• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bị bèo tây ‘bức tử’, 70 tấn cá nuôi lồng bè nổi trắng bụng ở Hà Tĩnh

Nguồn tin: Báo Lao Động, 14/09/2019
Ngày cập nhật: 15/9/2019

Người dân chua xót khi cá nuôi trên sông Đò Điệm chết hàng loạt. Ảnh: TT

Sau khi xảy ra tình trạng cá chẽm nuôi trong lồng bè trên sông Đò Điệm chết hàng loạt ở xã Thạch Sơn và xã Thạch Đỉnh của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 8 đến 9.9 với trọng lượng gần 70 tấn, ngành chức năng đã lấy mẫu phân tích và bước đầu đã có kết luận về nguyên nhân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, sau khi đi khảo sát thực tế và lấy 17 mẫu nước tại 9 vị trí khác nhau để quan trắc, bước đầu Sở này đã đưa ra nhận định nguyên nhân thủy, hải sản chết bất thường là do thời gian qua trên sông Nghèn có rất nhiều bèo Tây, đặc biệt trước đợt mưa lũ vừa rồi bèo Tây phủ gần kín mặt sông, quá trình sinh trưởng đã làm tăng hàm lượng các chất hữu cơ trong nước.

Cụ thể, thời gian qua do hạn hán nên bèo Tây bị chết và phân hủy, tích tụ lắng xuống sông. Sau lũ lụt, lượng bèo Tây trên mặt và phần tích tụ lâu nay bị cuốn đi, kết hợp thời tiết nắng nóng, làm tăng nhanh quá trình trao đổi nhiệt trong nước, nhiệt độ trong nước tăng làm cho quá trình phân hủy hữu cơ trong nước tăng mạnh.

Đặc biệt là phân hủy tầng đáy, làm cho lượng ôxy hoà tan trong nước giảm nhanh, có một số loại khí độc xuất hiện, chủ yếu là Mêtan (CH4), Sunphua Hydro (H2S)… làm cho nước có mùi (thực tế là khi đi khảo sát trên sông Nghèn có thoảng mùi hôi tanh).

Ngoài ra, nước lũ từ các khu vực đổ về đây bị tích tụ lại làm tăng hàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp chất hữu cơ dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, gây ra hiện tượng thủy hải sản bị ngạt (thiếu ôxy) dẫn đến chết bất thường và đồng loạt.

Trước đó, sau khi lấy mẫu cá chết ở các lồng bè nuôi tại xã Thạch Sơn và Thạch Đỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu cá gửi Chi cục Thú y vùng III ( Cục Thú y) để xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm của cơ quan Thú y vùng III cho thấy, tất cả các mẫu cá đều không phát hiện vi rút gây bệnh, không phát hiện ký sinh trùng hay vi khuẩn trong mẫu bệnh phẩm kiểm tra.

TRẦN TUẤN

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang