• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân trồng đặc sản chuối lùn đẹp ‘không tì vết’ bán dịp Tết

Nguồn tin: Lao Động, 25/12/2019
Ngày cập nhật: 28/12/2019

Nông dân Thủy Nguyên, Hải Phòng phấn khởi với vụ chuối Tết được mùa, được giá. Ảnh Mai Dung

Làng Thiểm Khê, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) nổi tiếng với đặc sản chuối lùn vào mỗi dịp Tết. Để có được buồng chuối Tết “quả căng, mã sáng” giá từ 1-2 triệu đồng/buồng, những người nông dân tiết lộ bí quyết chăm chuối kỳ công.

Làng Thiểm Khê, xã Liên Khê nổi tiếng với giống chuối lùn to, thơm, ngọt bán mỗi dịp Tết. Ảnh Mai Dung

Gần trưa 24.12, ông Trần Văn Ríu, thôn 11, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên cùng gia đình tất bật dọn cỏ, cắt lá khô cho vườn chuối Tết. Gia đình ông Ríu là một trong những hộ có diện tích trồng chuối lớn nhất làng với diện hơn 2ha. Cả vườn có tổng cộng 450 cây chuối, cây nào cây ấy ra buồng sai trĩu, mỗi buồng từ 8-11 nải. “Khoảng 10 năm trước, mảnh đất là là vườn mía của gia đình. Nhận thấy cây mía không mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình chuyển đổi sang trồng chuối, tập trung vào chuối vụ Tết” – ông Ríu cho biết.

Những buồng chuối to, căng sáng được bọc bao, ni-lông để bảo đảm chất lượng, mẫu mã, giá cả vào dịp Tết. Ảnh Mai Dung

Để có được buồng chuối đẹp, “không tì vết”, theo ông Ríu là cả một sự kỳ công. Cây chuối được trồng từ tháng 2 âm lịch, đến tháng 6 âm lịch (hay muộn nhất là tháng 8 âm lịch), khi buồng chuối ra nải, người nông dân bắt đầu bọc ni-lông, bao tải rứa nhằm tránh sâu bệnh mà không phải dung đến thuốc trừ sâu. Đồng thời, giúp buồng chuối tránh tác động sương muối gây nứt quả, giúp quả chuối căng, đẹp, “sáng mã”… Cùng với đó, người dân dựng cọc chống đỡ thân chuối để không bị gẫy, đổ sau mỗi đợt mưa, bão.

Người nông dân dọn cỏ dại, phủ lá khô quanh gốc chuối nhằm giữ độ ẩm cần thiết cho cây chuối phát triển tốt, năng suất cao. Ảnh Mai Dung

Sau khi chuối ra nải, được bọc kín, người nông dân tập trung “chăm” cho chuối ra quả đẹp, đều, thơm ngon bán đúng dịp Tết. Theo ông Ríu, người có thâm niên hơn 10 năm trồng chuối Tết, bảo đảm độ ẩm cho cây là điều quan trọng nhất. Ngoài việc tưới nước thường xuyên với lượng nhất định, hằng ngày, gia đình ông Ríu tập trung làm cỏ quanh gốc, cắt lá chuối khô phủ dưới gốc cây để giữ độ ẩm. Đồng thời, làm rãnh thoát nước ở quanh mỗi gốc để nước không bị ứ đọng quá lâu, nhất là vào mùa mưa.

Năm nay, với thời tiết thuận lợi, người dân Liên Khê dự kiến mỗi buồng chuối thu hoạch từ 1-2 triệu đồng. Ảnh Mai Dung

Cả một năm vất vả với giống chuối đặc sản, cuối năm là thời điểm người nông dân “hưởng trái ngọt” khi chuối vào vụ thu hoạch. “Thời điểm thu hoạch chuối từ 20 đến 20 tháng Chạp. Với thời tiết thuận lợi như hiện tại, nông dân Liên Khê “được mùa” chuối Tết, mỗi buồng bán ra từ 1-2 triệu đồng” – ông Ríu chia sẻ.

Thời tiết thuận lợi cùng với quá trình chăm sóc kỳ công của người nông dân, những buồng chuối Tết năm nay được đánh giá quả to, sáng mã hơn mọi năm. Ảnh Mai Dung

Ông Phạm Văn Hón, chủ hộ trồng chuối thôn 10, xã Liên Khê, Thủy Nguyên cho biết, gia đình ông chỉ là một trong gần 100 hộ trồng chuối trên địa bàn xã Liên Khê. Thời điểm hiện tại, gần 50 buồng chuối Tết của gia đình đã có lái buôn ở Hải Phòng, Quảng Ninh đến đặt hàng, đặt cọc, dự kiến thu hoạch từ 15 đến 23 tháng Chạp. “Mặc dù vài năm gần đây, chuối Liên Khê được mùa, được giá, nhưng, người dân địa phương vẫn dành lại những nải đẹp nhất để bày lên mâm cúng tổ tiên, cầu mong năm mới mọi sự bình an, mùa màng bội thu” – ông Hón chia sẻ.

Chuối Liên Khê được tiểu thương Hải Phòng, Quảng Ninh thu mua từ 15 đến 23 tháng Chạp. Ảnh Mai Dung

MAI DUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang