• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Trần Duy Phong - người vẽ nên những nét sinh động cho cây hoa sứ

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 13/05/2022
Ngày cập nhật: 14/5/2022

Với niềm đam mê cây hoa sứ, anh Trần Duy Phong (38 tuổi, ở phường Tân Quy Đông, tỉnh Đồng Tháp), hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa sứ TP Sa Đéc đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tạo dáng nhiều loại hoa sứ với những hình thù khác nhau. Chính sự chịu khó và sáng tạo, anh Phong đã tạo ra một bộ sưu tập hoa sứ độc, lạ hiếm có ở Sa Đéc với nhiều cây giá trị trên 100 triệu đồng.

Những tác phẩm sứ chẻ lồng của anh Trần Duy Phong giúp nâng giá trị lên nhiều lần so với cây sứ trồng thông thường

Không chỉ nổi tiếng với “cây sứ chân dài” khi được nhiều người ví là “phù thủy” kéo chân cho cây sứ, thời gian gần đây, anh Phong còn học hỏi, tìm tòi và chế tạo ra những cây sứ chẻ lồng với nhiều hình dáng như: hình lộc bình, hình hồ lô, hình vòng tròn... điểm độc đáo ở những cây sứ này chính là người chơi dùng thân cây sứ chẻ ra thành từng nang nhỏ, sau đó tiến hành tạo dáng theo ý muốn, càng tạo ra những hình thù khác lạ thì giá trị sẽ càng cao. Do đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và tỷ lệ thành công thấp nên hiện nay ở Làng hoa Sa Đéc, những người tạo ra những cây sứ như thế chỉ đếm trên đầu ngón tay, cũng vì lẽ đó mà những cây sứ chẻ lồng giá bán cao gấp chục lần so với những cây sứ thông thường.

Nói về bí quyết tạo nên những cây sứ chẻ lồng, anh Phong chia sẻ: “Nên chọn những cây có đủ độ lớn của thân để quyết định chẻ số lượng nang và phải chọn thân cây thật khỏe, da bóng đẹp thì mới có tính thẩm mỹ cao. Khi chẻ phải chính xác, các nang phải đều, không bị hư nang nào thì mới giữ được nét đẹp tổng thể, cây mới có giá trị”.

Cũng theo anh Phong, để có những cây sứ chẻ lồng đẹp, ngoài khéo tay đòi hỏi người chơi phải biết chọn lựa những cây sứ phù hợp, bởi khi chọn cây sứ không đảm bảo chất lượng thì sản phẩm làm ra sẽ không đạt yêu cầu và tỷ lệ hao hụt sẽ cao. “Độ khó nằm ở chỗ là nhiều nang hay ít nang và tạo hình như thế nào,... Đặc điểm của sứ này là không cần phải chăm sóc quá nhiều, chủ yếu là duy trì độ ổn định, vì khi chăm sóc nhiều thân cây sẽ phát triển lớn và những cái nang sẽ dễ bị biến dạng nên đơn giản là chỉ cần chăm sóc đủ dinh dưỡng cho cây sống”, anh Phong thông tin thêm.

Anh Phong cho biết, cây sứ sau khi tạo dáng sẽ được nuôi dưỡng trong thời gian khoảng 1 năm để các nang hoàn chỉnh là có thể bán ra thị trường. Hiện tại, cây sứ chẻ lồng không chỉ được nhiều giới chơi cây cảnh ở Việt Nam sưu tầm mà nhiều khách hàng ở nước ngoài cũng đặt mua, tùy vào cách tạo dáng đơn giản hay phức tạp mà giá trị của mỗi cây dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Nếu những cây tạo dáng đẹp có ghép thêm các loại hoa hoặc có thêm yếu tố đột biến thì giá trị càng nhân lên. Anh Phong cũng đã cung ứng hàng chục cây sứ chẻ lồng với nhiều hình dáng khác nhau cho các khách hàng trong và ngoài nước.

Được biết, trong vườn của anh Phong, ngoài những cây sứ chẻ lồng, anh còn sưu tầm những cây sứ kim tự tháp dáng thế độc đáo, trong đó có những cây đột biến ở phần rễ giá trị trên 100 triệu đồng/cây và nhiều “cây sứ chân dài” nhìn rất lạ mắt. Tại Hội thi và triển lãm sinh vật cảnh đồng bằng sông Cửu Long mở rộng vừa được tổ chức vào đầu tháng 5 tại TP Sa Đéc, các tác phẩm hoa sứ của anh Phong đã xuất sắc đạt 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 2 giải Đồng và nhiều giải Khuyến khích.

Có thể thấy, chính sự đam mê và chịu khó học hỏi, anh Trần Duy Phong đã góp phần tạo thêm sự đa dạng cho những cây hoa sứ, làm cho bức tranh Làng hoa Sa Đéc thêm phần hấp dẫn, thu hút người yêu hoa.

THANH NGHĨA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang