Nguồn tin: Lao Động, 12/04/2010
Ngày cập nhật:
13/4/2010
Festival trái cây lần đầu tiên được chuẩn bị khá chu đáo, với nhiều kỳ vọng. Thế nhưng theo nhiều người, chỉ cần khắc phục được thực trạng “thua ngay trên sân nhà” của trái cây VN là festival đã hoàn thành sứ mạng.
Thua trên sân nhà
Từ ngày 10.4, đi dọc theo QL1A (và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương) từ TPHCM đến cầu Mỹ Thuận đã thấy xuất hiện hàng ngàn ápphích quảng bá cho Festival Trái cây VN lần thứ nhất, dự kiến diễn ra từ 19 – 24.4 tại “Vương quốc trái cây” Tiền Giang - nơi chiếm khoảng 10% diện tích trái cây cả nước. Thế nhưng cũng trong những ngày này, khi đi trên QL1A ngang qua Tiền Giang, chúng ta chứng kiến cảnh không vui: Tại các quán ăn ven đường, trái cây ngoại chiếm lĩnh các quầy hàng.
Đất đai màu mỡ, lại được nước ngọt sông Tiền quanh năm tưới mát, cây trái Tiền Giang rất phong phú. Các loại đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn vang danh không chỉ ở VN.
Mới đây, nhân chuyến đi công tác ngang Tiền Giang, tôi định mua ít trái cây tại “gốc”. Thế nhưng, tại quán cơm Tám Ri 2 (huyện Cái Bè), nhiều loại trái cây bày bán đẹp mắt, nhưng nhìn kỹ toàn là những xoài Australia, sầu riêng me, cam Thái Lan, quýt Mỹ, cam Trung Quốc…
Rời quán Tám Ri 2, tôi ghé vài điểm bán trái cây khác ven QL1A, cũng gặp tình trạng bày bán toàn trái cây ngoại. Một người bán hàng cho biết, người mua thường chọn trái cây ngoại cho “sang”, lại để được lâu, giá không cao hơn trái cây nội bao nhiêu. Đó cũng là tình trạng chung ở khắp các chợ lớn nhỏ vùng ĐBSCL mà tôi có dịp đi qua.
Điểm xuất phát quá thấp
Theo ông Cao Văn Hoá – Phó GĐ Sở NNPTNT Tiền Giang - không khó để nhận ra những yếu kém của trái cây VN nói chung, Tiền Giang nói riêng. Đó là trái cây được sản xuất nhỏ lẻ, không tập trung, tính hàng hoá không cao; công nghệ sau thu hoạch còn lạc hậu; chưa chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa áp dụng nhiều các tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng...
Cùng với đó là những yếu kém trong quảng bá hình ảnh “trái cây VN” ra thế giới. Trái cây VN tham gia thị trường quốc tế với thương hiệu mờ nhạt. Ngay cả trong nước, trái cây VN cũng không tạo được dấu ấn trong người tiêu dùng. Hệ quả cuối cùng là trái cây VN và ĐBSCL chỉ dừng ở mức tiêu thụ nội địa, xuất tiểu ngạch bấp bênh sang thị trường Trung Quốc và thường lâm cảnh “được mùa, rớt giá”.
Trên cả vùng ĐBSCL hiện chỉ có vài nhà máy chế biến trái cây công suất rất thấp. Điều đó có nghĩa là trái cây ở đây chỉ chú trọng tiêu thụ “thô”, chưa chế biến thành những sản phẩm giá trị gia tăng, là cách tiêu thụ trái cây hiệu quả nhất mà các nền nông nghiệp “thông minh” biết tận dụng.
Việc chọn Tiền Giang làm nơi tổ chức Festival Trái cây VN lần thứ nhất đã là sự tin tưởng gửi gắm của nhà vườn cả nước. Festival trái cây lần này sẽ được gọi là thành công nếu nó tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước đối với trái cây nội; xác định được cơ hội và thách thức trong giai đoạn hội nhập kinh tế và các giải pháp kết nối hiệu quả giữa 4 nhà; đồng thời thổi bùng được những đốm lửa nhỏ vừa mới nhen nhúm.
Kỳ Quan
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.