• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Sầu riêng giảm giá, diện tích vẫn tăng

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 11/09/2019
Ngày cập nhật: 13/9/2019

Sau một vài vụ tăng giá liên tục, hiện nay, giá sầu riêng chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Tuy giá bán giảm như vậy, nhưng nhiều người dân vẫn tăng diện tích sầu riêng...

Theo các nhà vườn, thời điểm sầu riêng có giá bán thấp nhất là khi các nông dân đi vào thu hoạch chính vụ. Giá bán thấp đã đành, càng vào địa bàn các xã xa trung tâm, sầu riêng càng khó bán vì thương lái không thường xuyên đến mua. Gặp khó khăn là vậy thế nhưng, theo ngành chức năng, từ đầu mùa mưa đến nay, đã có hàng trăm ha sầu riêng được nông dân trồng mới...

Thương lái bỏ vườn

Gia đình ông Đào Quang Minh ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), trồng xen trên 1,5 ha sầu riêng trong vườn cà phê. Theo ông Minh, tại thời điểm tháng 7 năm ngoái, mỗi kg sầu riêng bình quân 50.000 – 70.000 đồng, có lúc tại vườn lên tới 120.000 đồng/kg.

Nhưng năm nay, giá sầu riêng Ri6 loại 1, thương lái mua với giá dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Các loại sầu riêng giống ghép Thái Lan, Mongthong, Đô Na... giá mua càng thấp hơn và không ổn định. Có thời điểm, sầu riêng Thái Lan không có người hỏi mua.

Ông Đào Quang Minh ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), thu hoạch sầu riêng cuối vụ nhưng giá bán bằng một nửa so với năm ngoái

Còn gia đình bà Lê Thị Liễu, ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong), hiện có 3 ha sầu riêng. Những năm trước, kết thúc vụ thu hoạch, vườn sầu riêng đạt sản lượng gần 15 tấn quả, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, mang lại cho gia đình ông hàng tỷ đồng. Mấy năm qua, gia đình bà Liên đã ký hợp đồng bán sầu riêng theo kiểu "bao vườn" cho thương lái (tức là giao vườn sầu riêng cho thương lái tự chăm sóc, thu hoạch theo giá thỏa thuận ban đầu). Nhờ đó, gia đình tránh được tình trạng thất thu khi sầu riêng giảm giá. Thế nhưng, năm nay chứng kiến giá sầu riêng xuống thấp, thương lái chịu lỗ, nên gia đình bà cũng phải bù lỗ ít nhiều cho thương lái.

Tương tự, hơn 1,5 ha sầu riêng ước thu hoạch gần 15 tấn trái của ông Nguyễn Văn Lại, ở xã Đắk D’rung (Đắk Song) có thời điểm đang giữa chừng thu hoạch thì thương lái bỗng ngừng mua. Ông điện thoại cho nhiều người chuyên mua sầu riêng nhưng nhiều người bảo đợi vài hôm. Có người đồng ý mua nhưng với giá hạ xuống một nửa. Ông Lại cho hay: “Năm nay, khi sầu riêng vào mùa thu hoạch rộ là "đầu ra" lại gặp khó. Vườn sầu riêng của gia đình tôi có nhiều hôm kêu hoài mà không có ai đến mua”.

Qua tìm hiểu, tại một số xã ở Đắk Glong, Đắk Song, nhiều thương lái dù đã đặt cọc khoảng 50% số tiền để "bao vườn" sầu riêng, nhưng cũng bỏ vườn, không đến thu hoạch. Ông Đỗ Hồng Khanh, quê ở Bình Phước, một thương lái chuyên đi mua vườn sầu riêng ở Đắk Nông vài năm nay cho biết: “Với giá sầu riêng năm nay, những người đi mua theo kiểu "bao vườn" đều phải chịu lỗ. Nếu đặt cọc trước 50% cũng bỏ vườn vì không bù được chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật”.

Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã chặt gần 2 ha cà phê để trồng sầu riêng và cây ăn trái khác

Cơn sốt trồng sầu riêng chưa hạ nhiệt

Sau khi chứng kiến mấy vụ liền sầu riêng được giá, nhiều hộ dân thu về hàng tỷ đồng, đặc biệt giá mua cao duy trì đến thời điểm vụ trồng mới cây ăn trái 2019. Vì vậy, nó trở thành động lực để bà con mở rộng diện tích trồng loại cây ăn quả này.

Cơn sốt sầu riêng tăng cao, kèm theo đó là những rủi ro tiềm ẩn. Theo các chuyên gia, nếu trồng sầu riêng đúng quy trình thì sau 2 - 4 năm tuổi mới được thu hoạch và để cây đạt năng suất ổn định thì phải chờ từ 5 - 7 năm. Mặc dù năm nay, giá sầu riêng liên tục giảm vào nửa cuối mùa trồng, nhưng không ít hộ nông dân vì trót đầu tư nên cũng phải xuống giống. Trong đó, đáng chú ý là diện tích trồng xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu nên khó có thể thống kê chính xác được. Do việc phát triển diện tích mang tính tự phát, chạy theo lợi nhuận, dẫn đến cung vượt cầu nên nguy cơ người trồng sầu riêng gặp rủi ro về thị trường tiêu thụ có thể xảy ra.

Theo Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh diện tích trồng sầu riêng trên toàn tỉnh những năm vừa qua tăng lên rất nhanh. Năm 2017, diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh là hơn 1.200 ha. Đến năm 2018, toàn tỉnh có trên 2.000 ha sầu riêng, sản lượng đạt trên 8.300 tấn. Còn năm nay, do dư âm của cơn sốt giá của trước đó, nên diện tích trồng mới đã tăng thêm khoảng 300 ha. Do đó, nếu trường hợp giá sầu riêng có phục hồi nhưng với diện tích sầu riêng tăng ồ ạt như hiện nay thì nguy cơ tiềm ẩn rủi ro là rất cao.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sầu riêng Thiên Phú Đắk R’lấp, trước thực tế thị trường sầu riêng không ổn định, bà con nông dân cần thận trọng khi mở rộng diện tích để tránh gặp bất lợi về đầu ra trong tương lai. Thực hiện khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp tỉnh, Câu lạc bộ sẽ giúp các thành viên và nhà vườn trồng sầu riêng ở các huyện phát triển vườn cây theo hướng hữu cơ, về lâu dài sẽ áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và các tiêu chuẩn cao hơn. Qua đó, giúp các nhà vườn kết nối cung ứng và tiêu thụ sản phẩm chất lượng, tiến tới khẳng định thương hiệu sầu riêng của Đắk Nông với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang