Nguồn tin: Báo Công Thương, 05/10/2009
Ngày cập nhật:
6/10/2009
Tiềm năng trái cây nước ta rất phong phú về chủng loại cũng như các sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Nhưng trên thực tế mấy năm gần đây chúng ta vẫn chưa phát huy hết thế mạnh này cho xuất khẩu, thậm chí ngay trên sân nhà, các sản phẩm ngoại vẫn ồ ạt đổ bộ khiến cho trái cây nội càng ngày càng bị lép vế.
Trái cây Việt “lép vế” ngay trên sân nhà.
Chưa kể chính xác số lượng nhập khẩu trái cây ngoại vào Việt Nam tăng mạnh hàng năm, chỉ cần dạo qua một vòng các chợ và siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh cũng đủ thấy sự hiện diện “lấn át” của trái cây ngoại nhập. Tại các chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Thủ Đức… trái cây nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ… như nho, táo, dưa hấu được bày bán rất nhiều với mẫu mã đẹp và đủ loại giá khác nhau. Không chỉ có tại các chợ mà ngay trong các siêu thị lớn như Co.op mart, Big C, Citimart… các loại trái cây ngoại cũng chiếm một thì phần đáng kể. Đơn cử như nho Mỹ có giá 90.000 đồng/kg, xoài Thái 30.000 đồng/kg, cam Úc 50.000 đồng/kg, lê đỏ Thái Lan 100.000 đồng/kg… tất cả đều bán chạy hơn so với các loại trái cây cùng loại của Việt Nam. Trong khi đó nước ta là nước nhiệt đới những loại trái cây này không hề thiếu giá lại tương đối rẻ nhưng ngoài thị trường các sản phẩm trái cây ngoại cùng loại vẫn ồ ạt đổ bộ khiến nhiều loại trái cây trong nước đang dần mất đi thị phần.
Theo thống kê của Hiêp hội rau hoa quả Việt Nam: 7 tháng đầu năm 2009 các loại trái cây ngoại nhập vào Việt Nam tăng mạnh so với 2008 cả về số lượng lẫn kim nạgch nhập khẩu. Trong đó nhiều nhất phải kể tới là mít với số lượng nhập 2,1 nghìn tấn và kim ngạch đạt 229,7 nghìn USD, tăng 92,8% về lượng và 105,5% về kim ngạch so với cùng kỳ 2008. Kế đến là kim ngạch nhập khẩu dưa vàng, dưa lê và dưa hấu cũng tăng mạnh so với cùng kỳ 2008. Tổng lượng nhập khẩu dưa các loại đạt 6,9 nghìn tấn, kim ngạch đạt 1,1 triệu USD, tăng 35% về lượng và 34,3% về kim ngạch. Ngoài những mặt hàng nhập khẩu chính kể trên thì kim ngạch nhập khẩu một số chủng loại hoa quả khác như bưởi, dừa, dứa, ổi, quả la hán, quả hạnh cũng tăng khá mạnh, đặc biệt là quả hạnh tăng rất mạnh tới 760,2%. Con số này khẳng định nhu cầu trái cây trong nước rất lớn nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong nước chỉ mải lo xuất khẩu nên đã bỏ trống “sân nhà” và tạo đà cho hàng ngoại lấn át.
Nguyên nhân nào?
Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến người tiêu dùng lựa chọn trái cây ngoại là do các sản phẩm này có màu sắc đẹp, chất lượng ổn định, giá cả thì phong phú đủ lọai nên cũng phù hợp với nhiều tầng lớp dân cư với thu nhập khác nhau. Thêm vào đó là do trái cây ngoại có phần bắt mắt hơn so với hàng nội bởi công nghệ xử lý của họ hiện đại, quy trình bảo quản trái cây sau thu hoạch tốt nên nhìn màu sắc luôn tươi tắn hơn so với hàng nội. Điều này cũng dễ dàng lý giải tại sao, mặt hàng trái cây của nước ta có nhiều ưu đãi như: giống trái cây ngon, lao động rẻ nhưng giá bán trong nước cũng như xuất khẩu vẫn thuộc vào loại đắt nhất trong khu vực.
Với gần 86 triệu dân như hiện nay thì việc giữ vững chỗ đứng ngay trên sân nhà là một lợi thế rất quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam vì muốn xuất khẩu tốt trước hết phải tạo niềm tin cho chính dân nước mình. Theo dự báo của Hiệp hội trái cây Việt Nam, nhu cầu về rau quả của thế giới sẽ tăng 3,6%/năm. Do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây ra thị trường thế giới, cần đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hoá, đảm bảo chất lượng giống cây, đầu tư cho công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời tạo điều kiện cho bà con nông dân tham gia vào hệ thống sản xuất lớn, hiện đại để sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Tiến sỹ Nguyễn Minh Châu - Viện trưởng Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cho biết, nhiều khi khách hàng nước ngoài đặt mua hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn trái cây mỗi đợt, thế nhưng chúng ta không đủ sản phẩm để bán. Hơn nữa, bạn hàng nước ngoài yêu cầu về chất lượng, về vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, trong khi đây lại là điểm yếu nhất của trái cây Việt Nam. Tất cả nguyên do đều xuất phát từ việc chúng ta chưa hình thành được vùng nguyên liệu tập trung và chưa tạo dựng được mối liên kết 4 nhà một cách chặt chẽ.
Thùy Dương
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.