Nguồn tin: Tuổi Trẻ, 09/07/2010
Ngày cập nhật:
10/7/2010
Ngày 8-7, Hội chợ nông sản - sản phẩm làng nghề miền Nam, nằm trong chương trình xúc tiến thương mại - thị trường trong nước của Bộ Công thương, khai mạc tại nhà thi đấu đa năng Đồng Tháp (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp).
Tham gia hội chợ có hơn 300 gian hàng đến từ 12 tỉnh thành khu vực miền Nam.
Cơ hội cho trái cây
Chị Lê Thị Thu Bích, chủ vựa trái cây Phương Thư (chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM), cho biết đây là lần thứ hai chị về nơi cung cấp các loại trái cây mà chị bán hằng ngày. Nhân chuyến tham gia hội chợ này, chị mong muốn tìm được các nhà vườn có thể cung cấp trái cây trực tiếp thay vì mua qua trung gian như trước.
“Trái cây VN mình rất ngon, chỉ cần nhà vườn chú ý đến kích cỡ đồng đều và nguồn hàng ổn định là tôi sẽ đặt mua dài hạn” - chị Bích cho biết.
Không riêng chị Bích, rất nhiều tiểu thương bán trái cây tại các chợ đầu mối Thủ Đức, chợ Bến Thành hay chợ Xóm Chiếu (Q.4) đều cho biết họ về hội chợ lần này để được chứng kiến tận mắt người nông dân làm ra những loại trái cây mà họ bán hằng ngày.
Nhiều người bán hàng thừa nhận họ mua và bán xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn... từ các thương lái miền Tây đưa lên nhưng không chắc có đúng là đặc sản được sản xuất ở những địa phương danh tiếng đó không.
Nhiều chủ vựa trái cây xuất khẩu đi nước ngoài cũng mong muốn tìm được nơi cung cấp trong nước để mở rộng kênh tiêu thụ. Chị Mai, chủ vựa trái cây Thảo Cường (Cao Lãnh, Đồng Tháp), cho biết hiện cơ sở chủ yếu thu mua táo và xuất sang Campuchia với sản lượng 2 - 10 tấn/ngày nhưng vẫn tham gia hội chợ với hi vọng tìm được một nơi tiêu thụ ổn định trong nước.
Ngược lại ông Phạm Quang Hiện, chủ nhân của loại nhãn Út Hiện (Đồng Tháp), đến với hội chợ nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu loại nhãn này đi nước ngoài. Hiện loại nhãn Út Hiện có nguồn gốc từ Thái Lan và được trồng tại Đồng Tháp với diện tích khoảng 200 ha. Mỗi năm ông chỉ cung ứng ra thị trường khoảng 500 tấn với giá 30.000 - 60.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng.
“Tôi muốn tìm được đối tác trong hội chợ lần này để đưa loại nhãn này ra nước ngoài” - ông Hiện cho biết.
Liên kết nhiều nguồn lực
Theo ông Lê Xuân Khuê - giám đốc Công ty Hàng Việt, trưởng ban tổ chức hội chợ, việc tiếp thị và tìm được thị trường tiêu thụ cho nông sản là bài toán từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.
“Do đó, hội chợ góp thêm một viên gạch, với những cách nhìn mới, phương thức mới, cố gắng liên kết các nguồn lực thiết tha nâng sức cạnh tranh của nông sản Việt” - ông Khuê nói.
Trước đó, khảo sát gần 150 tiểu thương bán trái cây tại TP.HCM để nghe ý kiến và đề xuất của họ về khả năng tập trung bán trái cây Việt, kết quả chỉ có 1/3 muốn được gắn dấu hiệu “ủng hộ nông sản Việt” và muốn được huấn luyện kỹ năng bán lẻ. Nhưng đến giờ chót gần 100 chủ vựa, sạp lớn đã đăng ký đi gặp gỡ chành vựa, chủ trang trại, nhà vườn lớn ở cuộc kết nối lớn chiều 8-7 tại hội chợ.
Sự gặp gỡ giữa những người sản xuất, thương lái và tiểu thương phân phối trái cây nói riêng và nông sản, sản phẩm làng nghề nói chung tạo ra cơ hội mới cho nông sản vùng ĐBSCL.
Dù còn khá nhiều vướng mắc phải giải quyết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối như mẫu mã, thời gian giao hàng, thanh toán... nhưng cả những nhà tổ chức lẫn người tham gia đều hi vọng tìm ra một giải pháp hữu hiệu cho trái cây VN.
TRẦN MẠNH - D.T.HÙNG
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin khác:
Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.