• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người dân Đơn Dương nhanh chóng ổn định sản xuất sau bão

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 08/11/2017
Ngày cập nhật: 10/11/2017

Vài ngày sau khi cơn bão số 12 đi qua, người dân Đơn Dương - nơi được coi là “thủ phủ” rau của Lâm Đồng với hơn 7.000 ha trồng rau các loại, cũng là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, đang nhanh chóng bắt tay vào ổn định sản xuất.

Anh Đặng Văn Giỏi (thôn Lạc Lâm Làng, xã Lạc Lâm) đang dọn dẹp lại “bãi chiến trường” do cơn bão số 12 để lại trên diện tích rau màu đã hoàn toàn bị bồi lấp. Ảnh: Thy Vũ

Ngày 6/11, chúng tôi có mặt tại xã Lạc Xuân, nơi có diện tích rau màu bị ngập nhiều nhất của huyện Đơn Dương. Theo cán bộ khuyến nông của xã, trong đợt xả lũ vừa qua của đập thủy điện Đa Nhim, có 10/15 thôn trên địa bàn xã đều có diện tích rau màu bị ngập trong nước, trong đó, 2 thôn bị ngập nhiều nhất là Lạc Viên A và Lạc Viên B.

Anh Nguyễn Văn Trung (thôn Lạc Viên A) vừa chỉ vào mảnh đất trống trước mặt, vừa ngậm ngùi cho chúng tôi biết: “Hơn 3 sào cải dưa gia đình tôi vừa trồng được một tuần giờ đã trôi hết. Hơn 1 sào còn lại gần thu hoạch cũng bị ngập hết, đêm qua tới giờ nước mới bắt đầu rút, hiện gia đình cố tưới rửa, xem có vớt vát được chút nào không”. Sát cạnh bên, chị Nguyễn Thị Hồng cũng đang cố tưới rửa 4 sào cải dưa gần thu hoạch từ sáng sớm tới tận trưa. Chị Hồng rầu rĩ: “Nếu không có chuyện gì xảy ra thì chỉ còn gần tuần nữa thôi, 4 sào cải dưa nhà tôi sẽ cho thu hoạch. Giờ chỉ còn biết tưới rửa bùn đất thật kỹ, mong vớt vát được chút nào hay chút đó!”. Nói rồi chị Hồng lại quay qua chăm chút tưới rửa từng bẹ dưa. “Hiện, chúng tôi đang thống kê cụ thể mức độ ngập, thiệt hại của người dân trong xã, đồng thời, cũng phối hợp với cán bộ thôn động viên, hướng dẫn bà con chăm sóc lại cây trồng sau bão” - anh Đinh Huy Tài, cán bộ nông - lâm - thủy xã Lạc Xuân cho biết.

Rời Lạc Xuân, chúng tôi tiếp tục đến Lạc Lâm, cũng là địa bàn có diện tích rau màu bị ngập nhiều trong đợt bão vừa qua, với hơn 40 ha. Cùng với cán bộ nông - lâm - thủy của xã, chúng tôi đến thăm một số hộ dân tại các thôn Lạc Thạch, Lạc Lâm Làng - là những thôn có diện tích rau màu bị ngập nhiều nhất xã. Tại đây, cán bộ xã, thôn cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng ổn định lại sản xuất sau bão. Anh Đặng Văn Giỏi (thôn Lạc Lâm Làng) đang cùng vợ thu dọn “bãi chiến trường” - như cách dùng từ của anh, do cơn bão để lại, vừa buồn bã cho biết: “Đợt này gia đình tôi có 7 sào, vừa trồng xà lách, vừa trồng cần đều bị cuốn trôi hết. Đau nhất xà lách chỉ còn thời gian ngắn nữa là cho thu hoạch, giờ mất trắng! Hai hôm nay trời nắng lên rồi, nước chưa rút hẳn nhưng cũng phải tranh thủ dọn dẹp lại, sau đó thì mua đất đổ vào mới trồng lại được. Nếu rau màu không bị cuốn trôi hết như vầy, thì từ nay tới tết gia đình tôi còn canh tác được khoảng 2 vụ, giờ thì mất hết rồi, mà còn phải chờ tới tết mới canh tác lại được!”.

Trên địa bàn thôn Lạc Thạch, người dân cũng khẩn trương dọn dẹp, khắc phục sau bão. Cô Nguyễn Thị Kim Cương cho biết, cả 4 chị em cô canh tác gần nhau đều bị thiệt hại không ít thì nhiều trong cơn bão này. Cô có 4,5 sào cải dưa gần thu hoạch thì bị ngập úng hết, giờ đang phải tưới rửa kỹ lại, xem có bán được nữa không. Em trai cô là Nguyễn Văn Hòa có 4 sao củ dền trồng được 3 tuần nay giờ đã bị nước cuốn trôi. Còn em gái cô là Nguyễn Thị Thu Cúc có 4 sào ngò cũng bị ngập úng, giờ cũng đang đợi nước rút để tưới rửa bùn đất, mong vớt vát đôi chút vốn liếng và một người em khác là Nguyễn Văn Cảnh có 3 sào xà lách cũng bị đất bồi lấp hết. “Thiệt hại nhiều vậy nhưng so với trận lũ năm ngoái thì chỉ bằng một nửa, coi như ông trời vẫn còn thương. Chứ như thời điểm này năm ngoái, sau lũ, không những rau màu bị bồi lấp hoàn toàn mà đất vườn còn bị cắt đôi, tôi phải bỏ 200 triệu đồng tiền mua đất mới khôi phục lại được” - cô Cương nói thêm.

Cùng chung nỗi buồn mất trắng rau màu sau cơn bão, anh Nguyễn Trọng Tín trầm tư cho biết: “Tôi là người Lạc Lâm nhưng có 8 sào rau màu gồm dền và cà chua trồng trên đất Ka Đô cũng bị bồi lấp hết; trong đó, cà chua mới hái một lứa, còn củ dền thì khoảng một tháng nữa sẽ thu hoạch. Nói thật, của đau con xót, vợ chồng tôi mất ăn mất ngủ mấy bữa nay khi mà vốn liếng cho hết vào đấy, gần 200 triệu chứ ít ỏi gì! Nhưng giờ thì động viên nhau phải gượng dậy, để nước rút hết rồi xem thế nào mà vay tiền ngân hàng đầu tư lại. Giờ chỉ mong ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi được vay vốn để đầu tư lại!”.

THY VŨ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang