• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Thời tiết hiện nay không thích hợp để tiếp tục thả giống nuôi tôm nước lợ

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 19/12/2018
Ngày cập nhật: 20/12/2018

Theo kết quả quan trắc môi trường, hiện tại các yếu tố môi trường ngoài tự nhiên như độ mặn, độ kiềm, độ trong, oxy…và thời tiết đã không còn thích hợp để nuôi tôm nước lợ, đồng thời đã hết lịch thả giống của ngành kết thúc ngày 30/09/2018 theo Thông báo số 02/TB-SNN ngày 09/01/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị bà con không nên thả giống tiếp tục.

Ảnh minh họa

Theo kết quả quan trắc môi trường tại 04 huyện thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong tuần 49 tháng 12/2018 cho thấy, nhiệt độ nước dao động từ 29,1-310C, nằm trong ngưỡng cho phép. Đối với chỉ tiêu về độ mặn đo được tất cả các điểm đã ngọt lại 0‰. Đối với chỉ tiêu độ pH đa số các điểm đã đo thì kết quả cho thấy độ pH nằm trong ngưỡng cho phép (7.0-8.0), riêng tại các điểm Đầu Vàm Trà Niên, Chàng Ré, Cầu Treo và cống Sáu Quế 1 có độ pH hơi thấp hơn ngưỡng cho phép (6.8-6.9). Đối với chỉ số về độ kiềm, hầu hết các điểm đều có độ kiềm nằm trong ngưỡng cho phép dao động từ 68-134 mg/l. Riêng tại khu vực Cù Lao Dung có độ kiềm thấp 37-42 mg/l. Kết quả cũng cho thấy, hầu hết các điểm đều có độ trong thấp dưới ngưỡng (5-18cm). Riêng tại các điểm Cầu Trà Niên, Đầu Vàm Trà Niên, kênh Vĩnh Châu, Dù Tho, Sáu Quế 1, NT 30-4 có độ trong nằm trong ngưỡng cho phép, dao động 20-45 cm. Oxy hòa tan: Đa số các điểm có hàm lượng oxy hòa tan hơi thấp dưới ngưỡng cho phép 2.6-3.3 mg/l. Các điểm còn lại có hàm lượng oxy nằm trong ngưỡng 3.8-4.2 mg/l.

Theo dự báo trong tháng 12, không khí lạnh sẽ hoạt động với cường độ mạnh hơn, có khoảng 4 - 5 đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Trong khi đó, dải hội tụ nhiệt đới ở phía nam hoạt động với cường độ trung bình trong nữa tuần đầu của tháng, sau đó suy yếu và lùi về phía nam. Ngoài ra những nhiễu động trong đới gió đông trên cao cũng có khả năng gây mưa trái mùa cho khu vực khi không khí lạnh suy yếu di chuyển ra phía đông. Thời tiết các nơi trong tỉnh Sóc Trăng phổ biến thời tiết tốt, hầu hết không mưa hoặc có mưa nhỏ vài nơi, ngày nắng.

Trong tháng có khoảng 5 - 7 ngày có mưa. Tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình năm ngoái cùng thời kỳ, lượng bốc hơi và số giờ nắng ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tháng: 10.0 - 30.0mm, ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng bốc hơi: 70- 75 mm, tổng số giờ nắng: 200-220 giờ, Độ ẩm TB: 85 - 87%. Nhiệt độ trung bình: 25.5- 26.5oC, cao nhất 32.5 - 33.5oC, thấp nhất 20.0- 21.0oC; Gió bắc đến đông bắc cấp 2, cấp 3. Vùng ven biển cấp 4, có lúc cấp 5.

Độ mặn năm 2018 cao hơn năm 2017 tuy nhiên lại kết thúc sớm hơn năm 2017. Hiện tại các yếu tố môi trường ngoài tự nhiên như độ mặn, độ kiềm, độ trong, oxy… và thời tiết đã không còn thích hợp để nuôi tôm nước lợ, đồng thời đã hết lịch thả giống của ngành kết thúc ngày 30/09/2018 theo Thông báo số 02/TB-SNN ngày 09/01/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị bà con không nên thả giống tiếp tục. Chỉ những ao nuôi có điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo (ao lót bạt, lưới che, có ao dự trữ nước, có độ mặn cao, 2 giai đoạn…) có thể ứng phó với thời tiết cực đoan thì có thể thả giống tiếp tục nhưng với mật độ thả thấp hơn chính vụ. Đối với những ao không có điều kiện thả lại tôm những có khả năng trồng lúa thì người dân cần trồng lại lúa hoặc cần thả các đối tượng khác như cá rô phi, trắm cỏ, tôm càng xanh… để xử lý và ổn định về môi trường, có thời gian cách ly mầm bệnh chuẩn bị tốt hơn cho vụ tôm nước lợ năm 2019.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, tình hình thiệt hại trên tôm: Lũy kế từ đầu năm đến nay diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng là 13.788,9 ha chiếm 24,4% diện tích thả (tăng 8,3% so với cùng kỳ 2017). Tỷ lệ thiệt hại do môi trường là 55.9%, thiệt hại do hoại tử gan tụy cấp là 23.2%, thiệt hại do đốm trắng là 21%, phân trắng là 0.1%.

Đối với diện tích thiệt hại hoặc sau khi thu hoạch, người nuôi tôm tuyệt đối không xả thải nước thải, bùn thải khi chưa được xử lý ra môi trường tự nhiên bên ngoài, mà phải có khu chứa bùn thải và xử lý nước thải sau đó mới thải ra môi trường tự nhiên.

Người nuôi cần chủ động đo đạc các yếu tố môi trường trong ao nuôi, đồng thời theo dõi sát kết quả quan trắc môi trường nước cũng như thông tin cảnh báo dịch bệnh, thông tin về bản tin thời tiết, giải pháp khuyến cáo của ngành chức năng để có cách xử lý ao tôm kịp thời, chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan.

Hiện nay thị trường tôm trên thế giới không những cạnh tranh về sản lượng mà còn cạnh tranh về chất lượng an toàn thực phẩm, cạnh tranh về giá thành làm ra sản phẩm (chi phí sản xuất), do đó nuôi tôm bà con hạn chế tối đa việc lạm dụng thuốc, hóa chất vào ao tôm và quản lý cho ăn vừa đủ, tiết kiệm thức ăn, tiết kiệm điện, chủ động kết nối liên kết tất cả các vật tư đầu vào (giống, thức ăn, thuốc men, bạt phủ, lưới che, cánh quạt,…) cũng như liên kết đầu ra nhằm giảm tối đa giá thành sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm.

Văn Thọ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang