Nguồn tin: Sài Gòn tiếp thị, 24/10/2009
Ngày cập nhật:
25/10/2009
Làm ăn với siêu thị là việc quá mới mẻ đối với nông dân miền Tây. Nó không giống cách bán hàng qua thương lái hoặc chợ.
Chính việc mua – bán giữa người tỉnh lẻ và nhà phân phối ở Sài Gòn vẫn chưa gắn kết, nên nhiều món ngon vật lạ ở làng quê còn đứng ngoài “cuộc chơi” của các siêu thị.
Món ngon xuất khẩu
Ông chủ tịch hội Làm vườn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, nói: “Lâu nay dân trồng nhãn Idor bán qua Trung Quốc, chịu tiền vận chuyển 8.000 – 9.000đ/kg. Muốn bán lên Sài Gòn, nhưng không biết bán cho ai?” Bưởi da xanh trái to tại Bến Tre đang được đóng gói kín mít để khỏi rụng cuống khi đi Trung Quốc. Một thương lái lý giải: “Đưa hàng vô siêu thị TP.HCM dễ lắm sao?”
Theo bà Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Co.opmart, đơn vị này có 40 siêu thị, 50% trong số này tập trung ở TP.HCM. Mỗi ngày các siêu thị ở TP.HCM của Co.opmart tiêu thụ 40 tấn rau, 50 tấn trái cây, nhưng rau ôn đới chiếm 70%, hải sản lấy từ Phan Thiết… Thực tế, nhiều nông dân, cơ sở làng nghề ở miền Tây đã bán hàng cho Metro C&C Vietnam, Big C, Co.opmart, Vinatex… Tuy nhiên, theo bà Thu: “Hàng miền Tây vào siêu thị không nhiều lắm”. Các loại đặc sản miền Tây như tôm khô Vĩnh Kim, vú sữa Lò Rèn muốn bán nhưng không đủ hàng. Sau vài lần cung ứng không đủ hàng, nhà phân phối bỏ cuộc.
Không dễ vào siêu thị
Chủ nhiệm HTX Xoài cát Hoà Lộc, ông Nguyễn Văn Thực, cho biết: “Xoài cát Hoà Lộc xuất sang Nhật sau khi làm tốt khâu xông hơi khử trùng”. Trong lúc tìm thị trường tiêu thụ, ông Thực cho biết, mất bốn tháng chờ đợi một siêu thị ở Sài Gòn thực thi lời hứa mua xoài cho tới khi kết thúc mùa xoài năm đó. Họ nói mua mão thì tôi bán mão, phân loại định giá, tui cũng làm nhưng họ không tới”, ông Thực nói.
Tết năm ngoái, bà con làng nghề từ châu thổ này đã tìm được cơ hội bán vào siêu thị nhờ sự trợ giúp kết nối của trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và báo Sài Gòn Tiếp Thị. Quản lý siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị Đào Phương Dung cho biết: “Siêu thị bắt đầu kết nối với nhà vườn chuẩn bị hàng tết và sẽ là nơi độc quyền cung cấp bưởi hồ lô”. Ông Trần Văn Tánh ở Trà Vinh nhận xét rằng cách tổ chức hàng hoá vào siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị, bao gồm hỗ trợ truyền thông, thiết kế lộ trình nhận diện thương hiệu nhà quê, các điều khoản tương nhượng… rất phù hợp với quy mô và kiểu làm của cơ sở làng nghề ở nông thôn. Tuy nhiên, nếu phát triển số lượng lớn hoặc cung cấp hàng tươi sống, hoa quả thì siêu thị này chưa nhận hàng.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống Citimart: Nhà vườn vẫn chưa biết chọn lọc hàng cho siêu thị
Tôi từng đặt mua trực tiếp trái cây từ nhà vườn ở miền Tây. Nhưng khi họ đưa hàng lên, cả xe tải chỉ chọn được 40 – 50% trái ngon đáp ứng được nhu cầu khách của siêu thị, còn lại bị hỏng do quá trình vận chuyển, hoặc trái quá nhỏ… Tính ra lỗ nặng.
Bà Dương Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại hệ thống Big C: Phải có niềm tin lẫn nhau
Từ năm 2007, Big C đã tiến hành dự án thu mua trái cây ở miền Tây và năm 2008 tiến hành dự án thu mua rau củ ở Lâm Đồng. Đến nay, 80% lượng hàng của Big C miền Nam là do hai đầu mối này cung cấp. Quá trình tổ chức đòi hỏi cả đôi bên đều phải kiên nhẫn, chịu khó lắng nghe và thay đổi. Quan trọng hơn phải tin nhau thì mới có hiệu quả. Từ việc thay đổi trong cách trồng rau an toàn, thu hoạch cho đến bảo quản,… Big C luôn phải cử người giám sát kỹ. Muốn người nông dân thay đổi, không chỉ có “cam kết thu mua” là đủ, mà còn phải có sự đầu tư nhất định.
Hoàng Lan - Bích Thuỷ
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.