• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở biển đầu năm

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 21/02/2018
Ngày cập nhật: 22/2/2018

Sáng mùng 4 Tết, khi tàu cá KH 94626TS vừa cập cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), chủ tàu Nguyễn Văn Lực (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã hồ hởi báo cho thuyền viên trên tàu giá cá ngừ sọc dưa đã tăng hơn so với các chuyến biển trước khiến ai nấy đều mừng rỡ. Nở nụ cười tươi rói, ông Nguyễn Văn Thanh - thuyền viên trên tàu thông báo: “Vậy là chuyến biển 2 năm Đinh Dậu - Mậu Tuất này tàu ta thắng lớn với hơn 20 tấn cá trong khoang”. Nghe vậy, trên bến, dưới thuyền rộn rã tiếng cười, ai nấy giục nhau nhanh tay đưa cá lên cảng cân bán để sớm về nhà vui xuân.

Nhiều tàu khai thác xa bờ trúng lớn trong chuyến biển đầu năm.

Ông Lực chia sẻ: “Với nhiều ngư dân, mở biển là chuyến vươn khơi đầu năm mới, nhưng với tôi, mở biển là chuyến biển cập cảng đầu năm. Tôi tin, chuyến tàu cập cảng đầu năm với cá đầy khoang thì cả năm sẽ làm ăn thuận lợi”. Theo tính toán của ông Lực, với hơn 20 tấn cá ngừ sọc dưa khai thác được, giá bán trung bình 23.000 đồng/kg, chuyến biển này tàu cá của gia đình ông thu về hơn 460 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 260 triệu đồng; mỗi bạn thuyền được chia hơn 15 triệu đồng.

Cũng trong sáng mùng 4 Tết, tàu cá của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng (Hòn Rớ, Nha Trang) cập cảng với 23 tấn cá ngừ sọc dưa khai thác được từ ngư trường Trường Sa. Ông Đồng chia sẻ, hiện nay, ngư trường Trường Sa đang rộ cá ngừ sọc dưa nên các tàu lưới cản đường dài của Khánh Hòa và các tỉnh lân cận tập trung về đây khai thác. Để kịp khai thác luồng cá, ông và bạn tàu quyết định gác lại chuyện đón Tết để bám biển, bám ngư trường. “Chuyến biển trở về đầu năm mới đầy ắp lộc biển, giá bán lại cao nên cả chủ tàu và hơn 10 bạn tàu đều vui. Sau khi cân cá bán xong, chúng tôi sẽ tranh thủ vài ngày vui xuân, đi chúc Tết người thân, bạn bè, rồi lại sắm sửa nhu yếu phẩm để tiếp tục ra Trường Sa khai thác hải sản”, ông Đồng nói.

Lộc biển đầu năm.

Ông Phan Tiến Tới - chủ tàu câu cá ngừ đại dương ở Hòn Rớ chia sẻ: “Năm nay, ngày mùng 4 Tết được xem là ngày tốt nên anh em chúng tôi quyết định đi chuyến mở biển đầu năm. Ngư trường truyền thống của tàu câu cá ngừ đại dương Khánh Hòa và các tỉnh lân cận là Trường Sa, Hoàng Sa, DK1. Tôi hy vọng, chuyến biển đầu năm sẽ câu được nhiều cá bò gù, được như vậy sẽ là điềm lành cho cả năm”. Cũng theo chia sẻ của ông Tới, chuyến biển đầu năm với ngư dân mang nhiều ý nghĩa tâm linh, thành công của chuyến biển sẽ là động lực cho ông và bạn tàu trong những chuyến biển tiếp theo. Vì vậy, trước khi ra khơi, ông Tới chuẩn bị rất chu đáo, với hy vọng chuyến biển này sẽ mang lại nhiều may mắn cho công việc cả năm.

Đại diện Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết, từ ngày mùng 3 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 10 tàu lưới cản đường dài chuyên khai thác cá ngừ sọc dưa cập cảng Hòn Rớ. Tàu nào về cảng cũng đạt sản lượng cao, tàu ít thì 15 tấn, tàu nhiều hơn 25 tấn. Hiện nay, giá cá ngừ sọc dưa nậu vựa thu mua tại cảng cũng cao hơn so với các chuyến biển trước nên hầu hết các tàu đều có lãi từ 100 triệu đồng trở lên. Ông Đỗ Trung Hiệp - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.100 tàu cá khai thác xa bờ. Ngoài đội tàu của tỉnh, các cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), Đá Bạc (Cam Ranh)… còn đón hàng trăm tàu cá xa bờ của ngư dân các tỉnh, thành lân cận cập cảng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã bố trí các ca trực 24/24 giờ vào thời gian cao điểm tàu cập cảng, xuất bến. Ở cầu cảng, các dịch vụ hậu cần nghề cá như: nước ngọt, đá cây, xăng dầu… được ban quản lý các cảng bố trí hợp lý để ngư dân tiếp cận thuận lợi”.

Đình Lâm - Bích La

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang