• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

VietGap nâng tầm cây lúa đặc sản

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 20/12/2017
Ngày cập nhật: 21/12/2017

Giống lúa nếp cái Hoa vàng được coi là một đặc sản nông nghiệp của vùng đồng bằng Bắc bộ bởi hương vị thơm ngon có thể chế biến đa dạng như nấu xôi, nấu rượu, làm tương, làm các loại bánh có sử dụng gạo nếp,... Bằng việc trồng lúa nếp cái hoa vàng theo phương pháp VietGap, nhiều nông dân đã nâng cao vị thế cho loại lúa đặc sản này và làm giàu từ nó.

Là “ông chủ” nổi tiếng của vựa lúa ngay tại thành phố Bắc Ninh, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến, phường Vũ Ninh, cho biết: “Những vụ trước, gia đình tôi mượn ruộng của người dân trong làng canh tác tới 20 ha lúa. Thu hoạch mỗi vụ có khi đến hàng trăm tấn, tuy nhiên, giá trị không cao do vào chính vụ thường bị ép giá. Đến vụ mùa năm 2017, được sự giới thiệu của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, được tiếp cận với VietGap, các thành viên HTX chúng tôi có thể tự tin với sản phẩm của mình”.

Để triển khai đề tài, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng về lịch sử cũng như các mối nguy sinh học, hoá học của vùng đất. Mẫu đất, nước được gửi phân tích, đánh giá về các chỉ tiêu hóa học, sinh học tại Công ty TNHH Công nghệ NHONHO để được cấp giấy chứng nhận về điều kiện sản xuất an toàn. Các hộ tham gia được tập huấn kỹ thuật, quy trình sản xuất lúa VietGAP và được khuyến cáo về việc áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quản lý cây trồng tổng hợp (ICM), được hướng dẫn cấy lúa theo phương pháp “hiệu ứng hàng biên” nhằm tạo độ thông thoáng để tăng khả năng đẻ nhánh của lúa và giảm thiểu được các đối tượng sâu bệnh hại. Theo đó, nông dân sẽ phải theo dõi cây lúa sát sao, ghi chép tỉ mỉ từ lúc xuống giống, thời gian và liều lượng sử dụng thuốc BVTV, thu hoạch đúng cách…

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn trồng lúa nếp cái Hoa vàng theo quy trình VietGAP ở phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác mới, lượng giống sử dụng giảm 50%, mật độ sâu, tỷ lệ hại của các đối tượng sâu bệnh thấp hơn…, giảm số lần phun thuốc BVTV và chi phí sản xuất. Năng suất bình quân đạt 1,6 tạ/sào. Về chất lượng, giống lúa nếp cái Hoa vàng trồng theo VietGap có tỷ lệ đồng đều cao, hạt gạo căng bóng, thơm, dẻo. Nhờ vậy, sản phẩm được thương lái về mua tận nơi, với giá cao hơn thị trường từ 5-10%. Theo đánh giá từ Công ty TNHH Công nghệ NHONHO, các chỉ tiêu, chỉ số an toàn của sản phẩm lúa nếp cái Hoa vàng sau thu hoạch ở HTX Tân Tiến đều đạt tiêu chuẩn và đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp giấy chứng nhận VietGap. Đây là cơ sở để những vụ tới HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, áp dụng quy trình này đối với một số giống lúa khác cũng như tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Được biết, cùng với điểm trình diễn tại thành phố Bắc Ninh, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp cái Hoa vàng thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP” tại HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) quy mô 20 ha. Ngoài việc phổ biến quy trình canh tác mới, việc áp dụng sản xuất lúa nếp cái Hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP tạo thuận lợi cho việc quy vùng sản xuất tập trung, giúp người dân thuận tiện hơn trong các khâu chăm sóc lúa, giúp nâng cao sản lượng, chất lượng và giá trị của sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Xuân Dẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh: “Sản xuất lúa nếp cái hoa vàng theo quy trình VietGAP vừa phát huy được lợi thế về truyền thống sản xuất lúa, gạo vừa giải quyết được vấn đề an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khoẻ cho người người tiêu dùng cũng như bảo vệ người sản xuất, thân thiện với môi trường và là hướng đi phù hợp cho sản xuất nông nghiệp của Bắc Ninh”. Tuy nhiên, để nhân rộng kết quả đề tài và tạo động lực cho nông dân “mặn mà” VietGap, về lâu dài các địa phương cần chính sách hỗ trợ về sản xuất, sơ chế, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm, có các biện pháp hỗ trợ xây dựng hạ tầng cho vùng sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn của quy trình VietGAP.

Huyền Thương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang