• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu lãi tiền tỷ nhờ trồng bưởi Diễn

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 12/12/2019
Ngày cập nhật: 14/12/2019

"Với hơn 1.000 gốc bưởi Diễn, sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi năm cây bưởi mang lại cho gia đình tôi khoản lãi hơn 1 tỷ đồng". Đó là lời chia sẻ của ông Đỗ Văn Kim, xã Trung Kiên (Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) sau hơn 15 năm gắn bó với nghề trồng trọt.

Ông Đỗ Văn Kim, xã Trung Kiên (Yên Lạc) kiểm tra lứa bưởi Diễn sắp đến kỳ thu hoạch

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vườn, đúng độ hàng vạn quả bưởi đang vàng rực như báo hiệu Tết Nguyên đán đang đến rất gần, ông Kim tỏ vẻ ngập ngừng, rồi ấp úng mãi mới nói thành câu: “Bưởi này thương lái đặt hết từ đầu năm, nên dù rất quý khách, nhưng xin mạn phép chỉ dám gửi mỗi anh, chị đôi quả bưởi để làm quà cho các cháu”.

Khá bất ngờ trước câu nói thật thà của lão nông dân chất phác, tất cả chúng tôi đều bật cười thành tiếng vui vẻ. Nhưng điều còn bất ngờ hơn, khi biết cả gia đình ông Kim vẫn sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp. Bằng giọng nói khàn khàn nhưng chắc nịch, ông chia sẻ: “Làm nông nghiệp lắm rủi ro, làm được bao nhiêu có lẽ vẫn phải để dự phòng rủi ro là chính hoặc chọn lựa thời điểm thích hợp để mở rộng sản xuất, đầu tư thêm thiết bị máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm tải sức lao động con người”.

Tuy nhiên, gia đình cũng chỉ mới có của ăn, của để một vài năm trở lại đây. Bởi trồng cây bưởi phải mất khoảng thời gian khá dài (5 năm) mới cho sản lượng ổn định.

Nhớ lại quãng thời gian trước đây, ông Kim chia sẻ: "Tôi phải đi các địa phương khác để học hỏi, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Vốn không có, cũng chẳng được hỗ trợ gì, hai vợ chồng vẫn phải làm đủ thứ nghề để có tiền mua cây giống, cải tạo đất vườn, mở rộng sản xuất.

Nhưng khi áp dụng trên thực tế, thì một vấn đề khó khăn không kém đó là tìm được nguồn cung cấp cây giống uy tín, cây giống phải phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Đặc biệt, người làm nghề trồng trọt phải thực sự đam mê, kiên nhẫn, hăng say với công việc, chịu khó tìm tòi, không ngừng học hỏi tích lũy kiến thức".

Ông Kim hào hứng cho biết thêm: “Tháng 10 vừa qua, tôi đã mời Đoàn đánh giá của Viện Kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa và Trung tâm Kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp tỉnh đến kiểm tra, đánh giá đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Với quy mô trồng trọt như gia đình tôi, điều này thực sự có ích, góp phần đổi mới tư duy. Điều dễ nhận thấy nhất, khi tiếp cận với các kiến thức về VietGap, đã giúp cho các thành viên trong gia đình, lao động thời vụ, trong quá trình sản xuất không bị các yếu tố như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại sao thế, tôi lấy ví dụ, trước đây, người nông dân vẫn có quan niệm cây, con do mình tự cung, tự cấp là sạch. Bây giờ về nông thôn, vẫn còn không ít gia đình tận dụng khoảnh đất trong nhà để trồng các loại rau thơm, rau ăn lá hàng ngày nhưng nguồn nước tưới lại sử dụng các loại nước thải sinh hoạt có lẫn cả xà phòng, chất tẩy rửa…

Trên thực tế để sản phẩm nông sản an toàn, phải kết hợp của nhiều yếu tố như: chất lượng, chủng loại đất, nguồn nước tưới, môi trường không khí xung quanh…

Chính vì vậy, sản xuất VietGap là một xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nhằm đưa ra những sản phẩm có chất lượng, an toàn ra thị trường. Đây còn là cơ hội để sản phẩm được quảng bá, có chỗ đứng trên thị trường, thu nhập người nông dân từ đó cao hơn hẳn”.

Bài, ảnh Khánh Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang