• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cuối năm xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng trở lại

Nguồn tin: Vasep, 20/01/2022
Ngày cập nhật: 22/1/2022

Tháng 11/2021, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông tăng gấp đôi so với tháng trước đó và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, sau ba quý đầu năm XK sang thị trường này bất ổn thì quý cuối năm đã có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Tính tới nửa đầu tháng 12/2021, tổng giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 416 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả XK cá tra sang Trung Quốc bị giảm sút này là do trong suốt ba quý đầu năm nay, không chỉ các nhà chế biến cá tra Việt Nam mà cả các nhà chế biến XK cá minh thái Nga hay cá hồi Nauy, tôm Ấn Độ cũng gặp khó do rào cản thương mại mà nước này đưa ra nhằm ngăn chặn và giảm tỷ lệ sản phẩm thủy sản NK. Trung Quốc đã nhiều lần tăng cường biện pháp kiểm tra thực phẩm NK để test Covid-19.

Hơn nữa, kể từ đầu năm 2021, các DN chế biến cá tra gặp nhiều khó khăn hơn khi công suất chế biến giảm, nhiều nhà máy chế biến buộc phải giảm công suất để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong môi trường làm việc. Từ hoạt động nuôi trồng, đánh bắt, vận chuyển, kinh doanh, XNK đều gặp trở ngại, hàng trăm container mắc kẹt không được bốc dỡ ở các cảng Trung Quốc để kiểm tra. Đó là lý do tại sao trong năm 2021, giá trị XK cá tra sang Trung Quốc giảm.

Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2021, nhiều nhà NK Trung Quốc cho rằng, nguồn cá tra dự trữ của họ để chuẩn bị cho dịp lễ tết cuối năm hay tới mùa hè năm 2022 đã cạn nên họ cũng chờ đợi Chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm tra hàng hóa để tăng cường mua hàng.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 3 thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Trung Quốc - Hồng Kông. Trong đó, là nhà cung cấp cá tra đông lạnh “độc quyền” tại Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc đang thiếu cá tra và dự báo sẽ tăng NK trong thời gian tới.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc và nhiều địa phương biên giới tiếp giáp với Việt Nam đã thông báo mở cửa trở lại các cảng hàng hóa như: Đại Liên, Thanh Đảo, Đông Hưng… hoặc đẩy mạnh giao thương phục vụ cho kỳ nghỉ lễ tết sắp tới. Đây sẽ là cơ hội tốt để các DN XK cá tra Việt Nam gia tăng XK cá tra sang thị trường này.

Tạ Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang