• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làng hoa, cây cảnh rộn ràng vào vụ Tết

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, 07/01/2022
Ngày cập nhật: 8/1/2022

Theo thông lệ hằng năm, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân sẽ tăng lên rất cao. Để chuẩn bị cho vụ thu hoạch lớn nhất trong năm, thời điểm này các làng hoa, cây cảnh của Quảng Ninh đang rất rộn ràng, tất bật. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, cùng với việc áp dụng các kỹ thuật canh tác mới, nên chất lượng hoa, cây cảnh được nâng cao, nhiều kiểu dáng hoa, cây cảnh lạ mắt cũng sẽ được đưa ra thị trường trong dịp Tết.

HTX hoa Phước Long (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) trồng hơn 6.000 gốc hoa lan các loại phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trăm hoa khoe sắc

Phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) được biết đến là vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh. Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, làng hoa Hoành Bồ lại rực rỡ, với hàng trăm loài đua nhau khoe sắc. Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ tới làng hoa này, nhất là về giá cây giống, phân bón, nhân công... tuy nhiên, về cơ bản sản lượng hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không sụt giảm so với những năm trước đây.

Tới thăm cánh đồng hoa Đồng Chè (khu Trới 5, phường Hoành Bồ) - vựa hoa lớn nhất của phường, thời điểm này rất nhiều loài hoa đang đua nhau khoe sắc chuẩn bị cho vụ Tết. Chị Lê Kim Hoa (nhà vườn Kim Hoa, khu Trới 5) chia sẻ: Để chuẩn bị cho vụ hoa dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngay từ đầu tháng 8 (âm lịch), gia đình tôi đã xuống giống 1 vạn củ hoa dơn, 2.000 củ hoa ly, hơn 1.000 cây thược dược, cùng gần 3.000 chậu dạ yến thảo, ngọc thảo, hoa cúc, đồng tiền… Nhìn chung tình hình thời tiết năm nay thuận lợi cho người trồng hoa. Với thời tiết như hiện tại, hoa phát triển rất tốt, dự kiến cho hoa đúng dịp Tết. Thời điểm này gia đình tôi đang tích cực phun thuốc, bón phân, tưới nước cho hoa để kịp thời bán vụ Tết.

Nông dân khu Trới 5, phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết.

Còn tại vườn hoa của gia đình chị Phan Thị Quỳnh (khu Trới 5), mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh Covid-19, nhưng gia đình chị vẫn thực hiện xuống giống hoa sớm để kịp cung cấp ra thị trường. Chị Quỳnh chia sẻ: Dù chưa đến cao điểm tiêu thụ hoa dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, hơn 1 tuần nay gia đình đã xuất bán nhiều loại hoa, phục vụ nhu cầu của người dân. Điển hình như các loại hoa chậu, hoa chậu treo dạ yến thảo, ngọc thảo, phong lữ, hoa hồng, thu hải đường… Năm nay gia đình tôi trồng xen canh 4.000 gốc dơn, 2.500 gốc ly để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tới thời điểm này, hoa đã vào nụ, đơm bông, phát triển tốt và sẽ cho thu hoạch đúng vụ Tết này.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ hoa, cây cảnh của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ tăng cao. Xu hướng chơi hoa, cây cảnh cũng thay đổi theo hướng chơi các loại cây thế, cây bonsai, cây hình dáng bắt mắt, hiện đại. Một số loại hoa truyền thống như dơn, thược dược, đồng tiền đơn, violet... cũng vẫn rất được ưa chuộng.

Anh Đào Bá Anh (khách hàng mua cây cảnh tại TP Hạ Long) chia sẻ: Năm nay với tôi là một năm rất ý nghĩa, bởi đây là năm con hổ, rất hợp với tôi. Đây cũng là năm thể hiện cho sự mạnh mẽ, đầy đủ và đoàn kết. Chính vì vậy, khác với mọi năm chọn lựa những chậu hoa to, kích thước lớn để trang trí, dịp Tết năm nay gia đình tôi sẽ lựa chọn những chậu hoa, cây cảnh có thế long hổ đẹp, độc, hoặc những chậu hoa được trình bày mới lạ, bắt mắt để trang trí. Nếu giá thành có cao hơn tôi cũng sẵn sàng chi trả để có chậu cây ưng ý.

Dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới giá nhập cây giống, nhưng nhiều chủ vườn năm nay vẫn mạnh tay đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa, cây cảnh mới để thu hút khách hàng. Anh Bùi Thế Anh (thôn 4, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) chia sẻ: Năm nay, gia đình tôi trồng gần 1.000 gốc đào, trong đó, có hơn 600 gốc đào thế. Để chuẩn bị cho vụ đào Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tôi phải lên tận các vùng núi Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng… để săn những cây đào rừng về lai ghép, tạo thế. Sau khi đã tìm được gốc đào ưng ý, sẽ đem về ươm gốc “dưỡng đào” và tiến hành ghép mắt với đào ta, đào bích, đào phai. Năm nay, nhiều thế đào sẽ tiếp tục được gia đình uốn nắn công phu, tỉ mỷ để đưa ra thị trường như: Bạc phong hồi đầu, long cuốn thủy, dáng “thụ”, dáng “trực”, dáng “hoành”, dáng “huyền”, “bonsai”…

Phát triển thương hiệu hoa, cây cảnh

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP Hạ Long, trên địa bàn thành phố có khoảng 116ha trồng hoa phục vụ Tết, tập trung chủ yếu ở các xã, phường như: Hoành Bồ, Lê Lợi, Việt Hưng, Đại Yên, Quảng La… Tới nay, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và nâng cao chất lượng cây trồng, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn đã đổi mới tư duy, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào việc trồng, chăm sóc và chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu có giá trị cao, có sức hút với thị trường.

Người dân trồng đào tại thôn 7 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn kiểm tra chất lượng hoa đào trước khi đưa ra thị trường.

Anh Lê Thế Phước, Giám đốc HTX hoa Phước Long (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) cho biết: Gia đình tôi trồng các loại hoa lan phục vụ nhu cầu thị trường Tết từ năm 2016 đến nay. Nhưng theo từng năm, chúng tôi đều đổi mới kỹ thuật chăm sóc, tìm kiếm và trồng thêm các loại hoa đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách hàng. Hiện tại chúng tôi đã đầu tư trên 1 tỷ đồng hoàn thiện nhà lạnh ươm lan chất lượng cao. Năm nay, ngoài việc trồng 6.000 gốc lan các loại, HTX còn trồng thêm 600.000 gốc hoa lay ơn để phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh ngày Tết của người dân trong và ngoài tỉnh. Thương hiệu hoa Hoành Bồ đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, vì vậy, chúng tôi sẽ luôn đổi mới công nghệ chăm sóc, tìm tòi những giống hoa mới để phục vụ nhu cầu chơi hoa. Từ đó, góp phần phát triển mạnh mẽ thương hiệu hoa Hoành Bồ và giúp các xã viên trong HTX tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.

Không chỉ tại TP Hạ Long, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang hối hả tập trung phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Điển hình như TX Đông Triều, cũng là một trong những vùng sản xuất hoa, cây cảnh truyền thống, vào loại lớn của tỉnh. Ước tính, hằng năm vùng sản xuất của TX Đông Triều cung ứng trên 30% nhu cầu của người dân trong tỉnh, thậm chí một số thị trường lân cận như Hải Dương, Bắc Giang.. Đào, quất, bưởi cảnh và một số loại hoa như ly, dơn... là những sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại các vựa hoa, cây cảnh của TX Đông Triều.

Nông dân xã Quảng Minh, huyện Hải Hà ghép mắt, tạo kiểu, thế cho cây đào.

Đang trong thời điểm chăm sóc đào, quất tại vườn để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân, anh Nguyễn Văn Tùng (thôn Quản Mản, xã Bình Khê, TX Đông Triểu) chia sẻ: Năm nay gia đình tôi trồng khoảng 1.000 gốc quất, hơn 600 gốc đào và 1 vạn cây hoa ly để cung ứng ra thị trường. Hiện đang là thời điểm quan trọng để chăm sóc cho cây phát triển tốt và cho ra hoa, quả đúng vụ Tết. So với mọi năm, năm nay gia đình đã trồng thêm nhiều cây hơn, bởi dự báo thời tiết năm nay rất đẹp, phù hợp với sự phát triển của cây. Để phát triển được thương hiệu hoa ngày càng đẹp, chất lượng tốt, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống nhà lưới, kho bảo quản lạnh, thiết bị tưới tự động… từ nhiều năm nay. Đồng thời, toàn bộ củ giống hoa ly đều mua từ các công ty nhập khẩu uy tín nhằm đảm bảo chất lượng hoa. Tới thời điểm này, chất lượng đào, quất đang phát triển rất tốt, hoa nhiều, quả căng mọng, hoa ly phát triển đều bông. Nếu trúng vụ, gia đình có thể thu nhập khoảng 300-350 triệu đồng trong dịp Tết này.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Khê, cho biết: So với mọi năm, diện tích hoa, cây cảnh của Bình Khê năm nay tăng khoảng 3ha. Để giúp người dân phát triển sản xuất và tiêu thụ tốt nhất sản phẩm của mình, chúng tôi đã phối hợp, thông tin sớm với các thương lái, người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh bán hàng… và tạo mọi điều kiện lưu thông hàng hóa trên cơ sở đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Dự kiến, các hộ trồng hoa, cây cảnh tại xã năm nay có thể thu hoạch từ 200 đến 250 triệu/hộ, tùy vào diện tích trồng. Đối với một số loại hoa có giá trị cao như lan Hồ Điệp, mai vàng… có thể lên tới 500 triệu đồng/hộ.

Có thể thấy, hoa, cây cảnh đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều người dân mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, mức giá cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Dự kiến hoa lan sẽ dao động từ 120.000-150.000 đồng/cây; lan thế, lan chậu to có giá 1,5-15 triệu đồng/chậu tùy vào cách cắm và số lượng gốc hoa; dạ yến thảo các màu giá 50.000-100.000 đồng/chậu; hoa cúc từ 3.000-5.000 đồng/bông; hoa ly 35.000-60.000/cây tùy loại; đào từ 500.000-1,5 triệu đồng/cây; đào thế, đào kiểu từ 1-15 triệu đồng/cây; quất từ 200.000-2 triệu đồng/cây…

Được biết, để phát triển hiệu quả diện tích, mô hình trồng hoa tại các vùng trồng, các địa phương trong tỉnh như Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên... đang tiếp tục vận động chủ nhà vườn đầu tư khoa học, công nghệ, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. Khuyến khích nông dân tăng diện tích lên hằng năm để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế trên diện tích đất trồng sẵn có. Đồng thời, mở thêm các lớp tập huấn kỹ thuật mới cho người dân để áp dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng, năng suất. Đây sẽ là những giải pháp quan trọng để các vùng trồng hoa, cây cảnh tại các địa phương ngày càng phát triển thương hiệu, đem lại thu nhập cao, bền vững hơn cho người dân.

Minh Đức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang