Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 18/10/2013
Ngày cập nhật:
19/10/2013
Mới đây, cam sành Ngã Bảy (Hậu Giang) đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu. Đây chính là điều kiện thuận lợi để loại trái cây đặc sản này vươn xa trên thị trường và dần dần xây dựng được thương hiệu.
Dù mới phát triển thời gian gần đây, nhưng thị xã Ngã Bảy hiện là 1 trong 2 địa phương có diện tích trồng cây cam sành lớn nhất tỉnh. Tuy nhiên, trái cam sành Ngã Bảy vẫn chưa được nhiều người biết đến, cho dù đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, để nâng tầm vị thế cho cam sành, thời gian qua đã có nhiều giải pháp được triển khai, trong đó có việc xây dựng nhãn hiệu cho cam sành Ngã Bảy.
Ông Lê Phước Hậu, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy có 1.000 gốc cam sành trồng xen trong 6.000m2 đất trồng bưởi. Đã 7 năm nay, năm nào cũng vậy, ngoài nguồn thu từ bưởi, ông còn thu hoạch thêm được hơn 10 tấn cam sành. Dù nguồn kinh tế mang lại tương đối khấm khá, nhưng bản thân ông Hậu luôn cảm thấy xót xa khi trái cây do mình trồng đưa ra thị trường thì người tiêu dùng không biết được xuất xứ từ đâu. Ông Lê Phước Hậu cho biết: “Bản thân nhà vườn, tôi rất mong muốn làm thế nào để cây cam sành có được nhãn hiệu, tên tuổi khi bán ra thị trường để người tiêu dùng biết nó do nơi nào trồng và khi đó mới bán được giá cao, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất của nhà vườn”.
Thị xã Ngã Bảy đã định hình được vùng quy hoạch trồng cam sành. Ảnh: PHƯỚC THÀNH
Còn ông Huỳnh Hoàng Anh, nhà vườn trồng cam ở ấp Bảy Thưa, Tân Thành cũng chia sẻ: “Nghe cam sành Ngã Bảy, tôi nghĩ rằng cam sành Ngã Bảy sẽ khởi sắc hơn, sẽ dễ tiêu thụ cũng như giá cả cũng sẽ cao hơn so với hiện nay”.
Trước đây, hơn 2.500ha cam sành của nhà vườn Ngã Bảy cùng chịu chung cảnh ngộ, dù được thị trường đón nhận nồng nhiệt, nhưng người tiêu dùng vẫn không rõ nguồn gốc trái cam mà mình được thưởng thức. Vì vậy, để quảng bá nhằm nâng cao giá trị cam sành Ngã Bảy, đầu năm 2012, thị xã đã hoàn tất các thủ tục đề nghị công nhận nhãn hiệu “Cam sành Ngã Bảy” cho HTX Đông Bình, xã Tân Thành và mới đây, nhãn hiệu “Cam sành Ngã Bảy” đã chính thức được công nhận trong tâm trạng phấn khởi của nhà vườn nơi đây. Ông Dương Thanh Thuận, Chủ nhiệm HTX Đông Bình, cho biết: “Khi có nhãn hiệu cam sành Ngã Bảy, thuận lợi bước đầu không chỉ đối với diện tích cam sành trong HTX, mà cả trên địa bàn Ngã Bảy vươn ra thị trường”. Ông Thuận cho biết thêm, để được công nhận nhãn hiệu là chuyện khó khăn, vì vậy để giữ vững nhãn hiệu cam sành Ngã Bảy thời gian tới HTX tiếp tục vận động xã viên áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm đảm bảo chất lượng an toàn cho sản phẩm.
Ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thời gian tới, về phía Phòng Kinh tế tiếp tục chỉ đạo cũng như giúp HTX quảng bá về nhãn hiệu cam sành Ngã Bảy để thị trường tiêu thụ các nơi biết đến, khi đó chúng tôi tin tưởng đầu ra cam sành Ngã Bảy sẽ khởi sắc hơn”.
“Để phát huy lợi thế nhãn hiệu cam sành, thị xã Ngã Bảy đã từng bước định hình và hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu kết hợp với áp dụng các quy trình VietGAP; GlobalGap vào sản xuất. Trong định hướng phát triển nông nghiệp thì việc xây dựng nhãn hiệu đối với nông sản là rất quan trọng, bởi nó vừa đáp ứng xu thế phát triển của thị trường; mặt khác nhãn hiệu cũng chính là sự cam kết của người sản xuất với người tiêu dùng về chất lượng, sự an toàn của sản phẩm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để loại trái cây đặc sản nơi đây vươn ra thị trường và tiến tới xây dựng được thương hiệu.
B.TOÀN - Q.KHÁNH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.