• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vasep: Thông cáo báo chí: Doanh nghiệp Hải sản Việt Nam kiên định với Cam kết chống khai thác IUU

Nguồn tin: Vasep, 25/09/2019
Ngày cập nhật: 26/9/2019

Sau 2 năm EU cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản khai thác của Việt Nam, xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường EU đã bị tác động rõ rệt, giảm 6,5% còn gần 390 triệu USD trong năm 2018 và tiếp tục chững lại trong 8 tháng đầu năm năm 2019 với 251 triệu USD. Từ vị trí thứ 2 trong các thị trường nhập khẩu hải sản Việt Nam, sau thẻ vàng, EU đã tụt xuống đứng thứ 5 và tỷ trọng của thị trường sụt giảm từ 18% xuống 13%.

Nhận thức rõ ảnh hưởng của thẻ vàng IUU đối với XK hải sản Việt Nam sang thị trường EU và uy tín sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới, xác định sự cần thiết phải tiến tới phát triển bền vững ngành hải sản, ngày 25/9/2017, Ủy ban Hải sản VASEP (VMPC) và các doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu hải sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống Khai thác IUU”. Hội nghị đã ra mắt Ban Điều hành IUU, tuyên bố cam kết chống khai thác IUU của 62 doanh nghiệp và thông qua kế hoạch hành động của chương trình.

Qua 2 năm kiên định với mục tiêu tháo gỡ thẻ vàng và sự phát triển bền vững của ngành khai thác và chế biến XK hải sản Việt Nam, các doanh nghiệp hải sản Việt Nam đã rất tích cực với các hoạt động của chương trình: đồng loạt treo biển Cam kết chống khai thác IUU, thực hiện nghiêm túc cam kết chống khai thác IUU, chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp, tuân thủ các quy định của Mỹ, EU và Việt Nam chống khai thác IUU, tham gia các chương trình hội thảo, tập huấn, tuyên truyền và truyền thông về chống khai thác IUU.

Ủy ban Hải sản VASEP, Ban Điều hành IUU và các doanh nghiệp rất tích cực trong việc chung tay, phối hợp với Bộ NN & PTNT, Tổng cục Thủy sản, các đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện các khuyến nghị của EU, thể hiện rõ nhất trong việc tham gia, đề xuất, góp ý sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý như Luật Thủy sản, Nghị định hướng dẫn Luật Thủy sản, các Thông tư 36/2018/TT- BNNPTNT sửa đổi Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT, Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 26, TT02/2018/TT-BNNPTNT và TT36/2018/TT- BNNPTNT liên quan đến chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác, kiểm dịch thủy sản NK… Thông tư công bố danh sách cảng chỉ định xác nhận nguyên liệu hải sản khai thác...

Hiệp hội đã gửi các văn bản lên Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT báo cáo và kiến nghị các nội dung hành động chống khai thác IUU, góp ý và đề xuất Kế hoạch hành động khắc phục thẻ vàng IUU.

Ngoài ra, Hiệp hội VASEP đã phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các bên như Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, các Bộ ngành liên quan và tổ chức quốc tế trong việc truyền thông, tập huấn về IUU cho doanh nghiệp, ngư dân, đặc biệt duy trì mối quan hệ hợp tác tốt với EC báo cáo và chia sẻ thông tin về sự nỗ lực của Việt Nam trong hoạt động chống khai thác IUU.

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các cuộc họp để truyền thông, tuyên truyền về chống khai thác IUU ở Việt Nam, xây dựng riêng chuyên mục thông tin Chống khai thác IUU trên Cổng thông tin vasep.com.vn, Hiệp hội đã phát hành rộng rãi các ấn phẩm bằng tiếng Việt và tiếng Anh về chống khai thác IUU tới cộng đồng doanh nghiệp, ngư dân, các cơ quan quản lý, các bên liên quan trong và ngoài nước, bao gồm:

- Sách Trắng về Nỗ lực chống Khai thác IUU tại Việt Nam

-Poster “Khai thác hợp pháp, có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững”, truyền thông cho chủ tàu và ngư dân thực hiện các quy định theo Luật Thủy sản 2017.

- Bản đồ “Chuỗi cung ứng cá ngừ và hải sản Việt Nam trong cam kết chống khai thác IUU”.

Đặc biệt, VASEP đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản xây dựng clip truyền thông cho chủ tàu cá và ngư dân thực hiện các quy định tối thiểu theo Luật Thủy sản 2017, được 30 báo đài lớn truyền tải và gần 800 lượt chia sẻ.

Các nhóm hoạt động chính của Chương trình “Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống Khai thác IUU” sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới: thực hiện nghiêm tục cam kết và các quy định chống khai thác IUU, góp ý, kiến nghị cho các văn bản pháp lý, phản ánh và kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong XK hải sản sang EU, tăng cường hợp tác với các bên trong chuỗi cung ứng hải sản và đẩy mạnh quan hệ quốc tế, tích cực truyền thông trên các kênh thông tin của VASEP và truyền thông đại chúng.

Sau 2 năm thực hiện chương trình, VASEP và cộng đồng Doanh nghiệp hải sản Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục chung tay đồng hành cùng với Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng ngư dân, kiên định với phương châm ”Nói không với IUU” - quyết tâm vì nghề cá bền vững của Việt Nam và vì mục tiêu giữ vững thị trường XK của các mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam.

ỦY BAN HẢI SẢN VASEP (VMPC) - Tổ công tác IUU VASEP

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang