• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm nông nghiệp sạch giá rẻ

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, 03/07/2020
Ngày cập nhật: 6/7/2020

Làm nông nghiệp sạch, trong đó sản xuất theo chuẩn hữu cơ là câu chuyện đầu tư dài hơi, tốn kém khiến nhiều nông dân e ngại tham gia.

Bưởi: Vườn bưởi sạch trồng theo hướng hữu cơ của nông dân xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: Nam Vũ

Vài năm trở lại đây, nhiều nông dân của Đồng Nai đã ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ, tận dụng nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải trong chăn nuôi để làm phân bón, thuốc trừ sâu không độc hại với chi phí rẻ.

Làm nông chi phí rẻ

Trước yêu cầu thực tế của thị trường nội địa và xuất khẩu về nông sản an toàn, nhiều mô hình sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP, GlobalGAP…đã được triển khai trên địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, những mô hình này khó nhân rộng vào thực tế vì chi phí đầu tư cao. Nông dân ngày càng quan tâm ứng dụng các phương pháp tự ủ phân bón hữu cơ cũng như phòng trừ sâu bệnh bằng các phương pháp tự nhiên, như: trồng lúa sạch theo mô hình ruộng lúa bờ hoa; trồng hoa cỏ trong vườn cây, nuôi kiến vàng, tự làm thuốc bảo vệ thực vật sinh học để trừ sâu bệnh bằng phương pháp tự nhiên, rẻ tiền.

Ông Đoàn Ngọc Thạnh, (xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất) là một trong những người đi tiên phong trong áp dụng quy trình sản xuất sạch bằng các phương pháp sử dụng chế phẩm sinh học để chăm sóc cây trồng. Song song đó, ông cũng đã thành công với phương pháp diệt côn trùng, sâu rầy bằng đèn, treo bảng màu thay cho thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa chất để xử lý sâu bệnh, vừa giảm chi phí lại bảo vệ được sức khỏe con người. Vườn bưởi hơn 3 ha của ông cho chất lượng ngon, an toàn nên luôn là địa chỉ được cả khách mua lẻ và thương lái ưu tiên chọn lựa. Theo đó, mô hình sản xuất sạch, chi phí rẻ của ông được nhiều bà con trong vùng học hỏi kinh nghiệm.

Cũng là nông dân đi đầu ứng dụng công nghệ sinh học tự ủ phân bón hữu cơ và sử dụng men vi sinh để tạo ra những chế phẩm sinh học diệt sâu bọ, ông Nguyễn Văn Thanh (xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu) cho biết, sản xuất theo hướng hữu cơ do nông dân chủ động tự làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây trồng phát triển tốt, cho chất lượng trái ngon hơn; đặc biệt chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với sử dụng các loại phân, thuốc hóa học.

Cùng chuyển hướng sản xuất nông nghiệp sạch nhưng ông Đoàn Văn Le, nông dân tại xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) lại có cách làm đặc biệt hơn khi chọn mô hình nuôi kiến vàng trong vườn cây để bảo vệ cây trồng thay cho thuốc trừ sâu hóa học. Các loài sâu, bọ, côn trùng có hại đã trở thành thức ăn của kiến vàng nên từ đó vườn của ông hầu như không sử dụng thuốc trừ sâu. Ông Le chia sẻ: “Tôi cũng tự ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng để giảm chi phí đầu tư, vừa giúp cải tạo đất canh tác dần bạc màu vì phân, thuốc hóa học dần màu mỡ hơn. Nông sản lại đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất”.

Minh bạch nguồn gốc nông sản sạch

Hội nghị: Nông sản sạch được nông dân huyện Vĩnh Cửu giới thiệu tại hội nghị sơ kết “Đề án minh bạch sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Vĩnh Cửu” tổ chức vào tháng 5- 2020. Ảnh: Nam Vũ

Hiện nay, việc sản xuất theo hướng hữu cơ không còn là câu chuyện lẻ tẻ của một vài nông dân mà đã trở thành xu hướng phát triển được nhiều địa phương khuyến khích nhân rộng.

Với mục tiêu chọn phát triển nông nghiệp sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ làm mũi nhọn đột phá trong sản xuất nông nghiệp, hơn 1 năm trước, H.Vĩnh Cửu đã triển khai “Đề án minh bạch sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Vĩnh Cửu”. Nội dung quan trọng trong đề án này là chuyển giao cho nông dân ứng dụng công nghệ sinh học (sử dụng men vi sinh) tận dụng nguồn phế thải từ rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp hữu cơ, chất thải chăn nuôi… để sản xuất phân bón hữu cơ cũng như tự làm thuốc sinh học trong phòng, trừ dịch hại trên cây trồng. Qua hơn 1 năm triển khai vào thực tế, mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ không ngừng được nhân rộng tại địa phương từ sản xuất cây có múi đến rau quả, trồng lan theo hướng hữu cơ…

Tham gia “Đề án minh bạch sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Vĩnh Cửu” ngay từ những ngày đầu, ông Hoàng Sơn Công, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành hàng bán lẻ Việt Nam là người đã chuyển giao cho nông dân kỹ thuật ứng dụng công nghệ sinh học để làm nông nghiệp sạch. “Chúng tôi đã nghiên cứu tìm ra hơn 30 nhóm giải pháp khác nhau với mục tiêu giúp người nông dân làm chủ được mảnh đất của mình, làm chủ môi trường và nông sản của mình. Quan điểm của chúng tôi, các nghiên cứu khoa học này là của tự nhiên, chuyển giao công nghệ này phải đạt được những yêu cầu là dễ làm, sản xuất rất rẻ và khi chuyển giao xong, nông dân không hề phụ thuộc đơn vị chuyển giao” - ông Công chia sẻ.

Nam Vũ

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang