• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá lòng hồ thủy điện ở Quảng Ngãi cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: VOV, 03/12/2019
Ngày cập nhật: 6/12/2019

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 50% diện tích mặt nước ở các huyện miền núi, người dân khai thác, nuôi cá nước ngọt.

Mô hình nuôi cá nước ngọt ở Quảng Ngãi mang lại nguồn thu nhập ổn định. Sau khi trừ chi phí, người nuôi thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tận dụng nguồn nước trong lòng hồ, nguồn thức ăn phong phú cho cá phát triển tốt, anh Phạm Văn Khanh, ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện mô hình nuôi cá ở hồ thủy lợi Suối Loa. Ban đầu từ 2 lồng nuôi cá diêu hồng, đến nay anh Khanh đã có 8 lồng nuôi, chủ yếu là 3 loại cá lăng nha, thát lát và cá diêu hồng. Qua 2 năm nuôi cá đã giúp gia đình anh ổn định cuộc sống.

Anh Khanh cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, vụ này anh nuôi chủ yếu cá thát lát với số lượng là 10.000 con. Sau gần 5 tháng thả nuôi, cá sinh trưởng tốt, trọng lượng bình quân trên 100g/con, tỷ lệ sống trên 90%.

“Mô hình nuôi cá này đạt lợi nhuận cao. Trang trại cũng có nuôi thêm các loại cá như thát lát cườm, cá diêu hồng. Khoảng 1.000 con cá lăng nha trừ chi phí đi còn lãi 30 triệu đồng trong vòng 7 tháng”, anh Khanh nói.

Các loại cá nước ngọt như cá diêu hồng, cá chình, thát lát rất phù hợp với môi trường sống ở lòng hồ thủy điện.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi cá trên lòng hồ, huyện Ba Tơ đã có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn không lãi suất để mở rộng mô hình nuôi cá nước ngọt.

Mấy năm nay, người dân các xã Ba Động, Ba Dinh, Ba Liên, huyện Ba Tơ có thu nhập ổn định từ mô hình này. Nhiều xã đã thành lập tổ hợp tác liên kết nuôi trồng cá theo chuỗi mang lại giá trị kinh tế cao như: Tổ hợp tác nuôi các ở xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, mỗi năm bình quân thu gần 90 tấn cá, bán khoảng 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Vân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ba Tơ cho biết, nguồn nước ở các lòng hồ thủy điện phù hợp với cá nước ngọt nên cá phát triển tốt, lớn nhanh và ít bệnh: “Ngoài hồ Núi Ngang, hồ Suối Loa có 2 tổ hợp tác do người dân thành lập để họ liên kết nuôi cá. Trước thì huyện cũng tính sẽ nuôi cá gắn phát triển du lịch hồ Núi Ngang, nhưng hiện nay, đã có doanh nghiệp đến có kế hoạch phát triển du lịch nơi đây”.

Mô hình nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thủy điện, thủy lợi đang mang lại hiểu quả kinh tế cao cho bà con miền núi Quảng Ngãi.

Tại các huyện miền núi ở tỉnh Quảng Ngãi, một số mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện đã mang lại hiệu quả cao. Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 50% diện tích mặt nước tập trung ở các huyện miền núi, người dân đang khai thác, nuôi cá nước ngọt chủ yếu là các loại cá diêu hồng, cá trê, cá lăng, cá chình.

Năm nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp 2 huyện Sơn Hà và Ba Tơ triển khai mô hình thử nghiệm nuôi cá thát lát thương phẩm trong lồng trên các lòng hồ thủy lợi, thủy điện. Các hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn và thuốc, hóa chất. Để giúp bà con nông dân nắm vững về quy trình, kỹ thuật nuôi cá thát lát thương phẩm trong lồng, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho 50 lượt nông dân trong và ngoài mô hình.

Ông Ngô Hữu Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Người dân phải chọn cá đồng đều. Chọn cá ở những nơi có cá giống uy tín để đảm bảo kiểm soát được nguồn dịch bệnh. Nếu như chọn được giống cá tốt thì sẽ chiếm được hơn 35% thắng lợi khi nuôi cá”./.

Phương Cúc/VOV-Miền Trung

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang