Nguồn tin: Đồng Khởi, 07/04/2009
Ngày cập nhật:
9/4/2009
Con đường đi tìm thị trường
Ngồi trò chuyện với ông Đàm Văn Hưng-chủ nhân của thương hiệu bưởi da xanh Hương Miền Tây, ở Phước Mỹ Trung - Mỏ cày, tôi mới thấy hết những khó khăn của việc tìm đầu ra cho một đặc sản trái cây. Bởi cách đây khoảng 12 năm, ông Hưng chuyên kinh doanh trái cam. Thị trường chủ yếu là trong nước, mà nhiều nhất là Hà Nội. Tuy có 12 năm trong nghề nhưng ông Hưng đã đi tìm đầu ra cho nông sản của tỉnh là chuyện không phải dễ dàng chút nào. Tuy là chỉ bán hàng nội địa nhưng khách hàng ngày càng khó tính hơn. Ông Hưng cho biết, lúc bây giờ ngoài chuyên kinh doanh trái cam, ông còn có ý nghĩ tìm thị trường cho bưởi da xanh. Bởi trong những năm gần đây, trên thị trường Bến Tre, nông dân đã trồng nhiều bưởi da xanh nhưng tiêu thụ thì rất khó khăn, giá cả không ổn định. Chính vì với ý nghĩ táo bạo nầy nên ông quyết định thử một phen. Có nghĩa là vừa kinh doanh mặt hàng cam bình thường vừa tìm khách hàng tiêu thụ bưởi. Ông bảo lúc đầu vô cùng khó khăn vì thật ra bưởi da xanh ngoài Hà Nội người tiêu dùng chưa quen, hơn nữa lại đụng hàng bưởi Phú Trạch, bưởi Viễn… Ban đầu, ông thử đi hàng chừng vài bội nhưng không bán được trái nào, chỉ đem cho không. Rồi ông kiên trì giới thiệu bạn bè, khách hàng thân quen, dần dà bán được một ít nhưng từ huề tới lỗ. Vậy mà, không lâu sau hàng đã bắt đầu bán được, ông lại nghỉ luôn nghề cam, bán bưởi lúc nào không hay. Hiện giờ, cơ sở của ông đã mở rộng và hoạt động mạnh hơn.
Phải tạo nguồn nguyên liệu ổn định Từ khi chuyển hẳn sang nghề kinh doanh bưởi da xanh, ông Hưng lại tất bật hơn, bởi cần phải có đủ lượng hàng lớn nhưng do mặt hàng mới, nên để đủ lượng hàng hợp đồng với khách thật khó khăn. Từ kết quả bất ngờ của nghề mới, ông Hưng chú trọng nhiều hơn đến việc tìm nguồn hàng. Ông đã xây dựng được 5 vệ tinh, khoảng 50 lực lượng chuyên thu mua trực tiếp từ nhà vườn.
Ban đầu chỉ mua trong tỉnh, sau đó thiếu hàng lại phải tìm mua ở ngoài tỉnh như Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh… Nhiều chính sách hậu hỉ cho các khách hàng, vệ tinh, cả người trực tiếp thu mua và nông dân. Chẳng bao lâu ông có một đội ngũ thu mua khá hùng hậu, cung cấp khá tốt lượng hàng cho cơ sở. Bây giờ đang là mùa bưởi nghịch nhưng cơ sở của ông cũng thu mua mỗi ngày từ 1,5-2 tấn hàng. Còn vào vụ mùa, mỗi tháng cơ sở thu mua trung bình 100 tấn bưởi.
Thị trường của ông là các tỉnh thành trong cả nước nhưng có lẽ thị trường Hà Nội đang tiêu thụ nhiều nhất. Đặc biệt, ngoài kinh doanh nội địa , gần đây ông Hưng đã bắt đầu nghiên cứu đến thị trường xuất khẩu và bước đầu đã thành công. Đã xuất một số lô hàng sang các nước như HongKong, Philíppin, Đài Loan, Đức, NaUy. Năm 2008, tuy chỉ xuất khoảng trên dưới 100 tấn hàng nhưng qua đó cho thấy thị trường bưởi da xanh đang có tín hiệu vui, nhất là phong trào trồng bưởi da xanh trong tỉnh đang phát triển mạnh, cùng với dự án 4.000 ha đang được triển khai.
Mặc dù bưởi da xanh đang có lối ra nhưng thực sự cũng còn lắm khó khăn. Bởi theo ông Hưng làm sao để có nguồn nguyên liệu đầu vào lớn, ổn định đang là vấn đề khá nan giải. Thực tế tại Bến Tre không có diện tích trồng tập trung, chất lượng không đạt tiêu chuẩn. Người trồng manh mún, tổ chức thu mua rất khó. Đặc biệt đối với hàng xuất khẩu vì khách hàng thường yêu cầu số lượng lớn nhưng cơ sở không dám ký hợp đồng vì không đủ hàng. Có khách hàng đặt mua 10 tấn một lúc nhưng cơ sở bỏ lỡ cơ hội vì thiếu hàng.
Xây dựng thương hiệu là để tiếp cận thị trường nước ngoài
Theo ông Hưng, tiêu chuẩn làm hàng xuất khẩu là vô cùng khó khăn. Do vậy, đòi hỏi nhà vườn phải hết sức chú ý. Bưởi tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu đều phải đảm bảo mẫu trái to đẹp, đều, da láng, vị ngọt, không khô. Để đủ hàng cung cấp cho thị trường ổn định, không ngoài con đường là phải sản xuất theo hướng chuyên canh tập trung. Có thể thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật có qui trình sản xuất chuẩn, có công nghệ xử lý sau thu hoạch. Cũng theo ông Hưng, trong tương lai gần, ngoài củng cố thị trường nội địa bằng các cách thức mới như mở rộng thị trường ở TP.HCM, bán hàng qua mạng, trực tiếp giao hàng tận tay người tiêu dùng, ông sẽ chú trọng đến thị trường xuất khẩu. Vì chỉ có thị trường xuất khẩu, hiệu quả kinh doanh mới cao nếu như dự án 4.000 ha bưởi của tỉnh trong vài năm tới thành công. Hiện nay, ông Hưng đã làm thủ tục xây dựng cho thương hiệu bưởi da xanh Hương Miền Tây của mình và đang được khách hàng nhiều nơi đặt hàng.
Hữu Hiệp
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.