• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cát Tiên (Lâm Đồng): Phát huy lợi thế, tiềm năng nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 04/12/2019
Ngày cập nhật: 8/12/2019

Những năm qua, việc phát triển nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế được nhiều nông dân huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) chú trọng. Nghề nuôi trồng thủy sản đã trở thành một ngành nghề sản xuất chính tạo ra sản phẩm hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy lợi cho hiệu quả kinh tế rất cao, mở ra hướng đi mới cho nông dân huyện Cát Tiên. Ảnh: H.Sa

Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng

Với lợi thế về địa hình, nguồn nước cũng như được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, có thể nói, Cát Tiên là địa phương hội tụ nhiều yếu tố để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Sớm nhận thấy điều kiện thuận lợi này nên những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy sản ở Cát Tiên đang phát triển khá mạnh. Đến nay, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đạt 295,4 ha; số hộ có ao hồ nuôi trồng thủy sản 964 hộ/964 ao hồ nhỏ, với diện tích ao hồ 210 ha; số lượng nuôi cá lồng bè 54/7 hộ, diện tích nuôi cá lồng bè là 1.728 m2, năng suất bình quân toàn huyện đạt 37,8 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 1.162,2 tấn.

Các hình thức nuôi trồng thủy sản đã có những bước chuyển biến nhất định. Một số nông hộ đã chuyển từ hình thức nuôi quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh, nuôi lồng bè nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích mặt nước với các loài cá có giá trị kinh tế cao như: diêu hồng, lăng nha, thác lác, rô phi đơn tính…

Từ hơn 3 năm nay, tại hồ thủy lợi Đắk Lô, xã Gia Viễn, gia đình ông Nguyễn Hữu Tình (60 tuổi, ngụ thôn Tiến Thắng, xã Gia Viễn) đã đầu tư phát triển diện tích nuôi cá lồng với quy mô lên đến 40 lồng, nuôi cá diêu hồng, lăng nha cùng một số loài cá khác, cá sinh trưởng, phát triển ổn định.

Theo ông Tình, những loài cá được ông cũng như nhiều hộ dân lựa chọn nuôi tại địa phương là cá lóc, diêu hồng, rô phi, lăng nha… Đây là những loài cá phát triển rất nhanh, thích nghi với điều kiện môi trường nước ao, hồ không chảy xiết. Từ khi nuôi đến khi thu hoạch là 4 tháng, giá cả dao động theo sức mua của thị trường. Đơn cử như cá diêu hồng, cá rô phi, cá lóc, giá khoảng trên 40.000 đồng/kg, các tiểu thương đến mua ngay tại chỗ.

“Với 40 lồng cá được thả nuôi theo hình thức gối đầu, trung bình mỗi tháng gia đình tôi xuất bán từ 10 - 12 tấn cá thịt các loại, cung ứng cho thị trường. Sau khi trừ tất cả các chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình cũng thu lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Dự tính trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng diện tích, tăng quy mô lên từ 60 - 100 lồng để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thu nhập” - ông Tình phấn khởi.

Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Gia Viễn cho biết: Từ nhiều năm nay, phong trào nuôi trồng thủy sản đang được nhiều hộ dân trong xã thực hiện. Trên những diện tích vùng trũng, ngập nước, vốn chỉ canh tác được một vụ lúa, nông dân đã mạnh dạn cải tạo thành ao, hồ nhỏ, chuyển sang nuôi cá.

Đặc biệt, tại hồ thủy lợi Đắk Lô, nông dân đã mạnh tay đầu tư nuôi cá lồng. Hồ Đắk Lô có diện tích hơn 300 ha và độ sâu trung bình từ 10 - 15 mét nên nguồn nước dồi dào quanh năm, rất thuận lợi cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản tập trung. Hiện mô hình của ông Nguyễn Hữu Tình đang được nhiều hộ gia đình trong xã học hỏi để tiến hành nhân rộng, ông Huy cho hay.

Phát huy lợi thế tiềm năng

Ông Trần Quang Trừng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, con số gần 300 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện chưa phản ánh hết tiềm năng thực tế về nuôi trồng thủy sản ở Cát Tiên. Bởi, trên địa bàn huyện có nhiều công trình thủy lợi lớn nhỏ, tạo nên những hồ chứa nước lớn, có thể phát triển nghề nuôi cá trên các hồ chứa theo các hình thức như thả cá trong hồ chứa, nuôi cá lồng trong hồ chứa, nuôi cá trong các eo, ngách…

Thông qua Đề án Phát triển thủy sản trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, nhằm thay đổi nhận thức, tập quán nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ, truyền thống sang phát triển theo hướng hàng hóa. Do đó, phát triển thủy sản trên địa bàn huyện đã từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.

UBND huyện cũng tập trung chỉ đạo việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất nuôi trồng thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả trong phát triển nuôi trồng thủy sản. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các nhóm hộ liên kết nuôi trồng thủy sản và thành lập được 01 hợp tác xã nuôi trồng thủy sản tại Gia Viễn. Đối với hợp tác xã thủy sản đã tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, từ khâu nuôi đến thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, việc hình thành các tổ hợp tác giúp cho nông hộ dễ tiếp nhận vốn vay, kỹ thuật sản xuất sớm tạo nên vùng nguyên liệu tập trung. Các tổ chức đoàn thể, hội nông dân cũng tranh thủ, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ phát triển giống thủy sản chất lượng cao trên địa bàn huyện

Trong thời gian đến, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục triển khai đề án phát triển thủy sản của huyện. Khai thác tốt diện tích mặt nước các công trình thủy lợi như: Hồ Đắk Lô, Phước Trung, Mỹ Trung... sắp tới là hồ Đạ Sị và diện tích mặt nước tự nhiên để phát triển nuôi thủy sản.

Bên cạnh đó, hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của ngành nông nghiệp và của địa phương. Đặc biệt là quản lý chặt chẽ việc khai thác đánh bắt thủy sản bằng các dụng cụ tiêu cực như xung điện, kích điện nhằm bảo vệ và phát triển thủy sản bền vững. Tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác để duy trì và phát triển các liên kết sản xuất bền vững.

HOÀNG SA

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang