• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Hiệu quả kinh tế của cây khoai từ ở Gio An

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 31/10/2017
Ngày cập nhật: 2/11/2017

Từ lâu, khoai từ là loại cây truyền thống, được người dân xã Gio An (Gio Linh, Quảng Trị) trồng để làm lương thực, chủ yếu tự cung, tự cấp. Nhưng cách đây 5 năm về trước, người dân Gio An bắt đầu mở rộng diện tích, tập trung trồng đại trà loại cây này. Đến nay, cây khoai từ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cây khoai từ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Gio An

Xã Gio An hiện có diện tích đất trồng cây khoai từ là 112 ha, được phân bố đồng đều khắp 8 thôn. Năm 2012, nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng cao, giá cả và đầu ra ổn định nên người dân nơi đây đã đẩy mạnh đầu tư trồng cây khoai từ. Ngoài diện tích có sẵn ở vườn, người dân tận dụng diện tích đất ở các vườn cây cao su của nông trường để trồng xen cây khoai từ ngay dưới tán cao su. Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị cũng tạo điều kiện cho người dân trồng xen canh cây khoai từ dưới tán rừng. Nơi khởi đầu cho phong trào trồng đại trà cây khoai từ là thôn Long Sơn, sau đó phát triển ra toàn xã.

5 năm trở về trước, cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn, gia đình anh Trần Văn Sáu ở thôn Tân Văn đẩy mạnh trồng cây khoai từ. Tận dụng diện tích đất còn trống trong vườn nhà, anh Sáu mua giống khoai từ về trồng đại trà. Vì trước đây anh đã từng trồng loại cây này và đặc tính của cây khoai từ thích nghi rất tốt với mọi môi trường, sức chịu hạn cao nên cuối vụ, gia đình anh thu lợi nhuận đáng kể. Nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng cao, anh cải tạo diện tích đất mặt ở rừng cây cao su của nông trường để trồng xen thêm khoai từ. Nay gia đình anh Sáu có 2 sào khoai từ, là hộ trồng khoai từ thành công nhất trong thôn. Vụ vừa qua, anh thu lãi gần 30 triệu đồng từ cây khoai từ.

“Cây khoai từ được trồng từ tháng 2 đến khoảng tháng 10 11 là thu hoạch được. Mỗi năm, chỉ trồng được một vụ. Thuận lợi khi trồng loại cây này là tốn ít công chăm sóc, cây chịu hạn tốt, thích nghi với mọi thời tiết. Khi trồng, giữ khoảng cách cây cách cây 40 cm, hàng cách hàng 1 mét, trung bình 1 sào có thể trồng được 1.100 - 1.200 cây”, anh Sáu nói.

Cây khoai từ sau khi được người dân thu hoạch xong thì các thương lái tìm đến thu mua ngay tại ruộng, thu hoạch chừng nào bán hết chừng đó. Giá hiện tại khi bán tại ruộng là 5.000 đồng/kg, lúc cao điểm lên tới 8.000 đồng/kg. Ngoài thị trường ổn định, giá cao, người dân Gio An còn phấn khởi hơn vì thời gian qua, cây khoai từ luôn cho sản lượng cao, chưa bao giờ bị sâu bệnh hay dịch bệnh và đặc biệt là không cần sử dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật nên giảm chi phí chăm sóc. Nếu sinh trưởng tốt, trung bình 1 ha khoai từ sẽ cho năng suất khoảng 20 tấn. Với giá trung bình 5.000 đồng/kg thì người nông dân sẽ thu về khoảng 100 triệu đồng/ha sau mỗi vụ.

Anh Hồ Ngọc Trị ở thôn Tân Văn, một trong những hộ có diện tích trồng khoai từ lớn nhất thôn cho hay, hiệu quả kinh tế mà cây khoai từ mang lại rất lớn, nguồn vốn, công sức bỏ ra ít nhưng lợi nhuận mang lại cao. Cây khoai từ hiện đang được thị trường ưa chuộng vì công dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe nên vào vụ thu hoạch, trên các đồng ruộng tấp nập các thương lái đến tìm mua. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc trồng khoai từ cũng gặp một số khó khăn. Cây choái cho khoai từ leo bám mỗi năm phải thay một lần. Khoai từ cũng không bảo quản được lâu dài, thu hoạch xong mà để lâu thì da sẽ sậm màu, bán không được giá. Khi thu hoạch cũng phải cẩn thận và nhẹ tay, nếu làm trầy xước da thì củ khoai sẽ bị chảy nhựa làm đen da, giảm chất lượng. Từ khi cây khoai từ được trồng đại trà với diện tích lớn, năng suất và sản lượng không ngừng tăng lên, đời sống người dân nơi đây cũng ngày càng được nâng cao. Nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ cây khoai từ như hộ ông Lê Quang Phước, anh Đặng Ngọc Hùng ở thôn Tân Văn, hộ anh Nguyễn Quang Trung ở thôn Gia Bình…

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ giúp người dân mở rộng diện tích cây khoai từ. Thời gian qua, xã Gio An đã tổ chức các lớp tập huấn trồng trọt, hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác, chuyển giao công nghệ để giảm thiểu công lao động… Anh Lê Phước Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết: Năm ngoái diện tích cây khoai từ trên địa bàn toàn xã là 29 ha, nhưng năm nay đã tăng lên khoảng 112 ha. Vì người dân đồng loạt trồng cây khoai từ nên chính quyền địa phương đang lo về khâu đầu ra cho nông sản. Khoai từ Gio An đã vươn ra các thị trường ngoài tỉnh như thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Hà Nội…

Thời gian qua, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây khoai từ nên người dân tập trung trồng, do đó diện tích ngày càng tăng. Để chủ động cho khâu đầu ra và cân đối giữa nguồn cung cấp với thị trường, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường quảng bá nông sản ở các hội chợ thương mại; chủ động liên hệ với các thương lái mà đặc biệt là các đầu mối tiêu thụ ở Đắk Lắk; đẩy mạnh quảng bá nông sản trên các phương tiện thông tin đại chúng… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động, định hướng người dân về kỹ thuật thâm canh, xen canh các loại cây khác để chủ động về canh tác và đầu ra cho nông sản. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ, định hướng người dân phát triển cây khoai từ bền vững hơn và chủ động khâu đầu ra cho nông sản, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Trần Tuyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang