• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Nông dân không nên sản xuất lúa vụ Thu Đông

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 13/09/2017
Ngày cập nhật: 14/9/2017

Theo thống kê sơ bộ thì ở 2 huyện Ba Tri và Giồng Trôm (Bến Tre) đã có hơn 6.000ha đất đã xuống giống vụ Thu Đông (vụ 3).

Trong khi đó, các cánh đồng khác, chủ ruộng cho biết cũng sẽ xuống giống. Dự báo có khả năng sẽ đạt tới 14.000ha đất gieo sạ vụ 3. Về nguyên nhân, nhiều bà con cho rằng, họ bị áp lực thiếu rơm cho bò ăn, trong khi một số chủ ruộng khác thì “bỏ ruộng mấy tháng cảm thấy xót nhưng xen vụ màu thì không đủ vốn đầu tư”…

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc hướng dẫn, hỗ trợ sản xuất lúa 2 vụ theo hướng ổn định, bền vững; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục khảo sát thực tế, phối hợp với UBND các huyện, thành phố khuyến cáo, hướng dẫn nhân dân các biện pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện, lợi thế của từng vùng, sao cho sản xuất được ổn định, hiệu quả và bền vững.

Từ góc độ của cơ quan chuyên ngành, bà Phan Thị Thu Sương - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, với tình hình thu hoạch lúa Hè Thu khó khăn như hiện nay thì đến nửa cuối tháng 9 mới xong. Vì vậy, nếu sản xuất lúa vụ 3 thì phải đến cuối tháng 12-2017 mới kết thúc. Như vậy, vụ Đông Xuân năm 2017-2018 sẽ phải xuống giống sớm nhất cũng từ đầu tháng 1-2018. Trong khi cơ quan Khí tượng thủy văn đã dự báo lượng mưa năm nay sẽ kết thúc vào giữa tháng 11 và độ mặn sẽ tăng cao từ đầu tháng 2 đến tháng 4-2018. Việc sản xuất lúa vụ Đông Xuân như thời điểm trên sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Ông Võ Văn Nam - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre cho rằng, việc xuống giống liên tiếp dễ khiến ruộng bị ảnh hưởng ngộ độc phèn của đầu vụ, ngộ độc hữu cơ; không kiểm soát được dịch bệnh. Hiện bệnh vàng lùn xoắn lá đang bộc phát ở đồng bằng sông Cửu Long.

Mã Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang