• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

HTX Kỳ Như mang cá thát lát Hậu Giang vươn xa

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 27/06/2022
Ngày cập nhật: 28/6/2022

Không dừng lại ở các sản phẩm truyền thống, HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, luôn tìm tòi, sáng tạo, chế biến cá thát lát đặc sản Hậu Giang thành nhiều món ăn mới, hấp dẫn, đạt OCOP 4 sao vươn xa.

Ông Trần Ngọc Tam (đứng thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, tham quan gian hàng của HTX Kỳ Như tại “Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ Dừa năm 2022” tổ chức tại tỉnh Bến Tre.

Nhiều sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hiện có 14 sản phẩm làm từ cá thát lát. Nếu tính luôn các loại khác thì có nhiều sản phẩm hơn. Đáng chú ý, trong đó có 7 sản phẩm từ cá thát lát đã được công nhận đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: Cá thát lát rút xương tẩm gia vị, cá thát lát rút xương tẩm vị sả ớt, chả cá thát lát tẩm gia vị, chả cá thát lát tươi, khổ qua rừng nhân chả cá thát lát, cá thát thát nạo, bánh phồng cá thát lát. Ngoài ra, còn có sản phẩm khô cá sặc rằn một nắng (khô lạc) đạt OCOP 4 sao. Để có được 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao được thị trường đón nhận là cả một quá trình dài.

HTX Kỳ Như tham dự Hội chợ ở Hà Nội.

Chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, cho biết: Nhờ thổ nhưỡng cộng với nguồn nước phù hợp mà cá thát lát Hậu Giang có chất lượng “nhỉn” hơn so với các vùng khác. Thịt cá săn chắc, giòn, dai hơn. Những người trong nghề, nhìn quen mắt sẽ thấy da cá và chả cá thát lát có màu tươi, sáng hơn sản phẩm cùng loại sản xuất tại tỉnh, thành khác.

“Cá thát lát làm được nhiều món. Tính sơ sơ, tôi đã có hơn 10 sản phẩm. Lúc HTX mới thành lập thì có cá thát lát tẩm gia vị còn xương truyền thống. Khi thấy một số khách hàng người già, trẻ em không tiện dùng nên tôi suy nghĩ làm sao cho con cá thát lát rút xương để tiếp cận đa dạng khách hàng. Bên cạnh chả cá truyền thống thì hiện tại, sản phẩm cá thát lát rút xương bán chạy nhất”, chị Nguyễn Kim Thùy chia sẻ.

Hiện nay, HTX Kỳ Như đang hợp tác và cung ứng cho khoảng 20 đại lý, cửa hàng đặc sản trong cả nước và hệ thống các siêu thị Co.opMart, Mega, Vinmart,… với sản lượng cung cấp trên 200 tấn sản phẩm cá thát lát mỗi năm.

Mở rộng thị trường

Sau hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi cá, đến năm 2019 chị Thùy thành lập HTX Kỳ Như, ban đầu với 11 thành viên. Hiện HTX Kỳ Như có 28 thành viên, với diện tích nuôi cá thát lát nguyên liệu phục vụ sản xuất khoảng 18ha. Trung bình mỗi tháng cung ứng từ 30-35 tấn cá thát lát nguyên liệu để phục vụ chế biến, cung cấp cho thị trường.

Chuyên nuôi cá nguyên liệu để tự cung cấp nguyên liệu phục vụ chế biến, một phần cung cấp cho HTX Kỳ Như, ông Phạm Văn Khởi, ở huyện Phụng Hiệp, phấn khởi cho biết: Giá cá thát lát đang tăng mạnh, cao nhất 2-3 năm nay, hiện thương lái thu mua tại ao hơn 70.000 đồng/kg, nhưng hiện nguồn cá trong dân không còn nhiều, chủ yếu cá còn tồn từ trước. Tuy vậy, tính ra sau khi trừ hết chi phí người nuôi không còn lãi nhiều do chi phí nuôi tăng quá cao, đặc biệt là giá thức ăn.

Chị Thùy cho biết thêm: “HTX đang chuẩn bị ra mắt 3 sản phẩm mới là chả cá thát lát chiên, chả thát lát viên và chả thát lát ốc. Sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, những khách hàng cũ đã quay trở lại đặt những đơn hàng và một số khách mới. Hiện giá nguyên liệu tăng nên lợi nhuận thấp. Hiện giá cá thát lát ngày 27-6 là 70.000 đồng/kg, riêng tuần trước đó là 75.000 đồng/kg. Giá thành phẩm hiện tăng khoảng 10%-15%, nhưng HTX tăng lên từ từ, không lên giá đột ngột để giữ khách hàng”.

Để mở rộng thị trường, đưa sản phẩm cá thát lát của HTX Kỳ Như vươn xa, thời gian qua chị Nguyễn Kim Thùy luôn mang các sản phẩm của mình đến các hội chợ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Mới đây nhất là “Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ Dừa năm 2022” tổ chức tại tỉnh Bến Tre diễn ra từ ngày 26-6 đến ngày 2-7-2022.

“Thông qua các Hội chợ, bản thân mong muốn mang các sản phẩm của HTX đến tận tay người tiêu dùng và tìm đại lý phân phối. Đặc biệt, khách hàng sau khi sử dụng biết được sản phẩm, chất lượng để qua đó lan tỏa, giới thiệu, quảng bá giúp các sản phẩm của HTX Kỳ Như ngày càng vươn xa”, chị Thùy chia sẻ.

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp nhãn sản phẩm cho cơ sở Kỳ Như. Năm 2018 HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, vinh dự được Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực với sản phẩm cá thát lát rút xương tẩm gia vị. Năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công thương đã cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia với sản phẩm chả cá thát lát tươi. Năm 2022, HTX Kỳ Như đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Ngoài ra, HTX Kỳ Như cũng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen, chứng nhận khác.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang