• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ ốc hương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 19/08/2019
Ngày cập nhật: 20/8/2019

Để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, những năm qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã thay đổi tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi ốc hương và sản xuất nước sạch của gia đình anh Phạm Văn Nghĩa và chị Trần Thị Hồng ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch là một điển hình.

Sau nhiều năm bôn ba làm ăn ở khắp nơi, anh Nghĩa đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Năm 2009, anh đã mạnh dạn đấu thầu 8 nghìn m2 đất của địa phương để đầu tư nuôi tôm, phát triển kinh tế gia đình.

Đến năm 2017, nhận thấy nghề nuôi tôm khó khăn, anh Nghĩa đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích sang nuôi ốc hương. Những ngày đầu thử nghiệm, với loại vật nuôi mới lạ, vợ chồng anh Nghĩa không khỏi lo lắng và gặp nhiều khó khăn. Không chùn bước, anh Nghĩa đã chịu khó tìm tòi, tham khảo kiến thức nuôi ốc hương qua các phương tiện thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm của các mô hình.

Nhờ đó, anh đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong các khâu: xử lý ao hồ, gây tạo màu tảo, bảo đảm độ PH, thức ăn, nhiệt độ, môi trường nước… Ốc hương luôn sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu nhập cao hàng năm. Trung bình mỗi năm, anh Nghĩa nuôi và thu hoạch trên 15 tấn ốc hương với giá 250 nghìn đồng/kg, hàng năm cho lãi ròng khoảng 1,5 tỷ đồng.

Mô hình nuôi ốc hương của anh Phạm Văn Nghĩa hàng năm cho lãi ròng khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hiện tại, hồ nuôi ốc hương của anh Nghĩa có tới 5 triệu con, dự kiến khoảng tháng 10 ốc hương bắt đầu cho thu hoạch. Ốc hương là loài dễ nuôi, ít dịch bệnh, chi phí mua giống khá lớn nhưng lại cho giá trị kinh tế cao, đầu ra sản phẩm ổn định.

Anh Phạm Đình Dương, nhân công lao động (thôn Vân Trung, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn) chia sẻ: “Trước đây, tôi phải bôn ba vào Nam làm thuê để kiếm sống với nghề nuôi trồng thủy hải sản. Nhưng từ khi được anh Nghĩa thuê làm ở đây, tôi vừa làm ở gần nhà, giúp đỡ phần nào cho gia đình, vừa có đồng lương ổn định.

Nhờ có nhiều kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy hải sản, đăc biệt là trong nuôi ốc hương, tôi đã cùng với anh Nghĩa áp dụng các kỹ thuật để nuôi ốc hương thành công”.

Không dừng lại ở việc nuôi ốc hương, tận dụng nguồn nước giếng khoan, gia đình anh Nghĩa đã mở rộng quy mô phát triển kinh tế bằng nghề sản xuất nước uống đóng bình.

Sau khi tham gia các khóa đào tạo tập huấn về quy trình sản xuất nước sạch, anh Nghĩa đã vay thêm vốn, mạnh dạn đầu tư 2,6 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị máy móc và các phương tiện khác phục vụ cho việc sản xuất và tiêu thụ nước uống.

Nhờ tận dụng được địa hình ven biển và nguồn nước giếng khoan, nên sản phẩm nước sạch của anh Nghĩa có vị ngon ngọt rất riêng biệt, được người tiêu dùng lựa chọn và đã có mặt ở khắp nơi trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, trong thời gian cao điểm về mùa hè, cơ sở sản xuất nước sạch của anh Nghĩa hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng vẫn không cung cấp kịp cho thị trường. Bình quân mỗi ngày, cơ sở sản xuất được khoảng 200-300 bình nước, thu lãi khoảng 1 triệu đồng, mỗi năm đạt lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng.

Với mô hình nuôi ốc hương và sản xuất nước uống đóng bình, hàng năm, gia đình anh Nghĩa có nguồn thu nhập gần 2 tỷ đồng, cơ sở của anh đã giải quyết việc làm cho 6 lao động thường xuyên trên địa bàn với mức lương 10 triệu đồng/người/tháng.

Đây là thành quả minh chứng cho những nỗ lực cố gắng vượt khó của vợ chồng anh, “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Từ hiệu quả của mô hình nuôi ốc hương, vợ chồng anh Nghĩa đã truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ cho một số hộ nông dân trên địa bàn cùng nuôi ốc hương, tăng thu nhập.

Hoài Thi - Đài TT-TH Quảng Trạch

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang