Nguồn tin: Trà Vinh, 02/12/2009
Ngày cập nhật:
3/12/2009
Những năm gần đây, diện tích trồng cây ăn trái trong tỉnh Trà Vinh ngày một tăng, trong khi đó chưa có một định hướng thị trường hay một sự cam kết nào giữa người sản xuất và các nhà phân phối, tiêu thụ. Khi đến vụ thu hoạch người sản xuất chỉ biết tự tiêu thụ nội địa hoặc bán cho thương lái là chủ yếu. Hệ quả là vào chính vụ thu hoạch giá cả nhiều loại trái cây thường rớt giá, dẫn đến người sản xuất bị thua thiệt. Liên kết các nhà vườn, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã cây ăn trái nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định là một ý tưởng hay do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh khởi xướng tạo được sự đồng thuận lớn trong cộng đồng!
Tại cuộc hội thảo “liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm cây ăn trái” do Liên minh HTX Trà Vinh phối hợp với Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo tỉnh Trà Vinh (IMPP-TV) và GTZ (Đức) tổ chức tại xã Bình Phú, huyện Càng Long đã mở ra tín hiệu tích cực trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc sản Trà Vinh như: quít đường, măng cụt, xoài Châu Nghệ, thanh long ruột đỏ… một hướng đi mới. Thấy được lợi ích khi tham gia vào việc liên kết tiêu thụ trái cây, ông Đỗ Văn Tài, Chủ nhiệm HTX măng cụt Tân Thành, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè nói: “Khi được Liên minh hợp tác xã tỉnh khởi xướng các tổ hợp tác và HTX trái cây liên kết lại, chúng tôi rất phấn khởi vì sẽ tạo nên sức mạnh trong cạnh tranh thị trường trái cây khu vực. Trước mắt, chúng tôi đồng thuận đề cử tổ hợp tác quýt đường Long Trị làm đại diện xúc tiến tìm kiếm thị rường, xúc tiến thương mại, tìm thị trường tiêu thụ. Cái lợi liên kết nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, vượt qua thách thức, giảm nhẹ áp lực về đầu ra sản phẩm cho bà con nhà vườn. Trái cây ĐBSCL nói chung, Trà Vinh nói riêng đang thua trên sân nhà, để tìm được “thế đứng” trên thị trường còn rất nhiều những khó khăn... chúng tôi mong rằng các ngành chức năng hỗ trợ”
Thua thiệt lớn nhất của trái cây đặc sản Trà Vinh hiện nay là công nghệ bảo quản sau thu hoạch còn hạn chế, kế đó là sản phẩm cung ứng ra thị trường chưa có mẫu mã, bao bì đẹp thu hút người tiêu dùng. Tại Tổ hợp tác quít đường Long Trị, Bình Phú, Càng Long, nhờ đổi mới cung cách tiếp thị, sản phẩm thu hoạch được đóng gói bao bì đẹp, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên thương hiệu quít đường đã có “chỗ đứng” tại các siệu thị lớn như: Coop. Mart, Sài gòn tiếp thị, Vĩnh Long, Cần Thơ và các chợ đầu mối TP HCM. Thực tế cho thấy trong thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã hỗ trợ cho Tổ hợp tác Quýt đường Long Trị liên kết được với các siêu thị và chợ đầu mối, tuy nhiên vấn đề khó khăn đặt ra hiện nay là khi đã có thị trường thì lại không đủ sản phẩm, vì sản phẩm quýt đường có tính thời vụ.
Ông Vũ Đặng Đức - Tổ trưởng Tổ hợp tác quýt đường ấp Long Trị, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, được các tổ hợp tác và HTX trái cây trong nhóm liên kết đề cử làm người đại diện trong việc tiếp cận thị trường với các đối tác. Nói về những dự định tới trong việc xúc tiến cho ngành hàng trái cây ra thị trường và những khó khăn cần các ngành hữu quan hỗ trợ, ông cho biết: “Trước đây khi chưa có thương hiệu, chưa đầu tư lôgô, mẫu mã, bao bì quít đường Long Trị bán ra thị trường luôn thua thiệt về giá. Từ khi thay đổi nhận thức về tiếp cận thị trường, giá bán tăng lên 10 đến 20%. Riêng vụ quít 2009 nhờ mẫu mã bao bì bắt mắt giá quít bán cho các chợ đầu mối, siêu thị TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang... lên đến 15.000 đồng/kg, tăng 3000 đến 4000 đồng/kg so với trước. Được sự tín nhiệm của các tổ hợp tác, hợp tác xã trái cây trong tỉnh tín nhiệm đề cử Tổ hợp tác quýt đường Long Trị làm đại diện trong việc liên kết tìm thị trường, giao tiếp với khách hàng ,đề xuất các ý tưởng mới trong việc liên kết chúng tôi rất vinh dự và hứa sẽ làm hết sức mình giúp nhà vườn không bị thua thiệt trong khâu tiêu thụ sản phẩm... Tuy nhiên, cái khó trong tiêu thụ sản phẩm trái cây đặc sản tỉnh nhà hiện nay các thành viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư nhà vựa, điểm thu mua, kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn trái cây sạch… do đó rất cần các ban ngành hữu quan hỗ trợ”
Để đảm bảo cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất trái cây mang tính bền vững, giá cả ổn định thì cần thực hiện một số giải pháp đồng bộ như sau: Các Hợp tác xã, Tổ hợp tác cần tăng cường liên kết với nhau trong việc tìm kiếm thị trường trên tinh thần tự nguyện, công khai và bình đẳng giữa các bên tham gia. Các Tổ hợp tác, HTX nên tổ chức mạng lưới thu mua trái cây cho bà con nông dân trong khu vực. Các cấp, các ngành và dự án, nghiên cứu hỗ trợ Tổ hợp tác Hợp tác xã vay vốn ưu đãi để phục vụ cho hoạt động thu mua trái cây của HTX.
Để đảm bảo sản phẩm của nhà vườn tiêu thụ nhanh chóng, giá cả hợp lý, đảm bảo người sản xuất có lời và sản xuất mang tính bền vững, các HTX nên mạnh dạn đầu tư vào việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, đồng thời phát huy hơn nữa những lợi thế về hàng hóa đã được xây dựng thương hiệu. Song song đó, các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ, giúp nhà vườn xây dựng một số mô hình sản xuất theo quy trình GAP.
Hiện nay trên địa bàn Trà Vinh đã xây dựng đựơc 04 mô hình HTX về cây ăn trái: HTX cây măng cụt Tân Qui (xã An Phú Tân), HTX cây dừa sáp (xã Hòa Tân), huyện Cầu Kè; HTX cây quýt đường Long Trị (xã Bình Phú), HTX xoài Châu Nghệ (xã Nhị Long), huyện Càng Long. Riêng đối với cây quýt đường và xoài Châu Nghệ đã đựơc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) công nhận về thương hiệu. Hiện các mô hình HTX cây ăn trái đang đựơc Hội làm vườn tỉnh và Sở NN& PTNT triển khai thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Việt – GAP. Vấn đề còn lại là để nâng cao chuỗi giá trị kinh tế trái cây đặc sản tỉnh nhà khâu liên kết các tổ hợp tác, hợp tác xã lại để tìm ra thị trường tiêu thụ ổn định là vấn đề bức xúc.
Liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây đặc sản Trà Vinh theo khởi xướng của Liên minh HTX; dự án IMPP-TV và Tổ chức GTZ là một hướng đi mới, để trái cây Trà Vinh có “chỗ đứng” tại các siêu thị lớn và xa hơn nữa là xuất khẩu. Từ mô hình tổ liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây ban đầu, nhà vườn Trà Vinh kỳ vọng trong tương lai một tổ chức liên hiệp xuất khẩu trái cây ra đời để đại diện cho mình trong việc đưa trái cây tỉnh nhà xuất ngoại, để đời sống nhà vườn ngày một thăng hoa./.
Hồng Hạnh
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.