• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người trồng thất thu vì giá đào giảm do dịch Covid-19

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 26/01/2022
Ngày cập nhật: 28/1/2022

Không khí ở các vườn đào của xã Minh Tân, Phú Lương (Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) những ngày giáp tết rất nhộn nhịp, sôi động. Thương lái, người dân khắp các nơi tập trung về đây ngắm đào, lựa chọn, mua về trang trí nhà cửa đón tết và chuyển đi các tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ thị trường. Năm nay thời tiết thuận lợi, đào bung nở rất đẹp, đúng dịp tết song giá bán đào giảm so với mọi năm vì dịch Covid-19.

Những ngày này, xe ô tô tấp nập về các vườn đào ở Đông Hưng mua cây chuyển đi phục vụ bà con chơi tết.

Từ khi chuyển đổi 8 sào ruộng cấy lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng đào đến nay vườn đào của vợ chồng chị Nguyễn Thị Duyến, thôn Duyên Trang Đông, xã Phú Lương mới có nhiều cây đẹp, hoa nở đúng dịp tết như năm nay.

Chị Duyến chia sẻ: Để có 500 gốc đào thế, 120 gốc đào rừng bảo đảm tiêu chí độc, lạ, đẹp phục vụ bà con chơi tết, ngay từ đầu năm vợ chồng tôi đã phải lựa chọn mua những gốc đào đẹp về trồng, ghép mắt, chăm sóc, tạo nhiều dáng để cây nào cũng đẹp. Đào trong vườn hầu hết đã được khách đặt thuê và mua, trong đó có nhiều khách quen là các đơn vị, doanh nghiệp, người dân tỉnh ngoài. Từ nay đến cuối tháng chắc sẽ bán hết. Năm nay dịch giá bếp bênh không được như mọi năm, thu nhập của gia đình vụ đào này cũng giảm.

Ông Đinh Danh Nhận, thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân cho biết: Vụ tết này gia đình tôi có 200 gốc đào rừng, đào phai phục vụ bà con. Năm nay thời tiết lạnh hợp với cây đào nên đào ra nhiều nụ, nở đẹp. Đào Minh Tân nổi tiếng đẹp cả về kiểu dáng và hoa, chơi bền được khách hàng ưa chuộng đến mua đông. Nhưng cũng như năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giá bán đào hạ 100.000 đồng/cây. Đến tết bán được hết trừ chi phí lãi khoảng trên 100 triệu đồng.

Chủ vườn đào ở Phú Lương chăm sóc đào trước khi chuyển cho khách.

Minh Tân, Phú Lương là những xã nổi tiếng với nghề trồng đào. Mấy năm gần đây người trồng đào nơi đây đã chủ động “săn tìm” những gốc đào rừng về trồng, tạo nhiều kiểu dáng độc, lạ, căn thời tiết để điều chỉnh cho đào ra nhiều nụ, nở đúng dịp tết, hoa bền chơi được lâu. Do vậy, trước tết nửa tháng nhiều thương lái đã tìm về đây mua, chuyển đi các tỉnh bán cho người dân chơi tết. Đến nay, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thương lái lo thị trường tiêu thụ khó đã giảm lượng đào mua đi các tỉnh.

Anh Lê Văn Toản, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết: Qua tìm hiểu trên mạng và người quen đã mua đào ở đây nhiều năm tôi thấy đào đẹp, nhiều kiểu dáng, giá cả hợp lý hơn các vườn đào khác, do vậy, mấy năm rồi từ tháng 11 âm lịch tôi ra đây chọn, đặt mua đào trước, trước tết nửa tháng lại ra chuyển đào vào phục vụ bà con chơi tết. Các năm trước tôi chuyển vào tầm 2 - 3 xe, mỗi xe khoảng 120 gốc đào to, nhỏ. Năm nay tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, tôi chỉ chuyển vào 1 xe. Giá mua đào giảm 1/3 so với các năm trước, mua được rẻ tôi sẽ bán rẻ cho bà con chơi tết.

Cũng là khách hàng lâu năm của nhà vườn ở Phú Lương, anh Bùi Đức Thương, thị trấn Đông Hưng cho biết: Dù thu nhập có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngày tết vẫn phải mua cây đào để trong nhà cho có không khí xuân. Vì vậy, cứ gần tết là tôi tới Phú Lương chọn mua 1 cây đào thế về chơi và cành đào nhỏ cắm trên ban thờ. Năm nay đào đẹp nhưng giá rẻ hơn năm ngoái.

Trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Người dân các xã Minh Tân và Phú Lương tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng đào. Song tết năm ngoái và tết năm nay do ảnh hưởng của dịch, giá bán đào giảm 20 - 30% so với các năm trước. Nhưng so với cấy lúa và một số cây trồng khác thì trồng đào vẫn lãi gấp 5 - 6 lần.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Minh Tân cho biết: Hàng năm HTX hỗ trợ xã viên và nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc đào, hỗ trợ hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư phát triển kinh tế từ trồng đào. HTX đã tham mưu với UBND xã kịp thời ban hành quy định với những cá nhân về địa phương mua đào phải tới Trạm Y tế xã test nhanh, khai báo y tế, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Đối với người trồng đào, 1 năm chỉ trông chờ vào duy nhất vụ tết. Hy vọng giá và thị trường tiêu thụ đào sẽ sớm được cải thiện để người trồng bán hết đào trong vườn, có thêm thu nhập, lo được cái tết đủ đầy.

Thu Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang