệu của các loại cây khác mới được thị trường chấp nhận.
Đức Thành
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.