• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhộn nhịp mùa hồng D'Ran

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 13/11/2019
Ngày cập nhật: 17/11/2019

Từ trung tâm Đà Lạt theo Quốc lộ 27, chúng tôi xuôi về hướng Trại Mát để đến với Thị trấn D’Ran, nơi được mệnh danh thủ phủ hồng của huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng). Những ngày này, nông dân nơi đây bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính của cây hồng vuông đồng.

Mỗi cây hồng vuông ở D’Ran có năng suất 100-150kg /vụ. Nhiều cây chủ vườn phải chống gia cố để không bị gãy cành

Trên những vườn hồng lúc nào cũng rộn tiếng nói cười của nông dân khi giá hồng vuông đồng ở mức cao. Với mỗi hecta chuyên canh hồng vuông, nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng/vụ.

Anh Lê Trần Phúc Cương, người làm vườn tại Thị trấn D’Ran cho biết, giá hồng vuông đồng được thương lái thu mua hiện ở mức 20.000-25.000 đồng/kg. Càng về cuối vụ, giá có thể cao hơn. Đây là loại cây dễ trồng, năng suất và lợi nhuận cao.

Theo anh Cương, tuy diện tích cây hồng trên địa bàn có xu hướng giảm nhưng diện tích canh tác hồng vuông vẫn được nông dân duy trì ổn định. Bởi đây là loại cho hiệu quả kinh tế rất cao. Riêng trong vườn của anh, cây hồng nào cũng sai trái, mỗi cây cho thu từ 100-150kg trái/vụ. Có nhiều canh bị gãy cành do sức nặng của quả. Việc trồng và chăm sóc cây hồng vuông đồng không tốn nhiều công sức. Sau khi thu hết trái, người dân tập trung vào cắt tỉa cành, tưới nước, bón phân... sau đó chờ cây sinh trưởng và cho trái ở vụ tiếp theo.

Hồng được thu mua và tập kết về các vựa để sơ chế, phân loại, đóng thùng xuất đi khắp các tỉnh thành trong cả nước

Cũng chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Thanh, nông dân Thị trấn D’Ran cho biết, gia đình ông đang chuyên canh 3 sào hồng vuông đồng. Mùa vụ năm 2018 thu hoạch hơn 10 tấn trái. “Hồng sau khi được thu hái sẽ có thương lái vào tận vườn thu mua. Nhà nào không có nhân công thu hái thì có thể khoán luôn cả vườn cho thương lái. Năm nay gia đình tôi thu về khoảng 11 tấn, trừ chi phí cũng lãi được gần 100 triệu đồng" - ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, cây hồng D’Ran có nhiều loại, từ hồng vuông, hồng trứng, hồng lửa,… trong đó chia ra các nhóm nhỏ, thường được đặt tên theo người đem giống về ghép. Đầu mùa vào trước trung thu có hồng Chín Nên, tiếp sau đó có Quế Hương, trứng lửa, Tư Khiết, trứng đá (hồng giòn). Muộn nhất và cũng có giá cao nhất là hồng vuông đồng, loại dùng sấy hoặc ăn chín và thường dùng giữ cho mùa Tết.

Bà Lê Thị Bé, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đơn Dương cho biết, địa phương có khoảng 1.000 ha cây hồng các loại, gồm cả trồng xen và chuyên canh. Thời gian tới, địa phương vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm từ hồng nhưng không phát triển thêm diện tích.

HOÀNG SA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang