• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhộn nhịp tôm đầu vụ

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 17/12/2018
Ngày cập nhật: 18/12/2018

Mùa khô năm nay đến sớm, độ mặn trên các sông, rạch tăng nhanh tạo cơ hội cho người dân huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) chủ động thả nuôi tôm sú, chủ yếu là diện tích ao dèo và chờ thu hoạch mùa lúa trên đất nuôi tôm để cải tạo, chuyển ao nuôi.

Hơn 7 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gia đình chị Đỗ Thị Kiều, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông được hướng dẫn, tiếp thu tiến bộ khoa học - kỹ thuật nuôi tôm sú, trúng đậm nhiều vụ nuôi tôm sú đầu mùa. Mùa này nước mặn đến sớm, rất thuận lợi cho nuôi tôm sú, tuy nhiên, giá tôm giống tăng từ 10-15% so cùng kỳ, gây bất an cho người nuôi tôm trong những ngày gần đây. Giá giống cao nên chị Kiều thả thưa, nay gần 30 ngày tuổi, tôm phát triển tốt, hy vọng tiếp tục mùa bội thu.

Ông Nguyễn Thái Học, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông, cho biết: "Gia đình tôi có được cuộc sống như hôm nay là nhờ dự các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Thường thì mùa mặn đầu vụ tôi thả nuôi trước trong ao dèo, hiệu quả cao so với thả tôm thẳng vào ao đầm, vừa trễ vụ, vừa chậm thu hoạch". Hiện nay, tôm sú trong ao dèo của ông Học được hơn 20 ngày tuổi, lúa đang trong giai đoạn chín tới, chờ thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Học, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông thả nuôi tôm sú ao dèo.

Anh Nguyễn Văn Thống, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, chia sẻ: "Gia đình vừa thu hoạch thành công vụ tôm càng xanh, thu hoạch lúa cấy trên đất nuôi tôm lãi hơn 50 triệu đồng. Tôi đang cải tạo, gia cố bờ vuông và xử lý ổn định môi trường nước để chuyển tôm sú sang ao nuôi. Đây là cách nuôi tôm theo hình thức 2 giai đoạn được ngành chức năng huyện Thới Bình chuyển giao trong mùa vụ mới. Tại địa phương cũng có nhiều cơ sở ươm tôm sú giống từ 15-20 ngày tuổi bán cho những hộ nuôi theo hình thức 2 giai đoạn nhưng giá rất cao, từ 180-200 đồng/con, nhờ gia đình có sẵn ao dèo nên nhẹ phần chi phí con giống".

Đây là mô hình nuôi tôm hiệu quả và thích hợp với đồng đất Thới Bình trong nhiều năm qua, mỗi héc-ta đạt từ 400-700 kg/vụ, đầu tư thấp, năng suất, hiệu quả kinh tế đạt cao hơn so với nuôi truyền thống từ 2-4 lần.

Ông Quách Văn Khênh, chủ đại lý Phong Phú mua bán tôm giống tại xã Tân Bằng, chia sẻ: "Trong 10 ngày gần đây đại lý của tôi đã bán hơn 500 thùng tôm sú giống các loại, tương đương hơn 1 triệu con. Năm nay thả giống sớm hơn so cùng kỳ từ 10-20 ngày, giá tôm hiện tại 50 đồng/con theo quy định của các tổ hợp tác sản xuất tôm sú giống ở các huyện Năm Căn, Cái Nước và Trần Văn Thời. Đại lý phân phối của tôi giảm cho bà con từ 50-70 ngàn đồng/thùng tôm sú giống loại 20 ngàn con/thùng".

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết, vụ này thời tiết rất thuận lợi, hơn nữa, trước đó đã tập huấn chuyển giao gần 20 lớp kỹ thuật nuôi tôm cho bà con nông dân ở 12 xã, thị trấn. Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn được người dân đánh giá rất cao, dự kiến mùa vụ này có hơn 70% hộ nuôi tôm thực hiện. Hơn nữa, giá tôm sú nguyên liệu, thức ăn tôm và các loại chế phẩm sinh học phục vụ cải tạo ao đầm trong thời gian qua ổn định, người dân an tâm sản xuất. Tỷ lệ hộ nuôi tôm theo hình thức quảng canh cải tiến cũng tăng cao. Theo ước tính của ngành chức năng, mùa vụ này có hơn 3 ngàn hộ nuôi tôm sú theo mô hình quảng canh cải tiến được ngành chức năng huyện thực tập thực hiện tại ruộng để kịp thời nhân rộng cho bà con nông dân trong huyện những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Lâm khuyến cáo, dù thời tiết cơ bản thuận lợi, độ mặn trên sông đạt yêu cầu thả tôm nuôi, nhưng bà con cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về cải tạo ao đầm, xử lý ổn định các yếu tố môi trường như: Độ pH, nhiệt độ, độ mặn,… trong ao nuôi. Nên chọn mua giống nơi có uy tín, có xét nghiệm và có giấy kiểm dịch, tránh mua tôm giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, ngành nông nghiệp huyện cũng phối hợp với các địa phương cử người theo dõi, kịp thời giúp bà con phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi mùa vụ mới.

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, đặc biệt là nuôi tôm theo hình thức quảng canh cải tiến tại huyện Thới Bình đã phát huy hiệu quả, năng suất đạt từ 500-700 kg/ha/vụ, mang lại nguồn thu cao cho nông dân. Vì vậy, các cấp, các ngành cùng các xã, thị trấn nên nhân rộng kịp thời để người nuôi tôm mạnh dạn đầu tư trong mùa vụ mới. Hy vọng nông dân Thới Bình tiếp tục trúng mùa, trúng giá./.

Huỳnh Măng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang