Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 15/09/2013
Ngày cập nhật:
16/9/2013
Với hơn 8.600 ha diện tích trồng cây ăn trái, Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất nổi tiếng với nhiều loại trái cây đặc sản thơm ngon như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh… Tỉnh cũng đang có nhiều chương trình nhằm từng bước xây dựng thương hiệu, quyền chỉ dẫn cho trái cây “made in” Bà Rịa - Vũng Tàu.
Xã Sông Xoài (huyện Tân Thành) chọn cây bưởi da xanh làm cây chủ lực để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Trong ảnh: Ông Phạm Văn Ta, (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) chăm sóc vườn bưởi
Trồng trên đất cát ven biển của tỉnh, nhãn xuồng cơm vàng được người tiêu dùng cả nước biết đến nhờ hương vị ngon ngọt, có màu vàng đặc trưng ít nơi nào có được. Nhờ ưu thế vượt trội về chất lượng, nhãn xuồng cơm vàng của Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã dần chiếm thị phần trong các siêu thị lớn và các nhà hàng. Ông Đào Văn Hiếu, Chủ nhiệm HTX Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết, hiện nay xã Hòa Hiệp có hơn 100ha diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng. Từ năm 2008, nhãn xuồng cơm vàng của địa phương này đã được trồng theo quy trình VietGap. Sản phẩm nhãn xuồng của HTX Nhân Tâm cũng được xuất bán mỗi tháng từ 7-8 tấn vào các siêu thị như Co.op Mart, Metro, Maximax… Trong siêu thị, mặc dù giá bán nhãn xuồng cơm vàng BR-VT luôn cao hơn 5.000-7.000 đồng/kg, nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng hơn so với trái nhãn xuồng cơm vàng các tỉnh khác. Tháng 12-2012, giống nhãn xuồng cơm vàng BR-VT được chính thức xác lập và công nhận là một trong 50 loại trái cây đặc sản nổi tiếng Việt Nam.
Cùng với nhãn xuồng cơm vàng, trái mãng cầu của BR-VT cũng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, bởi vị ngọt dịu, dai, trắng thơm hơn so với các nơi khác. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có gần 2.000ha mãng cầu ta, sản lượng thu hoạch bình quân khoảng 9.000 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 30 tấn mãng cầu ta của tỉnh nhập vào các siêu thị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, do diện tích mãng cầu còn trồng phân tán, chưa tập trung và đúng theo tiêu chuẩn chất lượng nên chưa có thị trường ổn định. Từ năm 2011, Chi cục đã chủ trì phối hợp với Công ty sở hữu trí tuệ Invenco xây dựng thương hiệu nhãn hiệu tập thể cho mãng cầu BR-VT nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao thương hiệu cho loại trái cây này trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2012, nhãn hiệu mãng cầu của BR-VT đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. “Việc xây dựng thành công thương hiệu mãng cầu sẽ giúp nhân dân trong vùng tập trung mở rộng diện tích, từng bước hình thành vùng chuyên canh, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 50% diện tích trồng mãng cầu ta sẽ lấy chứng chỉ VietGAP và đến năm 2030 là 100% diện tích” - bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho hay.
Không chỉ có nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, thời gian qua, tại BR-VT nhiều loại trái cây đặc sản như thanh long ruột đỏ Bông Trang, bưởi da xanh Sông Xoài đã “bén rễ” và được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi vị ngon ngọt không thua kém trái thanh long, bưởi da xanh được trồng tại Bình Thuận hay Vĩnh Long. Để từng bước xây dựng thương hiệu cho các loại cây ăn trái này, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều chương trình, đề án như hình thành các vùng chuyên canh, triển khai các mô hình theo quy trình VietGAP... Đồng thời, từ nay đến năm 2020, tỉnh BR-VT sẽ quy hoạch trồng tập trung 4.500ha, gồm 5 loại cây ăn quả chủ lực: nhãn xuồng cơm vàng, bưởi, chôm chôm, mãng cầu và quýt. Mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ đã nghiệm thu đề tài khoa học nhằm xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho trái nhãn xuồng cơm vàng. Mục tiêu của đề tài nhằm xác lập quyền đối với chỉ dẫn địa lý “nhãn xuồng cơm vàng BR-VT” được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm nhãn xuống cơm vàng của tỉnh, xây dựng các điều kiện, phương tiện và cơ chế phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn “Bà Rịa - Vũng Tàu” cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng như tem, bao bì, nhãn. Qua đó, góp phần tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng vững chắc của nhãn xuồng cơm vàng trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng thu nhập cho người trồng nhãn.
Hy vọng, trong tương lai không xa, không chỉ có nhãn xuồng mà nhiều loại trái cây chủ lực khác của tỉnh cũng được gắn thương hiệu “made in Bà Rịa - Vũng Tàu”, tạo nên lợi thế cạnh tranh cũng như tăng giá trị, thu nhập của nông dân.
LAM GIANG
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.