• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu nhờ trồng bưởi và dừa Xiêm Mã Lai

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 12/10/2019
Ngày cập nhật: 14/10/2019

Ông Nguyễn Văn Hộ (ấp Long Hòa A, xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) sau thời gian trồng vú sữa không mang lại hiệu quả kinh tế, đã chuyển sang trồng bưởi và dừa Xiêm Mã Lai. Nhờ hiệu quả từ hai loại cây trồng này mà cuộc sống gia đình ông đã ổn định, vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Hộ đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Trước đây, ông Hộ chỉ trồng vú sữa, nhưng vú sữa có giá rất bấp bênh, dễ bị sâu, rầy đục trái dẫn đến thu nhập thấp nên ông quyết định chuyển 1,2 ha đất sang trồng bưởi da xanh, bưởi long Cổ cò và dừa Xiêm Mã Lai. Hiện tại, ông trồng được 400 gốc bưởi, được khoảng 3 năm tuổi, theo ông Hộ chia sẻ thì bưởi long Cổ cò có vị chua, ngọt còn bưởi da xanh thì chỉ có vị ngọt. Bưởi cho trái quanh năm, đầu ra ổn định, hiện bưởi da xanh có giá khoảng 30 ngàn đồng/ký, còn bưởi long Cổ cò có giá khoảng 18 ngàn đồng/ký, mang về thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Dự kiến thu nhập từ vườn bưởi sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Ông Hộ chia sẻ: "Để có kiến thức chăm sóc vườn bưởi, tôi thường tham gia các cuộc hội thảo và học hỏi kinh nghiệm trồng trọt từ các anh, em trồng trước. Qua đó học được các cách phòng, trị bệnh cũng như tưới phân, nước sao cho đúng liều lượng. Muốn bưởi phát triển và cho trái tốt thì không nên làm cỏ quá sạch, vì cỏ có khả năng giữ độ ẩm, giữ phân không bị trôi, định kỳ 1 tháng cắt cỏ vườn 1 lần, cỏ sau khi cắt có thể tận dụng để làm phân hữu cơ. Ngoài ra cần bón thêm phân hữu cơ cho bưởi, người trồng cũng đặc biệt lưu ý một số bệnh thường gặp phải ở bưởi đó là bệnh đốm hồng, khi bị bệnh này bưởi sẽ bị thối trái, thiệt hại rất nghiêm trọng".

Trên 6 công vườn trồng bưởi, ông Hộ còn mạnh dạn trồng xen 120 gốc sầu riêng, bởi theo ông trồng xen sầu riêng với bưởi sẽ có nhiều lợi ích hơn vì sầu riêng sẽ phủ gốc bưởi, giúp bưởi phát triển tốt hơn. Sau 4 - 5 năm cho trái thì bưởi sẽ tàn, khi đó cũng là lúc sầu riêng phát triển và cho trái. Như vậy sẽ tận dụng hiệu quả diện tích đất vườn.

Ngoài việc trồng bưởi, ông Hộ còn trồng thêm 6 công dừa Xiêm Mã Lai, dừa cho hiệu quả kinh tế thấp hơn bưởi, nhưng trồng dừa ít vốn và cũng ít tốn công chăm sóc. Mỗi năm ông chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng chi phí phân, thuốc cho 6 công dừa Xiêm Mã Lai nhưng cho thu hoạch khoảng 200 triệu đồng. Với hiệu quả kinh tế mang lại từ làm vườn, mỗi năm gia đình ông Hộ thu nhập gần 400 triệu đồng.

Nhận xét về ông Hộ, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàn Long cho biết, ông Hộ là nông dân sản xuất giỏi, không chỉ có thu nhập cao từ làm vườn giúp gia đình vươn lên làm giàu mà ông còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giúp bà con nông dân tại địa phương thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các phong trào của Hội Nông dân, nhiệt tình đóng góp tiền của xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng trong xã. Ông Nguyễn Văn Hộ đã được nhận Bằng khen nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Lý Oanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang