• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kiếm nửa tỷ mỗi năm nhờ nuôi ếch

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 11/10/2019
Ngày cập nhật: 14/10/2019

Từng bươn trải nhiều nghề để kiếm sống, thế nhưng cuộc sống của anh Dương Công Bách, thôn Cam Lâm, xã Minh Quang (Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) bắt đầu khởi sắc kể từ khi anh triển khai mô hình nuôi ếch Thái Lan trong lồng lưới. Với kinh nghiệm dày dặn, vài năm trở lại đây, anh Bách kiếm hơn 500 triệu đồng mỗi năm từ ếch.

Mô hình nuôi ếch Thái Lan trong lồng lưới của anh Dương Công Bách, thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo mang lại lợi nhuận hơn 500 triệu đồng mỗi năm. Ảnh Trà Hương

Sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp, anh Bách phải lăn lộn mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau. Công việc làm thuê bấp bênh, vất vả, thu nhập thấp khiến anh luôn trăn trở tìm hướng đi mới để thay đổi cuộc sống.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh bắt đầu biết đến mô hình nuôi ếch được nhiều bà con trong và ngoài tỉnh triển khai hiệu quả. Sau một thời gian tự nghiên cứu tài liệu, trực tiếp đến tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình nuôi ếch, chứng kiến nhiều tấm gương vươn lên thoát nghèo, anh có thêm động lực để thực hiện ý định của mình.

Năm 2009, anh bắt tay vào cải tạo lại ao rộng hơn 2.000m2 của gia đình, mạnh dạn đầu tư 10.000 con ếch giống để nuôi thử nghiệm. Loại mà anh chọn nuôi là giống ếch Thái Lan bởi theo đánh giá, chúng có khả năng sinh trưởng tốt hơn so với ếch đồng. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đàn ếch bị mắc bệnh, chết đến quá nửa.

Anh Bách chia sẻ: “Thời điểm đó, tôi cảm thấy rất chán nản và hoang mang, từng có ý định dừng lại. May mắn nhận được sự động viên, khích lệ từ phía gia đình và bạn bè, tôi có thêm động lực lấy lại tinh thần, dồn tâm huyết để khắc phục hậu quả".

Tìm ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thiệt hại là do môi trường nuôi tập trung trong ao khiến cho việc phát hiện và xử lý bệnh tật còn hạn chế, anh tham khảo nhiều nơi và quyết định chuyển sang nuôi ếch trong lồng lưới nhằm khắc phục tối đa những nhược điểm trên.

Trên nền ao cũ, anh đầu tư hệ thống khung sắt và sử dụng lưới để quây thành những cái lồng, phía trên che lưới mát. Mỗi lồng rộng 8m2, được bố trí thêm 10 tấm xốp nổi lên trên mặt nước để làm nơi cho ếch trú ngụ. Để đảm bảo kỹ thuật, đáy lồng được đặt ngập 10cm so với mặt nước.

Anh Bách cho biết, so với các loại vật nuôi khác thì nuôi ếch hiện nay đang cho lợi nhuận cao bởi thịt ếch được nhiều người ưa chuộng, coi là món đặc sản nên giá thành ổn định, đầu ra thuận lợi. Hơn nữa, chi phí đầu tư không cao và kỹ thuật nuôi không quá khó.

Nuôi trong lồng lưới không chỉ giúp người nuôi dễ phát hiện, khống chế dịch bệnh mà còn tiện chăm sóc. Việc phủ lưới che trên các lồng lưới giúp ếch được giữ ấm khi trời lạnh và mát về mùa hè. Khi nuôi ếch, việc đảm bảo vệ sinh môi trường sống sẽ giúp hạn chế tối đa những thiệt hại về dịch bệnh, góp phần tăng năng suất và sản lượng.

Đặc tính của ếch dễ mắc bệnh đường ruột. Chính vì vậy, người nuôi phải điều chỉnh lượng thức ăn hợp lý, tránh việc cho ếch ăn quá no. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều cũng khiến ếch mắc bệnh. khi đó, người nuôi phải tập trung theo dõi để kịp thời đưa vào sử dụng loại thuốc phù hợp. Theo kinh nghiệm của bản thân, vào mùa Đông, ếch sinh trưởng kém nên anh chỉ tập trung nuôi vào thời điểm từ cuối tháng 3 đến hết tháng 10 âm lịch.

Sau hơn chục năm bén duyên với nghề, đến nay, mô hình của anh Bách trở thành một trong những mô hình nuôi ếch có quy mô lớn nhất tỉnh. Ngoài 80 lồng chuyên nuôi ếch thịt với số lượng lên tới gần 70 vạn con, anh còn đầu tư thêm 3 lồng nuôi ếch bố mẹ để sản xuất ếch giống. Trung bình, cứ hai tháng rưỡi anh lại xuất bán một lứa ếch, trọng lượng đạt khoảng 250g/con. Nhờ chất lượng tốt, các thương lái từ Hà Nội đến tận nhà anh thu mua với giá 50 nghìn đồng/kg. Trừ hết chi phí, lợi nhuận thu về hơn 500 triệu đồng/năm.

Nhận thấy mô hình nuôi ếch của anh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều bà con trong và ngoài xã đã tìm đến học hỏi. Với suy nghĩ cùng giúp nhau làm giàu, anh luôn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho ếch. Thời gian tới, anh dự định sẽ mở rộng mô hình, tập trung làm thêm lồng nuôi ếch bố mẹ để sản xuất ếch giống cung cấp cho thị trường. Có thể nói, ngoài việc tạo nguồn thu nhập cao cho gia đình, mô hình nuôi ếch Thái Lan trong lồng lưới đang mở ra một hướng đi mới trong phong trào phát triển kinh tế ở xã miền núi Minh Quang.

Phùng Hải

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang