• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 16/11/2019
Ngày cập nhật: 17/11/2019

Lễ hội Dừa (LHD) tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đã khai mạc vào tối 16-11-2019.

Lãnh đạo tỉnh và Trung ương tham dự Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019. Ảnh: Thạch Thảo

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Tổng Lãnh sự các nước: Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Nhật Bản, đại biểu các nước trong cộng đồng dừa quốc tế như: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn, công ty, hiệp hội, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu tỉnh Chungcheong Nam (Hàn Quốc), Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo LHD cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh đến dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo LHD đã phát biểu chào mừng các quan khách và du khách gần xa.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu khai mạc Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019. Ảnh: Thanh Đồng

Theo ông Cao Văn Trọng, gần 200 ngàn hộ trồng dừa, với diện tích hơn 72 ngàn hecta, chiếm 50% diện tích trồng dừa của cả nước và 80% diện tích dừa của đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre xứng đáng trở thành “Thủ phủ dừa" của cả nước. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu trái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD. Sản phẩm dừa đã có mặt trên hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những giá trị đó đã góp phần khẳng định, cây dừa giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chuỗi giá trị dừa luôn được đặt trong sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia, trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ngoài ra, trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường, cây dừa lại một lần nữa khẳng định giá trị “chống chịu” và sức sống bền bĩ trước muôn vàn khó khăn, thử thách như chính những người con của quê hương Đồng khởi đang hoàn thiện mình để chung tay, góp sức xây dựng vùng đất cù lao này ngày càng phồn thịnh, văn minh và ấm no, hạnh phúc.

“Trải qua 10 năm với thành công của 4 kỳ lễ hội trước, LHD lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”, đặt trọng tâm vào sự phát triển bền vững của ngành dừa trong tiến trình hội nhập “vươn mình ra biển lớn” của sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và ngành dừa cả nước nói chung. Đồng thời, tạo không gian để nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, cũng như mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phầm dừa, thúc đẩy hợp tác, liên kết để từng bước nâng cao chuỗi giá trị dừa trong quá trình hội nhập và phát triền bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nói.

Chủ tịch Cao Văn Trọng cũng mong muốn qua các hoạt động phong phú tại LHD sẽ mang đến cho đại biểu, du khách nhiều trải nghiệm thú vị, khó quên về đất và người Bến Tre, cũng như lưu giữ trong lòng du khách những hình ảnh đẹp, kỷ niệm khó quên về xứ Dừa đậm đà phong vị Nam Bộ chân chất, hiền hòa, mến khách.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã khẳng định giá trị của dừa trong đời sống.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó thủ tướng nêu: Gắn bó hàng ngàn năm, với hơn 20 quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương, cây dừa được xem là hình ảnh quê hương, là biểu tượng văn hóa từ tâm linh đến sinh hoạt đời thường của hàng trăm triệu người trên thế giới. Cây dừa trở thành cây công nghiệp có tiềm năng lớn, gắn bó lâu đời với người nông dân, đối với doanh nghiệp, trở thành văn hóa Dừa.

Bến Tre là tỉnh có tiềm năng và sản lượng dừa lớn nhất cả nước. Bến Tre và các tỉnh Nam Bộ chiếm hơn 80% sản lượng dừa cả nước, khoảng 150 ngàn héc-ta.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng đã chỉ ra những điều đáng quan tâm đối với dừa. Cây dừa và những sản phẩm từ dừa có những bước thăng trầm. Đời sống người nông dân trồng dừa trong cả nước nói chung, Bến Tre nói riêng chỉ mới có thể thoát nghèo chứ chưa thể làm giàu. Vì từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ của chúng ta chưa thật sự chủ động và ổn định. Thời gian gần đây, các sản phẩm sau chế biến từ dừa mang lại giá trị kinh tế cao, doanh nghiệp chế biến nguyên liệu từ dừa có cơ hội phát triển. Nhưng vấn đề gốc là người nông dân trồng dừa vẫn còn nhiều khó khăn do giá cả dừa trái bấp bênh, nguồn tiêu thụ thiếu ổn định.

Theo Phó thủ tướng, bên cạnh cơ chế, chính sách, vai trò của Nhà nước, đòi đỏi phải có sự đồng lòng của người dân. Đặc biệt, người nông dân trồng dừa trong việc thay đổi một số thói quen trong canh tác, giao thương, tăng tính liên kết trong tiêu thụ và tạo nên giá trị gia tăng cho cây dừa. Đổi mới cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu dừa tầm cỡ quốc gia, thế giới, tạo ra giá trị gia tăng mạnh mẽ, có lợi cho người trồng dừa, giải quyết lao động, tăng thu nhập của công nhân trong các nhà máy sản xuất, chế biến dừa; phát triển mạnh các hợp tác xã nông nghiệp, tham gia chuỗi giá trị gia tăng sản phẩm dừa, không để người trồng dừa thua thiệt trên thương trường...

“Tôi rất hoan nghênh Bến Tre tổ chức LHD lần thứ V phong phú, với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cao, sự đồng bộ và liên hoàn về nội dung, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bến Tre và tôn vinh những người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để cây dừa Việt Nam phát triển. Tôi mong rằng, trong tương lai không chỉ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ giữa các tỉnh trồng dừa trong nước mà chúng ta cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước có ngành dừa phát triển, để sản phẩm dừa của chúng ta có nhiều sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới để cây dừa và các sản phẩm từ dừa ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền kinh tế quốc dân và gia tăng thêm các chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra các thị trường rộng hơn và khắc nghiệt hơn của thế giới”, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tặng hoa cho Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Ảnh: Thanh Đồng

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đã tặng bó hoa dừa tươi thắm cho Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay lời cảm ơn sâu sắc mà Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đã dành thời gian về cùng tham dự LHD với Bến Tre.

Ban Tổ chức cũng đã tặng hoa và biểu trưng cho các nhà tài trợ chính cho LHD.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức tặng hoa tri ân các nhà tài trợ. Ảnh: T. Đồng

Sau phần lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật, với chủ đề: “Ngày mới trên quê hương xứ Dừa”, với 3 chương: Dáng đứng Bến Tre, Hương sắc Bến Tre và Khát vọng Bến Tre.

Tiết mục Đất nước trọn niềm vui. Ảnh: T. Đồng

Chương trình quy tụ gần 300 diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre phối hợp thực hiện phục vụ đại biểu và người dân xem.

Nhiều người dân tham dự lễ khai mạc và bắn pháo hoa. Ảnh: N. Hùng

Người dân xem chương trình bắn pháo hoa. Ảnh: T. Đồng

Sau lễ khai mạc, hàng ngàn người dân đã được xem chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, với thời lượng 10 phút.

Ánh Nguyệt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang