Nguồn tin: Kinh tế Sài Gòn, 15/04/2010
Ngày cập nhật:
16/4/2010
Trong khi lo chuẩn bị 5 tấn xoài cát Hòa Lộc để trưng bày tại Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức ở Tiền Giang vào ngày 19-4-2010, Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc đã xuất thêm 4 tấn xoài sang thị trường Nhật. Tính ra, hợp tác xã này đã xuất được 60 tấn của một hợp đồng xuất khẩu 100 tấn xoài sang thị trường Nhật.
Ông Nguyễn Văn Thực, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Lộc, cho biết các xã viên rất hài lòng khi hợp tác xã mua xoài loại xô với giá trung bình 24.000 đồng, còn loại 1 tới 30.000 - 31.000 đồng/ki lô gam. Hiện hợp tác xã có 100 xã viên, với trên 50 héc ta chuyên canh xoài cát Hòa Lộc, sản lượng đạt gần 400 tấn/năm.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang, toàn tỉnh đang có 4.000 héc ta xoài cát Hòa Lộc, tập trung chủ yếu ở huyện Cái Bè.
Tuy nhiên, không phải hợp tác xã hay chủ trang trại trái cây nào cũng bán được thuận lợi như Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc. Nhiều năm qua, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam có hơn 1,5 triệu héc ta trồng cây ăn trái với nhiều loại ngon nổi tiếng nhưng có đến 85% trái cây tươi bán chủ yếu ở thị trường trong nước, xuất khẩu rất ít.
Ông Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, cho rằng sản lượng trái cây của Việt Nam đứng thứ năm ở châu Á nhưng xuất khẩu trái cây hàng năm chỉ chiếm 1% kim ngạch xuất khẩu của cả nước thì vị thế đó chưa tương xứng với tiềm năng.
Chất lượng không đồng đều, quảng bá, tiếp thị yếu kém, chưa có logo và thương hiệu riêng... là những nguyên nhân được nhắc đến trong nhiều năm qua khi nói tới trái cây Việt Nam. Trong đó nhiều loại trái cây nổi tiếng đã lâu như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng Chín Hóa, nhãn lồng Hưng Yên... sản lượng cũng manh mún, chất lượng không đồng đều và cũng không có những thương hiệu quốc tế như trái cây của Thái Lan.
“Đối với thị trường nước ngoài, bên cạnh chất lượng thì trái cây nhất thiết phải có logo, thương hiệu”, ông Châu nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Ngàn, Chủ nhiệm Hợp tác xã Lò Rèn - Vĩnh Kim, cho biết huyện Châu Thành hiện có 13 xã trồng vú sữa Lò Rèn trên diện tích hơn 2.300 héc ta, sản lượng khoảng 23.000 tấn/năm, nhưng chỉ có 55,3 héc ta đạt chuẩn GlobalGap (thực hành canh tác nông nghiệp tốt) để xuất khẩu. Và thật đáng ngạc nhiên khi năm 2009 chỉ có 10 tấn vú sữa đặc sản này được xuất khẩu sang Anh, Đan Mạch, Canada.
Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể truy nguyên nguồn gốc, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bản quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất và xuất khẩu trái cây hiện nay của ta còn thiếu và yếu nên dễ vấp phải các hàng rào kỹ thuật của thị trường nhập khẩu.
Mặt khác, hạ tầng phục vụ cho xuất khẩu trái cây hiện nay cũng rất nghèo nàn. Phần lớn trái cây tươi được doanh nghiệp mua xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) nhưng kho chứa hàng ở đây gần như không có gì. Vì vậy cứ tới mùa thu hoạch trái cây ở phía Nam thì xe tải ùn ùn chở lên cửa khẩu Tân Thanh, gây ùn ứ và thương nhân nước ngoài có cơ hội ép giá.
Đối với các thị trường xa như Mỹ, châu Âu, xuất khẩu trái cây tươi bằng đường hàng không mang lại hiệu quả tốt hơn so với tàu biển. Thế nhưng, cước phí vận chuyển đi Mỹ bằng đường hàng không lên tới 3 đô la Mỹ/ki lô gam, cao gấp đôi so với Thái Lan. Điều này giải thích vì sao một số thương nhân Thái Lan mua thanh long và các loại trái cây tươi khác của Việt Nam về đóng gói rồi xuất sang châu Âu thu lãi rất lớn so với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Hồng Văn - Thái Hằng
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.