Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 07/07/2010
Ngày cập nhật:
8/7/2010
Việc các lái xe container vận chuyển thanh long “ngừng chạy”, vì chưa có bằng lái FC theo quy định, đã khiến các nhà vườn ở Bình Thuận và doanh nghiệp thu mua thanh long sống dở chết dở.
Thanh long đang vào mùa thu hoạch, thời tiết lại mưa, đã làm trái bị nứt, chất lượng giảm sút. Nhà vườn ở Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đang đứng trước nguy cơ trắng tay. Các doanh nghiệp không chỉ trễ hợp đồng giao hàng, mà số thanh long lỡ mua trước đó cũng không thể nào lưu thông được, thiệt hại chồng thiệt hại. Chủ doanh nghiệp thanh long Lộc Tú cho biết: 3 ngày qua, doanh nghiệp phải lưu kho mấy chục tấn thanh long đã hợp đồng cắt trước của nhà vườn. Thường thì mỗi ngày, doanh nghiệp Lộc Tú xuất từ 1 - 2 xe, khoảng 35 - 40 tấn thanh long, nhưng mấy ngày nay không có lái xe nên phải dừng thu mua. Các hợp đồng đã ký với đối tác phải vất vả đi thương lượng, mong giảm bớt chi phí bồi thường. Anh Nguyễn Đức Minh, có một chiếc container chở thanh long sang thị trường Trung Quốc, hiện không dám về. “Nếu về thì bắt, không thể đi được nữa”. Anh Minh cũng cho biết thêm, mỗi ngày phải chi gần 2 triệu đồng tiền ăn cho lái xe và tiền thuê bãi đậu xe ở Trung Quốc. Theo anh Minh, chi phí này khá cao và đang dồn các chủ xe vào thế bị động.
Anh Lê Ngọc Hiếu, chủ doanh nghiệp thanh long Hiếu Ngọc đang tất tả đi tìm lái xe có bằng lái FC, từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai, Bình Thuận nhưng không ai có đủ điều kiện. Anh Hiếu thở dài: chỉ 2 ngày nữa nếu không có lái xe thì gần 50 tấn thanh long đang lưu kho coi như đổ đi. Hai lái xe cho doanh nghiệp của anh Hiếu phải nghỉ vì chưa có bằng lái FC. Từng đoàn xe container tại huyện Hàm Thuận Nam, vựa thanh long lớn nhất này mấy ngày nay xếp hàng nằm dài tại các doanh nghiệp, các kho bãi, không xe nào dám ra đường.
Thanh long đang lúc được giá, khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg khiến nhà vườn phấn chấn, nhưng trước tình trạng này khiến cả nhà vườn lẫn doanh nghiệp đều như ngồi trên lửa. Một chủ doanh nghiệp than thở: “Hầu hết lái xe đều chưa có bằng lái FC, do địa phương chưa có nơi đào tạo. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho anh em đi học, đổi bằng, nhưng ai cũng méo mặt vì chi phí quá cao”. “Chi phí chuyển đổi bằng lái này chỉ có 3 triệu, nhưng chúng tôi vào TP HCM để học, đổi bằng thì bị “làm giá” lên đến 12 triệu đồng. Nhưng họ còn cho biết, 2 tháng sau mới được giao bằng” - một tài xế bộc bạch. Chi phí quá cao, và lực lượng CSGT làm căng như hiện nay, thì không chỉ nhà vườn, doanh nghiệp khóc, mà lái xe nghèo cũng “sống dở, chết dở”. Tại Phòng CSGT tỉnh, chưa có trường hợp nào bị xử phạt, vì thông cảm nỗi khó khăn của doanh nghiệp, nhà vườn đang lúc thanh long thu hoạch rộ.
Nhưng đỉnh điểm bắt đầu vào ngày 3/7, khi hơn 20 xe container chở thanh long từ Bình Thuận ra Bắc để bán sang Trung Quốc, do không có bằng lái loại FC đã bị CSGT trạm Cam Ranh (Khánh Hòa) tạm giữ xe. Phía Công an Khánh Hòa cho biết, về nguyên tắc, những chiếc xe này phải bị tạm giữ một tháng mới được trả. Hàng chục container thanh long đang có nguy cơ hư hỏng vì bị giữ lại giữa nắng nóng. Bị tạm giữ trong ngày 3/7, lái xe doanh nghiệp Liên Chiến, cho biết: “Công an chỉ giam đầu kéo mà không giam hàng đông lạnh. Như vậy cũng có nghĩa là thanh long sẽ hư, chứ biết giải quyết cách nào”. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp phải chạy bở hơi tai nhờ lái xe có bằng ra Cam Ranh đưa hàng đi bán. Thông tin được biết, hơn vài trăm lái xe container ở Bình Thuận chưa kịp chuyển đổi bằng lái, vì Bình Thuận chưa có cơ sở đào tạo.
CẨM VÂN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.