• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh niên 9X làm giàu từ cây rau má

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 21/7/2017

Gần đây, trên thị trường nước giải khát có sản phẩm mới về bột rau má Quảng Thanh rất được người tiêu dùng ưa chuộng và nhắc đến do công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thiên Nhiên Việt là đơn vị tiên phong trong việc trồng rau má theo tiêu chuẩn ATVSTP tại ấp Mũi Lớn 2, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi. Thông qua sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện, trực thuộc Trung tâm Khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh về tập huấn quy trình và đăng ký chứng nhận VietGAP. Mà người đứng đầu thương hiệu bột rau má Quảng Thanh là một thanh niên thế hệ 9X, anh tên Nguyễn Hồng Bắc, sinh năm 1990, hiện cư ngụ tại ấp Mũi Lớn 2 xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Hiện anh có 9.000m2 đất trồng rau má sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh kể, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chủ động nguồn nguyên liệu chế biến, anh đã mạnh dạn thuê đất, tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng rau má thông qua tài liệu, kinh nghiệm của những người đi trước và thậm chí anh còn lặn lội xuống các tỉnh miền Tây tham quan và học tập kinh nghiệm. Theo anh, bước đầu anh cũng khó khăn trong nguồn vốn và giống, nhưng anh đã thuyết phục nông dân chuyên trồng rau má ở địa phương cùng thỏa thuận làm ăn, ban đầu họ chỉ bán cho anh bán một lượng giống rất khiêm tốn, đủ để trồng trên 100m2 với giá 2 triệu đồng.

Sau đó, anh đã tiến hành trồng và nhân giống cho toàn trang trại. Theo anh, rau má là cây ưa ẩm tuy nhiên không chịu ngập quá 4 giờ đồng hồ. Do đó, trước khi trồng phải có sự thiết kế quy hoạch trang trại có rãnh luống và hệ thống thoát nước tốt. Rau má là cây cần ánh sáng vừa phải, nếu có điều kiện làm nhà lưới để che bớt ánh sáng trực tiếp thì cây sẽ phát triển tốt hơn và đặc biệt các hoạt chất trong rau má sẽ cao hơn so với việc không che lưới.

Lúc mới trồng, trang trại rau má của anh được tưới bằng hình thức tưới tràn, tuy nhiên hiệu quả không cao lại tốn nhiều công tưới. Nên sau vài lần rút kinh nghiệm, anh đã lắp đặt hệ thống tưới pet phun tự động để chủ động trong việc tưới nước, duy trì độ ẩm thích hợp thường xuyên cho trang trại. Nhờ đó mà rau má phát triển tốt hơn rất nhiều so với việc tưới tràn trước đây và đặc biệt giảm đáng kể công tưới nhờ vào việc cơ giới hóa.

Anh chia sẻ thêm, đầu tư cho cây rau má không tốn kém nhiều. Nguyên một chu kỳ sinh trưởng của cây (khoảng 1 tháng) chỉ cần một lần lót phân và 2 lần thúc phân với nền phân chính là phân trùn quế kết hợp với bón vôi và phân NPK. Một điều đặc biệt nữa là trang trại rau má được trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, do đó sản phẩm rất an toàn cho người sử dụng. Trung bình 1.000 m2 đất cần đầu tư khoảng 1 triệu đồng, thu được 1 tấn rau má tươi/1 lần thu hoạch với giá mua tại trang trại là 12.000 đồng/kg. Đây là loại rau tái sinh, mỗi gốc rau má có chu kỳ thu hoạch trong 10 năm, do đó chỉ tốn chi phí mua giống và đầu tư ban đầu. Mỗi tháng nếu chỉ bán rau tươi, anh đã có thể thu về được khoảng gần 50 triệu đồng. Còn nếu đem về nhà máy chế biến thành sản phẩm bột rau má sạch, thì giá trị sẽ tăng lên gấp 7 – 8 lần. Điều đó cho thấy mô hình của anh có khả năng nhân rộng rất cao, giúp nông dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Hiện tại, trang trại rau má của anh đã đi vào ổn định, nên anh đang dự định trồng thêm rau diếp cá để đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài ra, trong thời gian tới anh sẽ kết hợp với người dân và chính quyền để chuyển giao quy trình trồng rau má sạch, góp phần cải thiện đời sống người dân và khai thác diện tích đất bị bỏ hoang tại địa phương nhằm thực hiện chủ trương cơ cấu chuyển đổi cây trồng và làm gia tăng giá trị của cây rau má.

Thanh Mai (Trạm Khuyến nông huyện Củ Chi)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang