• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đìu hiu làng nghề làm tôm khô Đức An (Cà Mau) do ảnh hưởng của dịch bệnh

Nguồn tin: VOV, 12/01/2022
Ngày cập nhật: 14/1/2022

Thời điểm này hàng năm, người dân làng nghề tôm khô Đức An (ở xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) luôn tấp nập chuẩn bị hàng cung ứng cho thị trường Tết. Tuy nhiên, năm nay, không khí tại làng nghề này khá trầm lắng. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng dịch, phần bị thiếu hụt nguyên liệu.

Chỉ gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây chính là thời điểm người dân làm nghề tôm khô ở ấp Đức An, xã Phú Hưng tất bật sản xuất để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, năm nay, không khí tại làng tôm khô có tiếng của tỉnh Cà Mau không rộn ràng như thường niên. Nguyên nhân là do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 thời gian dài, một bộ phận người dân đã bỏ nghề.

“Hàng năm ở đây có mấy chục hộ gia đình cùng làm tôm khô. Giờ ít người làm, người ta chuyển qua nghề khác. Giờ còn có vài hộ làm cầm chừng chứ không làm đồng loạt như mọi lần, làm lời cũng không nhiều”, ông Nguyễn Văn Tân - một hộ dân làm nghề chia sẻ.

Do ảnh hưởng dịch làng nghề tôm khô Đức An còn ít hộ hoạt động.

Tại làng nghề tôm khô Đức An, hiện chỉ còn vài hộ dân đang chuẩn bị hàng hóa để cung ứng cho thị trường Tết. Thị trường rất rộng mở, tuy nhiên, nguồn tôm nguyên liệu không nhiều là một khó khăn của người làm nghề.

“Mỗi loại tôm có giá khác nhau, tùy theo tôm đất hay tôm bạc. Ở đây không lựa ra bán mà cân xô luôn, giá tôm đất đang khoảng gần 900.000 đồng/kg. Chưa Tết thì rẻ giá chỉ khoảng 700.000 đồng/kg. Mấy nay nước kém không có tôm làm, đợi vô con nước mới có. Giờ làm được nhiêu giao hết nhiêu, vựa người ta nhận hết”, bà Nguyễn Thị Năm, một hộ làm tôm khô trong làng nghề cho biết.

Hiện giá tôm đất khô người dân làng nghề Đức An bỏ mối cho các bạn hàng gần 900.000 đồng/kg đã tăng gần 20% so với cách đây 1 tháng. Trước tình hình khan hiếm hàng, giá tôm những ngày tới được dự báo sẽ còn tăng.

Bà Lê Thị Bé Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hưng cho biết, chưa bao giờ làng nghề tôm khô tại địa phương gặp nhiều khó khăn như năm nay: “Tôm khô trước có 1 tuyến dân cư làm. Do ảnh hưởng dịch bệnh đầu ra không có với lại nguồn nguyên liệu hạn chế nên nhiều hộ chuyển đổi nghề. Đến thời điểm này, chỉ còn số ít hộ duy trì để chuẩn bị hàng cho thị trường Tết. Ở đây, bà con chủ yếu làm tôm thẻ với đất, trước thì khó về đầu ra nhưng gần Tết thì thuận lợi”.

Người làm tôm khô Cà Mau niềm vui dịp cuối năm là giá tôm cao

Tình hình sản xuất, chuẩn bị hàng cho thị trường Tết tại làng nghề tôm khô Đức An (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) không rộn ràng như mọi năm. Tuy nhiên, sau thời gian bị ảnh hưởng dịch, thị trường Tết đã kích cầu, giúp đầu ra và giá tôm khô tăng khá cao. Đây chính là niềm an ủi cho những hộ dân còn gắn bó với nghề./.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang