• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Tĩnh: Thành công từ đối tượng nuôi mới

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 21/12/2018
Ngày cập nhật: 24/12/2018

Vùng nuôi tôm Eo Bù ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) có diện tích hơn 29 ha nhưng những năm gần đây các hộ nuôi tôm hay gặp rủi ro, dịch bệnh xảy ra thường xuyên nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như tâm lý của các hộ nuôi. Vì vậy, việc đưa đối tượng cá bống bớp vào nuôi sẽ mở ra hướng lựa chọn mới đầy triển vọng cho người dân.

Với mục đích đa dạng hóa đối tượng nuôi và tìm đối tượng phù hợp trên vùng đất nuôi tôm thường xuyên xảy ra dịch bệnh đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, năm 2108, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã thực hiện mô hình “Nuôi cá bống bớp trong ao đất vỗ bờ bằng xi măng” tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh. Đến nay, mô hình đã bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao.

Anh Trần Văn Nhật, hộ dân tham gia thực hiện mô hình, người đã từng có thâm niên nuôi tôm trên 8 năm chia sẻ: “Những năm gần đây, nuôi tôm gặp nhiều rủi ro nên hầu như người dân nơi đây không có vốn để tiếp tục đầu tư. Khi Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình trình diễn nuôi cá bống bớp, tôi đã mạnh dạn tham gia với mong muốn tìm được đối tượng nuôi phù hợp hơn, cải thiện môi trường nuôi, tăng hiệu quả kinh tế, không để lãng phí tiềm năng đất đai. Cùng với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trung tâm, đến nay mô hình đã cho thấy được sự thành công bước đầu”.

Lãnh đạo TTKN Hà Tĩnh kiểm tra sự phát triển của cá bống bớp trong mô hình

Với diện tích 0,5 ha, mật độ nuôi 2 con/m2, khi tham gia thực hiện mô hình này, anh Trần Văn Nhật được hỗ trợ 100% kinh phí mua cá giống, 30% kinh phí mua thức ăn và các vật tư thủy sản khác. Ngoài ra, trước khi thả giống, anh đã được tham quan học tập kinh nghiệm nuôi thương phẩm cá bống bớp thực tế tại tỉnh Nam Định (là nơi điển hình cho sinh sản nhân tạo cũng như nuôi thành công loài cá bống bớp này).

Sau 06 tháng thực hiện, qua sự kiểm tra, đánh giá, kết quả bước đầu cho thấy cá bống bớp sinh trưởng, phát triển rất tốt, các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, đặc biệt là tỷ lệ sống đạt 90%, kích cỡ 20 – 23 con/kg...

Anh Nhật cho biết thêm: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nguồn cung cấp cá bống bớp chủ yếu là từ các tỉnh khác, vì thế thành công của mô hình sẽ hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao vì đầu ra không quá khó. Dự kiến, vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, tôi sẽ tiến hành cho thu tỉa vài tạ để phục vụ nhu cầu thị trường Tết. Đến khoảng tháng 3/2019, khi cá có kích cỡ 7-8 con/kg thì sẽ tiến hành cho thu hoạch. Sản lượng ước đạt 1,2 tấn cá thương phẩm, bán với giá 250 - 270 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, lãi trên 150 triệu đồng”.

Theo cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, cá bống bớp là đối tượng mới, lần đầu tiên được nuôi tại Hà Tĩnh nhưng đã cho thấy được sự thích nghi tốt, hầu như không có dịch bệnh, tỷ lệ sống cao, dễ chăm sóc. Đây là đối tượng hải đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt lành, bổ, thơm ngon nên mô hình cần được nhân rộng. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện nuôi của các hộ dân nên nuôi với mật độ 1,5 - 2 con/m2 . Còn nuôi thâm canh mật độ lớn thì phải trang bị quạt nước để có hiệu quả hơn. Ngoài ra, liên kết xác định rõ đầu ra cho sản phẩm để tạo chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo tính bền vững./.

Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang