• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Để nông nghiệp hữu cơ phát triển xứng tầm

Nguồn tin:  Báo Bình Phước, 13/11/2019
Ngày cập nhật: 15/11/2019

Theo Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam, trong nước hiện có 2 mô hình sản xuất sản phẩm hữu cơ là doanh nghiệp và nhóm hộ nông dân. Trong đó, doanh nghiệp chủ yếu áp dụng các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế để sản xuất sản phẩm phục vụ xuất khẩu và một phần tiêu thụ trong nước. Còn các nhóm hộ nông dân phần lớn sản xuất dựa trên cơ sở tự nguyện, không có đơn đặt hàng tiêu thụ trước, chưa đăng ký để được chứng nhận bởi các tổ chức được chỉ định hay tổ chức chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế cho nên thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhiều bấp bênh, giá thấp.

Sản xuất NNHC ở Bình Phước cũng không nằm ngoài nhận định nêu trên. Toàn tỉnh hiện có khoảng 100 ha nhà lưới, nhà màng trồng rau, hoa, quả; 7 doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các dự án nông nghiệp sạch, NNHC, công nghệ cao với tổng diện tích 590 ha... Sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ và công nghệ cao trong tỉnh phát triển đã đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ dân. Hầu hết các hộ đầu tư sản xuất NNHC đều có chung mong muốn là làm ra sản phẩm sạch, có nguồn gốc, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, phần lớn đều than phiền là quy trình sản xuất khá khắt khe, chi phí sản xuất cao, thị trường không ổn định, thậm chí giá bán bằng giá sản phẩm thông thường, nhưng vẫn không được khách hàng ưu tiên lựa chọn vì mẫu mã không đẹp.

Ngoài những “lực cản” về giá cả và mẫu mã, thì sản xuất NNHC còn chịu nhiều yếu tố tác động khác. Đó là trình độ sản xuất và khoa học, kỹ thuật còn thấp nên chất lượng sản phẩm và năng suất không cao. Khí hậu nước ta rất thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát triển và gây hại, trong khi đây là thách thức lớn nhất trong sản xuất NNHC. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức chứng nhận sản xuất NNHC còn thiếu và yếu; việc thực thi pháp luật về chứng nhận và giám sát chất lượng sản phẩm NNHC, minh bạch hóa quá trình sản xuất sản phẩm NNHC chậm... Đặc biệt, công tác quản lý thị trường sản phẩm NNHC trong nước còn nhiều bất cập, thậm chí là “hỗn độn”, dẫn đến không ít người sử dụng bỏ tiền mua sản phẩm có trị giá cao, nhưng không nhận được sản phẩm như mong muốn, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Để NNHC được đầu tư xứng với tiềm năng, thế mạnh và người tiêu dùng thực sự yên tâm, rất mong cấp có thẩm quyền và ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển NNHC, hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn và nâng cao năng lực của các cơ quan chứng nhận sản phẩm NNHC. Với vai trò nòng cốt trong thúc đẩy phát triển NNHC, ngành nông nghiệp cần hỗ trợ xây dựng mô hình điểm làm hạt nhân liên kết phát triển thành vùng sản xuất... Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng tham mưu chính quyền ban hành chính sách và các quy định hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia sản xuất NNHC; tổ chức nhiều hơn nữa các diễn đàn tuyên truyền giúp người tiêu dùng hiểu rõ, sử dụng sản phẩm NNHC chính là bảo vệ chính sức khỏe của bản thân và gia đình họ. Theo đó, đòi hỏi người nông dân phải tính toán kỹ khi sản xuất, chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp để đảm bảo cung - cầu và luôn trung thực trong sản xuất để có những sản phẩm chất lượng, tạo sự tin tưởng, gắn bó của người tiêu dùng.

Lâm Phương

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang